Ngân hàng Goldman Sachs dự báo, vàng, quặng sắt, đậu tương và đồng sẽ là những loại hàng hóa cơ bản đem tới thua lỗ lớn cho giới đầu tư trong năm 2014. Các chuyên gia của ngân hàng này cho rằng, những loại hàng hóa kể trên sẽ mất giá ít nhất 15% trong năm tới, bất chấp tăng trưởng kinh tế Mỹ tăng tốc.

Báo cáo của Goldman Sachs nhận định, giá vàng sẽ giảm về mức 1.050 USD/oz vào cuối năm tới, từ mức dưới 1.250 USD/oz hiện nay.

Theo tin từ Bloomberg, trong một báo cáo về các xu hướng thị trường năm 2014 vừa được công bố, Goldman Sachs nhận định, giá vàng, đồng và đậu tương sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010. Quặng sắt được nhận định là mặt hàng sẽ chịu rủi ro lớn nhất do sự gia tăng nguồn cung.

Các loại hàng hóa cơ bản nằm trong chỉ số Standard & Poor’s GSCI Index đã mất giá 5% trong năm nay, dẫn đầu là giá ngô do ảnh hưởng từ nguồn cung tăng, cũng như các kim loại quý do tác động từ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm gói nới lỏng định lượng (QE3).

Goldman Sachs đánh giá rằng, mức giảm giá của quặng sắt, vàng, đậu tương và đồng trong năm tới là lớn, và việc các hàng hóa này mất giá sẽ kéo theo sự xuống giá của đồng tiền các nước sản xuất chính các loại hàng hóa này, bao gồm đồng Đôla Australia và đồng Rand Nam Phi.

“Năm ngoái, chúng tôi đã đề cập tới sự dịch chuyển trong quan điểm của chúng tôi về hàng hóa cơ bản, đó là về xu hướng giảm giá”, nhà phân tích Jeffrey Currie của Goldman Sachs viết. “Ảnh hưởng của sự gia tăng nguồn cung đang tiếp tục lan tỏa trong toàn hệ thống”.

Báo cáo của Goldman Sachs nhận định, giá vàng sẽ giảm về mức 1.050 USD/oz vào cuối năm tới, từ mức dưới 1.250 USD/oz hiện nay. Tháng trước, một báo cáo khác từ Goldman Sachs cho rằng, vàng sẽ là một tài sản bị bán tháo trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiếp tục đà hồi phục.

Giả sử tỷ giá USD/VND tự do vẫn giữ ở mức 21.230 đồng như hiện tại, thì nếu dự báo trên của Goldman Sachs thành hiện thực, giá vàng thế giới quy đổi vào cuối năm 2014 sẽ ở mức khoảng 26,9 triệu đồng/lượng. Và tới khi đó, nếu giá vàng trong nước vẫn đứng cao hơn thế giới 4,2 triệu đồng/lượng như hiện nay, thì giá vàng SJC bán lẻ chỉ còn 31,1 triệu đồng/lượng, so với mức trên 36 triệu đồng/lượng ở thời điểm cuối ngày 21/11.

Giá vàng hiện đang hướng tới năm giảm đầu tiên kể từ năm 2000 trong năm 2013 này do giới đầu tư giảm nắm giữ vàng. Trong phiên giao dịch ngày 20/11 tại thị trường New York, giá vàng có lúc giảm tới 2,6% sau khi biên bản cuộc họp của FED phát tín hiệu việc cắt giảm QE3 có thể bắt đầu từ tháng tới.

Cũng theo bản báo cáo mới nhất của Goldman Sachs, giá đậu tương sẽ còn 9,5 USD/giạ vào cuối năm 2014, từ mức khoảng 12,8 giạ hiện nay tại thị trường Chicago. Giá ngô được cho là sẽ giảm còn 3,75 USD/giạ từ mức gần 4,5 USD/giạ hiện nay. Giá đồng được dự báo giảm còn 6.200 USD/tấn từ mức hơn 6.989 USD/tấn tại thị trường London. Giá quặng sắt được nhận định sẽ ở mức trung bình 108 USD/tấn trong năm 2014, từ mức 135 USD/tấn trong năm nay theo giá tại cảng ở Thiên Tân, Trung Quốc.

Goldman Sachs nhận định, áp lực giảm giá năng lượng sẽ gia tăng trong năm tới, nhưng triển vọng giá mặt hàng này sẽ ổn định hơn quặng sắt, vàng và đồng. Theo ngân hàng này, giá dầu thô Brent tại London sẽ giảm còn 105 USD/thùng vào cuối năm 2014 từ mức hơn 108 USD/tấn tính đến ngày 21/10 này.

“Chúng tôi cho rằng, nền kinh tế Mỹ cuối cùng cũng sẽ tăng tốc trong năm tới nhờ sự gia tăng hoạt động tiêu dùng tư nhân và đầu tư của các doanh nghiệp”, báo cáo của Goldman có đoạn viết. Cũng theo ngân hàng này, nhiều khả năng, FED sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình QE3 một cách từ từ, bắt đầu từ tháng 3 năm tới.

Một cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia của Bloomberg cho kết quả, nền kinh tế Mỹ có khả năng tăng trưởng 2,6% trong năm 2014 từ mức tăng 1,7% được dự báo cho năm nay.
An Huy (VnEcocnomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.