NHNN vừa công bố kết quả 2 tháng triển khai chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Kết quả cho thấy đã có khách hàng được giải ngân và bàn giao nhà. Song con số này rất ít vì sau khi vượt qua được vướng mắc vay vốn, người dân không tìm được dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu.

Tiến độ giải ngân vẫn chậm

Theo NHNN trong tháng đầu tiên triển khai chương trình, các NHTM đã giải ngân 3,46 tỷ đồng cho 19 khách hàng cá nhân và 34,3 tỷ đồng cho 1 doanh nghiệp. Tính đến cuối tháng 7, các NH đã cam kết cho vay 159 khách hàng cá nhân với số tiền 46,56 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 148 khách hàng với dư nợ 34,13 tỷ đồng.

Đến giữa tháng 8, tổng số tiền các NH cam kết cho vay 219 khách hàng cá nhân với số tiền 65,57 tỷ đồng, đã giải ngân cho 208 khách hàng với dư nợ 48,92 tỷ đồng.

Dù các NHTM nỗ lực hỗ trợ người dân trong việc xét duyệt hồ sơ thủ tục, nhưng tiến độ giải ngân vẫn chưa cao như kỳ vọng, do vậy muốn mua nhà ở theo gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng người dân vẫn phải tiếp tục... chờ.

Trong đó, VietinBank cho vay 23,8 tỷ đồng, giải ngân được 19,5 tỷ đồng cho 78 khách hàng; Viecombank cho vay 22,12 tỷ đồng, giải ngân 17,11 tỷ đồng cho 71 khách hàng; BIDV cho vay 10,05 tỷ đồng, giải ngân 5,46 tỷ đồng cho 25 khách hàng; Argibank cho vay 6,9 tỷ đồng, giải ngân 6,84 tỷ đồng cho 34 khách hàng; MHB cho vay 2,7 tỷ đồng với 11 khách hàng nhưng chưa giải ngân.

Hiện nay Đà Nẵng là thành phố cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng cá nhân lớn nhất (chiếm tỷ trọng 29,25% toàn quốc), tiếp theo là Hà Nội (28,58%), Vĩnh Phúc (11,85%), TPHCM (10,51%), còn lại 19,81% ở các tỉnh, thành phố khác.

Đối với doanh nghiệp, NHNN đã xác nhận đăng ký của BIDV được ký hợp đồng tín dụng trong khuôn khổ gói 30.000 tỷ đồng với 2 chủ đầu tư là Vicoland tại Huế và CTCP Địa ốc Hoàng Quân tại TPHCM, tổng số tiền 658 tỷ đồng và BIDV đã giải ngân cho Vicoland 34,3 tỷ đồng. Agribank đang làm thủ tục đăng ký để được xác nhận ký hợp đồng tín dụng với 1 khách hàng trên địa bàn Cần Thơ với số tiền 50 tỷ đồng.

Các NHTM còn lại cho biết sẽ hoàn thành việc thẩm định một số dự án và sẽ báo cáo xin xác nhận nguồn vốn của NHNN trong tháng 8.

Thiếu dự án đáp ứng nhu cầu

Theo ghi nhận của ĐTTC, hiện nay tại TPHCM đã có một số khách hàng được giải ngân vốn và nhận nhà ở xã hội (NoXH). Chị T.H.T, ngụ quận 1, cho biết sau một thời gian chờ đợi đã được Agribank giải ngân hơn 600 triệu đồng để nhận NoXH tại chung cư 339/34A Tô Hiến Thành (quận 10) vào đầu tháng 8 vừa qua.

Tuy nhiên, đây cũng là trường hợp hiếm hoi được xét duyệt vay vốn dễ dàng, bởi vẫn còn rất nhiều trường hợp bị vướng mắc khi tiến hành thủ tục, hồ sơ vay vốn. Có trường hợp đáp ứng đủ yêu cầu của NH về điều kiện vay, nhưng lại không tìm ra nhà để mua. Như trường hợp anh Lê Thanh ở quận Tân Phú (TPHCM) đã được địa phương cấp đầy đủ giấy chứng nhận, thu nhập đáp ứng điều kiện vay.

Chung cư Tô Hiến Thành (TPHCM) được công nhận là loại hình NoXH. Ảnh: LONG THANH

Anh liên hệ VietinBank nhờ hỗ trợ tìm dự án. Nhân viên NH này hướng dẫn anh đến các chung cư Tô Hiến Thành, Ehome 3 (quận Bình Tân), Linh Trung (quận Thủ Đức), Lạc Long Quân (quận 10), Nguyễn Thượng Hiền (quận Gò Vấp). Tuy nhiên, khi đến liên hệ với chủ đầu tư để tìm căn hộ phù hợp với gói 30.000 tỷ đồng, anh Thanh đều nhận được câu trả lời đã hết căn hộ đáp ứng được nhu cầu của anh.

Tiếp tục tìm hiểu, được biết một số căn hộ ở chung cư Tân Hương (quận Tân Phú) có diện tích phù hợp với điều kiện gói 30.000 tỷ đồng, anh đến hỏi nhưng cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng thừa nhận dù tồn kho bất động sản cả nước đã giảm khoảng 27.805 căn, nhưng do thời gian trước các doanh nghiệp chỉ chú trọng đầu tư nhà ở thương mại cao cấp, có quy mô lớn và giá bán cao, nên quỹ NoXH và nhà ở thương mại có quy mô dưới 70m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các địa phương hiện nay rất khan hiếm.

Do đó, nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cho các cá nhân đủ điều kiện vay mua, thuê, thuê mua nhà theo chương trình hỗ trợ nhà ở còn hạn chế. Để tháo gỡ khó khăn, một số dự án cũng được xem xét chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang NoXH, điều chỉnh cơ cấu diện tích các căn hộ nhà ở thương mại để phù hợp với tiêu chí vay.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi, điều chỉnh diễn ra còn rất chậm do chủ trương đúng nhưng thực hiện cụ thể như thế nào vẫn chưa rõ.

Đỗ Linh (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.