Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến tại buổi họp báo “Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2013” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào chiều 16/12/2013.
Góp phần giải quyết tồn kho cho thị trường vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định số 02/NQ-CP của Chính phủ.
Trong đó, có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn chậm và vướng nhiều vấn đề vướng mắc.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết: “Chúng ta cứ nghĩ có tiền đưa ra là chúng ta có thể cho vay được. Thực tế, có nhu cầu vay để mua nhà ở xã hội nhưng trên nguồn cung của thị trường mới là vấn đề chính. Chúng ta chưa xác định được đầy đủ nguồn cung của thị trường, nguồn nhà bán ra khá hạn chế. Do đó, tiến độ triển khai chương trình này chưa được như mong muốn”.
Cũng theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, “Do có những dự báo, tính toán ban đầu chưa thật sự chuẩn xác nên trong quá trình triển khai, chúng tôi có thấy vấn đề còn vướng mắc.
Để thực hiện tháo gỡ, một là chúng tôi đã trao đổi với Bộ Xây dựng và Bộ Xây dựng đã có các văn bản để tháo gỡ.
Hai là có các văn bản chỉ đạo trong hệ thống ngân hàng làm cho quy trình thủ tuc hoàn thiện hơn.
Ba là kiến nghị với UBND các tỉnh, thành phố về quy trình thủ tục xác nhận.
Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và cho đến nay, có thể nói các trở ngại vướng mắc liên quan đến thủ tục đã được tháo gỡ”.

Về trách nhiệm của ngành ngân hàng trong việc giải ngân chậm gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ nhà ở xã hội, ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết: “Đây là chủ trương của chính phủ, thể hiện trong nghị quyết của chính phủ, ngành ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn, xây dựng cơ chế, chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai và bám sát quá trình triển khai để tháo gỡ các vướng mắc.

Nhưng để có thể đưa ra nguồn cung lớn hơn cho thị trường, chúng tôi cho rằng cần phải có sự phối hợp, chặt chẽ của chính quyền địa phương, các cơ quan xây dựng dự án, xét duyệt, triển khai dự án...

Nếu không đẩy nhanh quá trình, các thủ tục về xây dựng, dự án, chuyển đổi dự án, không triển khai các dự án để có sản phẩm cụ thể thì lúc đó không có nguồn cung về nhà ở xã hội để đưa ra thị trường thì chúng ta có tiền cũng không giải ngân được”.
Minh Hằng (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.