Theo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2013. Không ít địa phương ở miền Trung e ngại về tính khả thi của chủ trương này.

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, ngày 1/6, sẽ có 5 ngân hàng thương mại được giao nhiệm vụ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản. Đây là gói hỗ trợ dành cho người mua nhà có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng là nhà ở xã hội. Hiện nay, các ngân hàng đứng chân trên địa bàn miền Trung đã sẵn sàng vào cuộc.

Hình minh họa

Ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc Agribank Đà Nẵng cho biết: “Theo tinh thần chung, chúng tôi hướng dẫn chuẩn bị về mặt tuyên truyền chính sách tín dụng trong lĩnh vưc nhà ở, triển khai cơ chế tập huấn đến các chi nhánh, xác định được những đối tương vay vốn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cao Phong, Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank Đà Nẵng nói: “Theo quy định này, lãi suất áp dụng trong năm đầu là 6%, các ngân hàng phải tính với chênh lệch đầu ra có thặng dư để đảm bảo nguồn vốn của Nhà nước”.

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước đề xuất cho vay với lãi suất 6% cho các đối tượng thu nhập thấp đang được các nhà quản lý kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho người nghèo, cán bộ công chức, viên chức, công nhân khu công nghiệp, những người khó khăn… có điều kiện mua hoặc thuê nhà ở. Tuy nhiên, bất cập ở đây là đối với những tỉnh, thành phố có diện tích đất vùng ven lớn - việc quy định diện tích nhà ở dưới 70 m2 xem ra không mấy phù hợp, đó là chưa kể những quy định về đối tượng vay vốn theo gói hỗ trợ này cũng chưa thật sự rõ ràng.

Bà Phạm Thị Thúy Kiều, Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Quảng Ngãi cho biết: “Ở Quảng Ngãi ít có dự án dưới 70 m2. Đất rộng, người thưa, không có ai vay gói này cả. Khi mà ra chủ trương, chính sách như vậy nên tính đến đặc thù vùng miền. Tại Quảng Ngãi, người nghèo đa phần có thu nhập 1,5 triệu, người cao nhất cũng chỉ 4 triệu. Họ không có điều kiện mua nhà ở cho mìn”.

Xét về tổng thể, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất thấp 6%/năm là hợp lý khi nó vừa phù hợp với khả năng của Nhà nước lại vừa hợp lý về đối tượng được thụ hưởng khi quy định đối tượng được vay là những người có thu nhập thấp cần vay để thuê, mua nhà ở thương mại. Tuy nhiên, để Thông tư này thật sự phát huy hiệu quả, rất cần sự công minh trong việc xét duyệt đối tượng hưởng lợi cũng như những quy định phù hợp hơn về diện tích nhà ở cho từng địa bàn.

Ngọc Bích (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.