CafeLand - Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng đầu năm nay đã suy giảm rất mạnh so với những năm trước đây. Lạm phát đã có 2 tháng giảm liên tiếp, lãi suất tiếp tục giảm, tỷ giá tiếp tục ổn định và dự trữ ngoại hối tăng mạnh. Dòng tiền của các nhà đầu tư vẫn trong vòng “lẩn quẩn” tìm kiếm kênh đầu tư an toàn. Theo số liệu thống kê, tiền tiết kiệm được xem là một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Có thể thấy, chỉ số của thị trường chứng khoán có tốc độ tăng cao nhất với 19,5%, nhưng chủ yếu là 4 tháng đầu năm và trong vài tháng gần đây lại giảm và đi ngang. Riêng trong tháng 7, giá trị giao dịch ở cả 2 sàn tiếp tục giảm và Chỉ số VN-Index giảm 1,49%. Kênh đầu tư bất động sản, vàng bị thua lỗ nhiều nhất và khó có thể hồi phục trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, tiền gửi tiết kiệm được nhiều nhà đầu tư “ưa thích” bởi đây là kênh vừa đầu tư an toàn vừa có lãi suất thực dương. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tổng vốn huy động từ dân cư đã tăng tới 12% trong 7 tháng đầu năm.

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn từ đây cho đến cuối năm. Nếu lãi suất vẫn duy trì ở mức 9%/năm đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm ngắn hạn thì lãi suất bình quân 1 tháng là 0,75%, trong khi đó CPI trong 4 tháng cuối năm khó có thể tăng hơn 0,5% trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Do đó, lãi suất tiết kiệm vẫn bảo đảm thực dương.

Thanh Trúc (Theo Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.