CafeLand - Giải ngân quá chậm, ì ạch, “tắc” đủ đường, là những từ mà người ta thường dùng khi nói về tiến độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng do Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước kết hợp giải quyết khó khăn của người dân về nhà ở.

Với tốc độ giải ngân như hiện nay, gói 30 nghìn tỷ sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ giải quyết khó khăn về nhà ở cho người dân. Ảnh: Thanh Thịnh

Giải ngân nhỏ giọt

Mục tiêu của gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng là để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tạo ra nguồn cung nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên, việc giải ngân gói 30 nghìn tỷ hiện nay ách tắc đến mức những người tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng đều chung một nhận định, vay mua nhà với lãi suất ưu đãi từ gói tín dụng này còn “khó hơn lên trời”.

Chính vì việc tiếp cận gói tín dụng này quá khó khăn nên dù sau hơn 5 tháng triển khai nhưng tín đến ngày 30/9/2013, các ngân hàng thương mại mới cam kết cho vay 619 khách hàng cá nhân với số tiền là 203 tỷ đồng, trong đó có 590 khách hàng đã được giải ngân với số tiền là 142,5 tỷ đồng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng nhà nước đã xác nhận đăng ký của BIDV Agribank được ký hợp đồng tín dụng với 4 khách hàng với số tiền 748 tỷ đồng. Trong đó, BIDV đã giải ngân cho 1 khách hàng ở Huế với số tiền 34,3 tỷ đồng, Agribank đã giải ngân cho 1 khách hàng ở Cần Thơ với số tiền 20,5 tỷ đồng.

Như vậy, tính chung cả số tiền đã giải ngân cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp mới đạt khoảng 200 tỷ đồng, chưa bằng 1% của gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng.

Còn tắc dài dài

Theo ý kiến của những người trong ngành, nguyên nhân chính khiến việc giải ngân diễn ra chậm chạp. Đó là xác minh thu nhập từ địa phương cũng như xác nhận người vay chưa có nhà ở và thiếu nhà “vừa” tiêu chí của gói tín dụng.

Anh Nguyễn Thành Long (Tân Phú) cho biết, sau khi biết mình thuộc diện được vay gói 30.000 tỷ với lãi suất 6%/năm, anh đã tìm đến ngân hàng BIDV để làm thủ tục vay. Nhưng đến phần xác nhận hiện trạng nhà thì UBND phường xác nhận anh chưa có sở hữu nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình tại địa phương. Nhưng theo hướng dẫn của phía ngân hàng phải là chưa có sở hữu nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình. Vậy là chỉ có khác ở chữ “tại địa phương” mà tôi phải chạy đi chạy lại nhưng vẫn chưa được vay nhưng khổ nỗi cũng không biết nên “gõ cửa” cơ quan nào để giải quyết. Còn chị Ngọc Bích (quận 12) lại chọn phương án rút lui trước khi bắt đầu vì “lắm thủ tục thế làm sao tới lượt mình”.

Trao đổi với CafeLand, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, vướng mắc lớn nhất khiến gói 30 nghìn tỷ đồng giải ngân chậm như hiện nay là do không có sản phẩm phù hợp.

Chuyên gia này cho rằng, 5 năm qua Tp.HCM chưa có căn nhà ở xã hội nào, nhưng lại dư thừa hàng ngàn căn nhà tái định cư không tiêu thụ được, nên TP chuyển sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, các dự án nhà tái định cư đa phần có diện tích lớn và ở xa trung tâm trong khi kết nối hạ tầng không hoàn thiện nên không được người dân chọn mua. Một số doanh nghiệp muốn chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội thì đang chờ thủ tục “xin cho” được giấy phép, sau đó phải khởi công mới có thể bán được.

Trong khi đó, thị trường lại khan hiếm nhà thương mại có diện tích dưới 70m2, nhiều doanh nghiệp muốn chia nhỏ căn hộ nhưng gặp hàng rào thủ tục nên chưa có nhiều dự án được chấp thuận. “Theo tôi, nên mở cửa cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc chia nhỏ căn hộ hơn là “khép cửa soát vé” từng căn hộ, từng dự án, từng doanh nghiệp”, vị lãnh đạo này đề xuất.

Mới đây, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn phải xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo đúng quy định của Bộ Xây dựng cho người tham gia vay vốn từ gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ của Chính phủ để mua nhà ở xã hội. Tất cả nội dung khai báo trong đơn xác nhận, người đứng đơn xin xác nhận phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo không trung thực. Đây được xem như một lời “nhắc lại” để giúp việc tiếp cận gói 30 nghìn tỷ dễ dàng hơn với người dân.

Việc thận trọng để cho vay đúng người đúng chỗ là cần thiết, song với tốc độ giải ngân như hiện nay thì xem ra kế hoạch giải ngân hết gói tín dụng chậm nhất trong vòng 36 tháng kể từ ngày 01/06/2013 sẽ khó hoàn thành.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.