Với gói hỗ trợ 30.000 tỷ, liệu thị trường bất động sản đã mở ra một thời kỳ mới: Thời kỳ của nhà ở giá rẻ?

Sau nhiều ngày mòn mỏi chờ đợi, gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ người dân mua nhà đã bắt đầu được triển khai. Những người có thu nhập thấp, cụ thể là những người có thu nhập dưới 9 triệu đồng là đối tượng được vay tiền với lãi suất ưu đãi để mua nhà ở. Bên cạnh việc nhiều người rất trông ngóng mua nhà với gói 30.000 tỷ, cũng có không ít người băn khoăn khi tiêu chuẩn được mua nhà theo gói này vẫn còn nhiều qui định khắt khe.

Ông Nguyễn Văn Liên - một người dân nói: “Vừa qua, chúng tôi có nghiên cứu 5 tiêu chí để mua nhà, chúng tôi thấy rằng các tiêu chí này rất khó. Ví dụ có các tiêu chí như phải có tài sản thế chấp, hay là phải có hộ khẩu, có bảo hiểm xã hội... tôi nghĩ tất cả những điều đó đều tăng thêm thủ tục hành chính, gây khó khăn cho người mua nhà”.

Ảnh minh họa

Người có thu nhập thấp trông ngóng được vay mua nhà, nhất là khi NHNN quy định người vay sẽ được hỗ trợ lãi suất không quá 6% trong thời gian khá dài là 10 năm. Điều này chắc chắn sẽ có tác động tốt đến thị trường, tuy nhiên họ cũng mong muốn các chủ đầu tư tiếp tục hạ giá để tạo thêm tính thanh khoản cho thị trường.

Để gói hỗ trợ 30.000 tỷ mang lại hiệu quả, đòi hỏi việc thực hiện gói hỗ trợ này phải thực sự minh bạch và công bằng, tức là tiền phải đến được với tay những người cần gói hỗ trợ này nhất. Chính bởi vậy mà trước khi Bộ Xây dựng và NHNN tổ chức ký kết ban hành Thông tư hướng dẫn triển khai gói tín dụng này đã có rất nhiều ý kiến và “công bằng” là từ đã được nhắc tới nhiều nhất.

Nói về gói hỗ trợ 30.000 tỷ, PGS Nguyễn Hồng Thục - Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu định cư cũng cho rằng, chúng ta không nên kỳ vọng được nhiều vào gói hỗ trợ này, điều mà kỳ vọng được đó chính là chính sách đang hướng đến đối tượng cần ưu tiên nhất - đối tượng không có nhà ở trong đô thị. “Hi vọng rằng, với gói hỗ trợ này ý định của Chính phủ sẽ đến được với các đối tượng cần nhà nhất”, PGS Nguyễn Hồng Thục chia sẻ.

Vậy với gói hỗ trợ 30.000 tỷ, liệu thị trường bất động sản đã mở ra một thời kỳ mới: Thời kỳ của nhà ở giá rẻ? Và liệu đây có phải là thời điểm phù hợp để người có thu nhập dưới 9 triệu đồng khởi động hành trình tìm kiếm mua nhà của mình?

VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.