Không ít doanh nghiệp, người mua nhà kỳ vọng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho người mua và chủ đầu tư sẽ sớm giải phóng căn hộ tồn kho; hàng loạt dự án nhà ở thương mại (NoTM) xin chuyển sang nhà ở xã hội (NoXH) để được hưởng gói tín dụng này, cũng như kích thích người mua nhà nhằm đẩy nhanh tiến độ bán hàng. Tuy nhiên đến nay việc triển khai nguồn vốn này vẫn rối như canh hẹ.

Ai được vay?

Từ thông tin mua căn hộ tại một số dự án của CTCP Địa ốc Hoàng Quân sẽ được vay lãi suất 6%/năm trong 10 năm, chúng tôi đến gặp nhân viên kinh doanh của công ty. Sau khi trình bày vợ chồng tôi là giáo viên trường công lập có mức thu nhập mỗi tháng 10 triệu đồng, có 2 con nhỏ, có nằm trong đối tượng được vay không, nhân viên này cho biết công chức nhà nước là đúng đối tượng được vay, nhưng thu nhập 10 triệu đồng e rằng khó được giải quyết.

Theo tính toán của nhân viên tư vấn, căn hộ nhỏ nhất của dự án 48m2, giá bán 610 triệu đồng, người mua phải trả trước 20% tương đương 122 triệu đồng; số tiền gốc còn lại trả hàng tháng 3,5 triệu đồng chưa tính lãi. Với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng, trừ chi tiêu sinh hoạt gia đình, tiền học cho con… sẽ không đủ để trả lãi vay.

Theo nhân viên này đến nay đã có 3 khách hàng của Hoàng Quân được vay gói ưu đãi lãi suất 6%/năm. Qua giới thiệu của một công ty môi giới, chúng tôi đến chi nhánh Tây Sài Gòn của BIDV, được biết đã có 1 khách hàng được vay gần 600 triệu đồng để mua căn hộ Khang Gia Tân Hương. Tuy nhiên, khách hàng này cho biết dù đã đồng ý cho vay nhưng ngân hàng chưa giải ngân vì chủ đầu tư chưa yêu cầu.

Chung cư Cherry 2 đường Lê Văn Khương (quận 12)
do Công ty Hoàng Quân đầu tư quảng cáo khách hàng được vay từ gói 30.000 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Hưng, Tổng giám đốc CTCP 584, cho biết công ty đã nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng TPHCM để xin chuyển một số dự án NoTM sang NoXH với số lượng khoảng 5.000 căn hộ.

Một trong những điều kiện để ngân hàng giải ngân là dự án xin chuyển đổi phải được UBND TP đồng ý. “Tuy nhiên các dự án xin chuyển đổi đến nay vẫn chưa được UBND TP phê duyệt, nên chúng tôi cũng chưa tiếp cận được đồng vốn nào từ gói 30.000 tỷ đồng này” - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, thủ tục xin chuyển dự án NoTM sang NoXH rất gian nan và việc triển khai cũng rất chậm. Bởi lẽ việc chuyển đổi này phần lớn là chẻ nhỏ căn hộ nên liên quan đến hàng loạt quy định như mật độ dân số, mật độ xây dựng… chưa kể việc doanh nghiệp phải cơ cấu lại giá thành, chất lượng sản phẩm sao cho phù hợp với tiêu chí sản phẩm mới. Vì thế những thông tin doanh nghiệp, người dân đã vay được từ gói 30.000 tỷ đồng trong những ngày qua là không có cơ sở.

Nói về tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, báo cáo tại hội nghị giao ban trực tuyến 6 tháng của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết nhu cầu mua NoXH của người dân hiện rất lớn. Tuy nhiên, đây là vấn đề trung và dài hạn nên không thể giải ngân nhanh gói tín dụng ưu đãi lãi suất được. Bên cạnh đó, người dân cũng cần phải có thời gian tìm hiểu, cân nhắc các lợi ích, khả năng tài chính, trả nợ.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện tối đa để người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng gói tín dụng hỗ trợ lãi suất này. Theo đó, khách hàng đủ điều kiện mua NoXH chỉ cần có công văn xác nhận thu nhập của cơ quan, thay vì phải xin xác nhận của chính quyền như trước đây. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã cụ thể hóa các tiêu chuẩn chuyển đổi NoTM sang NoXH để người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn mua nhà.

Có sử dụng sai mục đích?

Trong khi gói 30.000 tỷ đồng gặp khó khăn trong triển khai, một diễn biến thực tế phát sinh đang gây nghi ngại dư luận: liệu đồng tiền có đi đúng địa chỉ? Đó là việc khi có thông tin được hưởng lãi suất ưu đãi 6%/năm từ gói kích cầu 30.000 tỷ đồng, nếu doanh nghiệp đầu tư xây dựng NoXH hoặc NoTM thỏa mãn một số điều kiện, lập tức hàng loạt doanh nghiệp đăng ký xây NoXH hoặc xin chuyển NoTM sang NoXH.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng thương mại công bố tỷ trọng phân bổ cho vay từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng là 60% cho doanh nghiệp và 40% cho người tiêu dùng vay trong 3 năm đầu tiên, trong lúc quy định tỷ lệ này là 70% cho người tiêu dùng và 30% cho doanh nghiệp.

Nếu không có cơ chế giám sát chặt chẽ, nguồn vốn bị sử dụng sai mục đích rất dễ xảy ra. Doanh nghiệp A được vay tiền vì có dự án xây dựng NoXH, nhưng số tiền vay có được sử dụng đúng mục đích mới là điều quan trọng.

Ông Lê Ngọc Hưng,
Tổng giám đốc CTCP 584

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA), cho biết trong khi rất ít người dân vay được tiền để tạo lập nhà ở, hàng ngàn căn hộ còn tồn kho chưa có lối ra, thì nhiều dự án NoXH lại khởi công để được vay từ nguồn 30.000 tỷ đồng ưu đãi. Trước đó, HOREA đã gửi công văn báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình trên.

Trong đó nêu rõ từ ngày 25-5 nhiều chủ đầu tư đã khởi công xây dựng mới nhiều dự án NoXH, dự án NoTM chuyển sang NoXH với con số hàng ngàn căn, tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng, lấy từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Như vậy nguồn cung NoXH tăng lên, trong lúc mục tiêu của Nghị quyết 02/NQ-CP là giải quyết hàng tồn kho, nhất là công trình NoXH, NoTM quy mô vừa và nhỏ chưa bán được hoặc đang xây dựng dở dang.

Trước diễn biến này, Hiệp hội BĐS TPHCM cũng đề nghị đối với các dự án NoXH khởi công xây dựng mới, đề nghị không cấp tín dụng từ nguồn vốn 30.000 tỷ đồng, mà nên sắp xếp nguồn vốn khác, dành nguồn tiền này cho các dự án NoTM có quy mô từ 70m²/căn hộ trở xuống, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m² đang xây dựng dở dang để xử lý hàng tồn kho, đồng thời sớm tháo gỡ, giải quyết cho người khó khăn nhà ở được vay vốn mua nhà, đúng theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Đỗ Trà Giang (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.