Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 15-4, tổng số tiền các bên đã cam kết là 3.365,9 tỷ đồng, tổng dư nợ là 1.699,4 tỷ đồng. Trong đó, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 3.962 hộ với số tiền là 1.504 tỷ đồng (vay mua nhà ở xã hội là 2.297 hộ với số tiền là 711 tỷ đồng; vay để mua nhà ở thương mại là 1.665 hộ với số tiền là 793 tỷ đồng).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Các ngân hàng đã giải ngân cho 3.941 hộ (chiếm 99,5%) so với số hộ đã được cam kết, số tiền là 975,7 tỷ đồng (chiếm 65%) so với số tiền được cam kết.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, mặc dù các giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đã được Chính phủ, các bộ, ngành chỉ đạo quyết liệt triển khai đã phát huy tác dụng bước đầu, nhưng kết quả giải ngân gói 30.000 tỷ đồng vẫn chưa khả quan.

Hai nguyên nhân chính dẫn đến kết quả giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đạt thấp gồm: Một là, dù từ tháng 1-2014, lãi suất cho vay đã được điều chỉnh giảm từ 6%/năm xuống 5%/năm, nhưng vẫn còn cao so với thu nhập của người dân. Hai là, thời hạn cho vay tối thiểu 10 năm là ngắn so với khả năng tích lũy, trả nợ.

Cùng với đó, tại một số địa phương, chính quyền còn chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục hành chính, cho phép doanh nghiệp điều chỉnh quy hoạch, chấp thuận đầu tư, quyết định cho phép chuyển đổi dự án, điều chỉnh cơ cấu căn hộ… dẫn đến số lượng dự án đầu tư xây dựng mới nhà ở xã hội; dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi sang nhà ở xã hội và dự án được điều chỉnh cơ cấu căn hộ còn thấp so với nhu cầu thực tế.

Nhằm tháo gỡ những nguyên nhân trên, Bộ Xây dựng vừa có tờ trình số 22/TTr – BXD gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 22-4-2014 bổ sung một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Trong đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất kéo dài thời hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân từ 10 năm lên 15 năm.

Mở rộng đối tượng vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân tại đô thị mua nhà ở thương mại riêng lẻ có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá); các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải, miền Trung đã có đất ở phù hợp với quy hoạch được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở; các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các đô thị được vay để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở; các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước 7-1-2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà (đối với khoản tiền chưa nộp theo tiến độ)…

Xuân Thảo (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.