Trong 3 ngày cuối tuần (30-11 và 1, 2-12-2013), Ban quản lý hai tòa nhà cao tầng NC1 và NC2 chung cư La Khê (ngõ 32 phố Lê Trọng Tấn, phường La Khê, quận Hà Đông) đã cắt điện, cắt nước gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

Mặc dù cuối giờ chiều ngày 2-12-2013, điện đã được cấp trở lại, tuy nhiên đằng sau câu chuyện này vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải tỏa.

Việc quản lý, vận hành chung cư NC1, NC2 La Khê có không ít vấn đề.
Việc quản lý, vận hành chung cư NC1, NC2 La Khê có không ít vấn đề.

Từ việc tăng phí dịch vụ...

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến việc cắt điện, cắt nước tại chung cư xuất phát từ phía chủ đầu tư là Công ty CP COMA 18 (COMA 18) trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) và phía người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc tăng phí dịch vụ quản lý chung cư. Theo Ban đại diện lâm thời tòa nhà NC2, cuối tháng 9-2013, các hộ dân nhận được thông báo kèm theo Quyết định điều chỉnh mức thu phí dịch vụ quản lý, vận hành chung cư của COMA 18. Theo đó, kể từ ngày 1-10-2013, phí dịch vụ sẽ được điều chỉnh từ 96.500 đồng/tháng lên 150.000 đồng/tháng cho mỗi căn hộ. Thông báo và quyết định đầy bất ngờ từ phía COMA 18 khiến nhiều hộ dân bức xúc vì chưa có cuộc họp dân nào trước đó được tổ chức để bàn về vấn đề này.

Ban đại diện 2 tòa nhà NC1, NC2 và các hộ đã có đơn "phản hồi" tới COMA 18 với nội dung: Không đồng ý với công tác quản lý và vận hành nhà chung cư của Trung tâm dịch vụ nhà đất và quản lý nhà chung cư (thuộc COMA 18) như hiện nay; đồng thời nêu rõ: "Việc tăng phí dịch vụ cần phải được phía Công ty COMA 18 tổ chức họp dân của 2 tòa nhà trước khi phí dịch vụ được điều chỉnh để giải đáp về những tồn tại trong việc quản lý, vận hành chung cư cũng như nguyên nhân tăng phí". Tiếp xúc với phóng viên, một số hộ dân sinh sống tại đây bức xúc: Chưa nói đến việc tăng phí liệu có tăng chất lượng dịch vụ và quyền lợi của các hộ dân được hưởng được tăng lên đến đâu, thực tế hiện nay Ban quản lý chung cư vẫn chưa làm tốt vai trò quản lý, vận hành tòa nhà. Cụ thể, thời gian qua 2 tòa nhà, không được lau chùi thường xuyên, đặc biệt ở các khu cầu thang bộ; bóng đèn cháy không thay. Hệ thống thoát nước thải của 2 tòa nhà bị hỏng, nước bẩn tràn lên đường gây ô nhiễm môi trường... Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng nước sạch, vệ sinh môi trường khu dân cư và sự xuống cấp của 2 tòa nhà nêu trên cũng khiến các hộ dân âu lo.

… đến việc giải tỏa bất đồng

Ông Nguyễn Duy Hiến - Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã liên hệ với lãnh đạo Công ty COMA 18 yêu cầu cấp nước, điện trở lại. Do vậy, nước sạch đã ngay lập tức được cấp lại sau đó vài tiếng đồng hồ. Còn với điện sinh hoạt, do trùng đúng 2 ngày nghỉ cuối tuần nên Ban quản lý tạm thời phát máy nổ, chủ yếu để phục vụ nhu cầu sử dụng thang máy vào các giờ cao điểm. Ngay đầu tuần làm việc (ngày 2-12-2013), UBND phường La Khê đã gửi công văn mời đại diện Công ty COMA 18 và Ban quản lý 2 tòa nhà NC1, NC2 đúng 14h ngày 4-12-2013 đến trụ sở UBND phường họp giải quyết đơn của người dân.

Trả lời với phóng viên về việc COMA 18 đột ngột cắt điện, cắt nước gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của các hộ dân tại 2 tòa nhà do công ty quản lý, ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Giám đốc COMA 18 nói: Việc cắt điện là do Công ty Điện lực Hà Đông thực hiện. Theo đó, điện sinh hoạt tại các hộ không bị ảnh hưởng do các hộ ký hợp đồng trực tiếp với Điện lực Hà Đông; chỉ có điện phục vụ việc vận hành chung cư (thang máy, hành lang) bị cắt. Lý giải nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên, ông Thành cho biết: Mấy năm qua, COMA 18 thường xuyên phải bù lỗ 25 đến 30 triệu đồng/tháng cho công tác vận hành, quản lý 2 tòa nhà này. Nhiều cổ đông đã có ý kiến không chấp nhận tiếp tục bù lỗ nhiều nên bắt buộc COMA 18 phải điều chỉnh tăng mức thu phí dịch vụ để giảm việc bù lỗ. Với mức phí mới này, theo tính toán COMA 18 vẫn phải bù lỗ 19 - 20 triệu đồng/tháng. Trước mắt, để bảo đảm cung cấp đầy đủ điện, nước phục vụ việc vận hành, quản lý tòa nhà, COMA 18 đã ứng tiền trước để đóng điện trở lại.

Quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên nhận thấy, bất đồng hiện nay giữa các hộ dân tại chung cư La Khê và chủ đầu tư COMA 18 là vấn đề phí và chất lượng dịch vụ. Mong muốn được sớm thành lập Ban quản trị tòa nhà để quản lý thay cho chủ đầu tư là nguyện vọng của rất nhiều hộ dân sinh sống tại đây. Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Giám đốc COMA 18 khẳng định với Báo Hànộimới: Từ nay đến hết năm 2013, COMA 18 sẽ nhanh chóng xúc tiến các thủ tục thành lập Ban quản trị tòa nhà, sau đó sẽ bàn giao lại toàn bộ việc quản lý, vận hành tòa nhà này.
Sau khi kết thúc cuộc họp với chủ đầu tư và Ban quản lý 2 tòa chung cư vào cuối giờ chiều 4-12, ông Nguyễn Duy Hiến, Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết, UBND phường đã yêu cầu COMA 18 khẩn trương họp và thống nhất với 34 hộ dân chưa nhất trí đóng mức phí dịch vụ đã điều chỉnh theo khung giá mới; nhanh chóng xúc tiến thành lập Ban Quản trị tòa nhà. Trường hợp phát sinh mâu thuẫn tuyệt đối không được sử dụng biện pháp cắt điện, cắt nước mà cần họp bàn với các hộ dân để giải quyết và đi đến thống nhất.
Dạ Khánh (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.