Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho hay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chủ đầu tư Golden Westlake nên xem xét lại mức phí trông xe để "doanh nghiệp không lỗ và cư dân chấp nhận được".

Tại cuộc họp bàn tháo gỡ khó khăn về những mâu thuẫn của Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám- Hà Nội) do Sở Xây dựng tổ chức ngày 23/5, bà Vũ Thanh Hằng, Giám đốc phát triển Công ty Hà Việt Tung Shing khẳng định, căn cứ vào hợp đồng, tầng hầm thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư. Doanh nghiệp đã thực hiện đúng trình tự, gửi văn bản tăng phí đỗ xe từ 1 triệu lên 2,5 triệu đồng lên các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi nhận được phản ứng từ cư dân, chủ đầu tư đã hạ mức phí xuống còn 2 triệu đồng. “Phí đỗ xe đã xin phép cơ quan chức năng và được chấp thuận của các sở ban ngành”, bà Hằng nói.

Bác lại quan điểm trên, ông Trần Thanh Bình, tổ trưởng tổ dân phố đồng thời là trưởng ban đại diện lâm thời cư dân cho hay, người dân chỉ muốn chủ đầu tư minh bạch thông tin, căn cứ nào để tăng phí đỗ xe ôtô. Trong thời gian chờ đợi tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị, chủ đầu tư phải giữ nguyên phí ban đầu. “Nói chúng tôi chỉ muốn hạ phí là xúc phạm cư dân. Điều cốt lõi là minh bạch các khoản thu chi”, ông Bình nói.


Chủ đầu tư khẳng định tầng hầm thuộc quyền sở hữu riêng. Ảnh: Hoàng Lan.

Sở Xây dựng cho hay, việc mua bán nhà giữa cư dân và chủ đầu tư là hợp đồng dân sự. Hợp đồng ghi rõ, tầng hầm thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Cơ quan kiểm toán cũng xác minh, phí xây tầng hầm do chủ đầu tư bỏ ra và không phân bổ vào giá bán căn hộ, do đó, Sở Xây dựng kết luận, tầng hầm thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư.

Ông Võ Quốc Hùng, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, ngay cả khi tầng hầm thuộc tài sản của chủ đầu tư thì phía Hà Việt Tung Shing cũng phải có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho phía cư dân. Bởi Luật quy định, tòa nhà phải có nơi để xe ôtô. “Phí đỗ xe nên thỏa thuận hai bên bởi Nhà nước không thể ấn định một mức giá tùy thuộc vào chất lượng cũng như vị trí”, ông Hùng nói.

Ôn Trần Tuấn Phong- một người dân cho hay, nếu khẳng định tầng hầm thuộc sở hữu của riêng chủ đầu tư, phục vụ cho mục đích kinh doanh thì cư dân để xe ở đâu? Không chỉ có mâu thuẫn về phí để xe, ông Phong tố, các cư dân Golden Westlake đang phải sống trong cảnh ở trọ vì dù đã vào ở suốt 3 năm nay, căn hộ vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Thậm chí, việc bầu ban quản trị tòa nhà đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng cũng bị chủ đầu tư lần lữa.

Tối ngày 10/5, khoảng gần trăm người dân đã yêu cầu ông Ghuri Wai Yip Wong, Phó tổng Giám đốc Công ty Hà Việt Tung Shing phải ký vào bản cam kết không tăng phí đỗ xe. Ảnh: Hoàng Lan

Bà Vũ Thanh Hằng khẳng định, doanh nghiệp này không cố ý kéo dài việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho người dân mà do "nguyên nhân khách quan". "Chúng tôi đang xúc tiến để tổ chức đại hội nhà chung cư để bầu ra ban quản trị trong thời gian ngắn sắp tới", bà Hằng hứa.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, mấu chốt vấn đề là chủ đầu tư phải thành lập hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị. Việc chủ đầu tư 3 năm không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà, đất khi đã bán đến 90% căn hộ là sai và chủ đầu tư phải thực hiện ngay.

Về phí trông ôtô, Phó giám đốc sở Xây dựng cho rằng, cả 2 bên cần thỏa thuận với nhau, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. "Chủ đầu tư nên xem xét lại để đưa ra mức giá hợp lý. Mức giá đảm bảo doanh nghiệp không lỗ và cư dân chấp nhận được", ông Tuấn nói.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.