Sau năm ngày triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), hỗ trợ thị trường bất động sản, nhiều ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có quy chế phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng (NH) được giao nhiệm vụ giải ngân đồng thời các NH cũng phải công khai minh bạch từng trường hợp mua được nhà từ gói hỗ trợ trên website của NHNN để người dân biết và giám sát, tránh trường hợp cho vay “nhầm” dự án nhà ở thương mại (NƠTM) nhưng khoác áo NƠXH...

Dự án nhà ở thương mại của Công ty Lê Thành đáp ứng nhiều
điều kiện để vay được gói hỗ trợ

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương: “CÁI BÁNH VẪN CÒN TREO CAO”

Vấn đề thứ nhất là giữa năm NH hiện nay vẫn chưa có tiêu chí chung và trong gói hỗ trợ đó bao nhiêu dành cho DN, bao nhiêu cho cá nhân cũng chưa có sự thống nhất. Thông thường giữa cho vay cá nhân và cho DN vay thì NH nào cũng thích chọn DN vì cho vay được nhiều hơn, chuyên nghiệp, chi phí thấp... Thứ hai là điều kiện để cá nhân vay được vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ này vẫn cao. Như báo chí đã nói, thu nhập của hai vợ chồng 10 triệu/tháng thì không đủ hoặc chỉ đáp ứng được điều kiện để vay một khoản rất nhỏ. Vì thế sẽ có rất ít người thu nhập khá được vay, còn người thu nhập thấp thì không vay được và như vậy sẽ khó giải ngân. Thứ ba là nếu không giải ngân được thì việc giải cứu và làm “tan băng” bất động sản sẽ không tác dụng hoặc nếu có thì cũng chậm và hạn chế. Đó là vấn đề chúng ta cần đề cập đến vì phải đáp ứng được nhu cầu thực của những người có thực.

Tôi đề nghị các NH phải công khai minh bạch, cần công bố rõ là ngày ấy tháng ấy đã cho ông A, bà B... vay mua căn hộ nào... Qua đó, các kênh giám sát như cơ quan ngôn luận sẽ thuận tiện hơn trong việc kiểm tra xem có thật những cá nhân ấy mua căn hộ đó hay không và có ở thực hay không để tránh hiện tượng đứng tên nhưng người khác vào ngụ hoặc “bán cái” để kiếm huê hồng.

Hiện gói hỗ trợ thực sự đã có rồi nhưng vẫn còn như “cái bánh đang treo cao”, chưa ai với tới được. Theo tôi, NHNN sẽ cùng năm NH thương mại được giao giải ngân ngồi lại với nhau để bàn về tiêu chí, quy trình và công khai minh bạch tất cả.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH TM -XD Lê Thành: “PHẢI ĐẢM BẢO 2/3 GÓI HỖ TRỢ DÀNH CHO CÁ NHÂN VAY”

Nếu thực tế DN có dự án thuộc diện NƠXH để được vay thì điều kiện cũng không khó khăn, chẳng đến nỗi nhiêu khê lắm đâu, nhưng Nhà nước phải quản lý cho khéo để tránh trường hợp số tiền đó rơi vào các dự án NƠTM núp bóng NƠXH. Nhà nước phải có chính sách rõ ràng để tránh trường hợp DN cần thì không có tiền, còn DN không làm bao nhiêu mà ôm hết tiền sẽ không ổn. Các dự án được vay phải công bố trong đó có bao nhiêu căn là NƠXH, chiếm bao nhiêu tỷ đồng; bao nhiêu căn là NƠTM và NH chỉ cho vay trong khoản chi phí để làm nhà NƠXH đó thôi. Phải quản lý chặt việc ưu tiên dành 2/3 gói hỗ trợ cho người vay mua nhà.

Hiện nay, tôi nghĩ gói 30.000 tỷ chưa phát huy tác dụng là có lý do. Người mua muốn vay được thì phải có căn hộ NƠXH hoặc NƠTM diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Sau thời điểm 1-7-2013, khi thu nhập chịu thuế cá nhân nâng lên 9 triệu đồng thì đối tượng mua được mở rộng và gói hỗ trợ sẽ phát huy tác dụng. Đồng thời Nhà nước sẽ phải quy định rõ ràng việc ai xác nhận mức thu nhập cho cá nhân, cơ quan nào xác nhận cho cá nhân việc họ có nhà ở hay chưa?

Đến thời điểm này NƠXH vẫn đếm trên đầu ngón tay, NƠTM có giá phù hợp thì đâu có ế, dự án đã bán gần hết, số còn lại cũng không nhiều. 2/3 gói hỗ trợ là 20.000 tỷ sẽ tương đương với 40.000 căn hộ được bán ra nên lượng căn hộ sẽ không đủ bù đắp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM: “CẦN ĐIỀU CHỈNH HAI ĐIỂM TRONG THÔNG TƯ 11/2013”

Điều 6 Thông tư 11/2013 ghi “NH xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hoặc không bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật”. Như vậy, hiện nay các NH đang triển khai theo hướng phải có phương án trả nợ khả thi hoặc có tài sản đảm bảo cho khoản vay. Tôi đề nghị lấy ngay nhà người mua để làm tài sản đảm bảo nhưng trong thông tư không quy định, nên đây là một trở ngại.

Điểm thứ hai là điều 3 Thông tư 11 quy định “khách hàng là DN, có mục đích vay vốn để trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh kể từ ngày 7-1-2013 (không bao gồm chi phí thuế) để thực hiện dự án xây dựng NƠXH, dự án NƠTM chuyển đổi công năng sang NƠXH. Do vậy đối tượng DN được vay chỉ là DN có dự án NƠXH. Theo tôi, nên mở rộng tín dụng cho các DN vay để hoàn thiện dự án căn hộ thương mại có diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 mà chủ đầu tư đã xây dựng dở dang đến 80-90%, do thiếu tiền nên phải dừng lại, nhưng vì dự án của họ lại không phải NƠXH nên không tiếp cận được gói hỗ trợ này. Nên mở rộng đối tượng được vay để giải phóng lượng hàng tồn kho. Thời gian cho khách hàng cá nhân vay cũng nên kéo dài tới 20 năm để giúp họ khỏi chịu áp lực lớn về tài chính trong quá trình trả nợ.

Quang Hà (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.