Một chút kinh nghiệm của tôi, qua gần hai năm tìm mua nhà, xin chia sẻ với các bạn...

"Nên nhớ rằng, thời điểm của nhà đất đang thoái trào, người mua chúng ta giờ mới thực sự là Thượng đế".

Tôi từng sống và làm việc ở Hà Nội 10 năm nay, đã từng đi mua nhà ròng rã hàng năm trời. Nay xin được chia sẻ kinh nghiệm với anh chị em bà con, đang và sẽ mua nhà ở các Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn nói chung.
Phần lớn chúng ta huy động được hoặc có trong tay khoảng trên dưới 1 tỷ đồng, nhu cầu thật của chúng ta là:

1. Nhà gần trung tâm để tiện đi làm, con cái đi học (quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàng Mai).

2. Nhà có giấy tờ pháp lý đầy đủ.

3. Nhà ngõ rộng, ít nhất là xe máy tránh nhau, gần đường to, để xe taxi có thể đỗ gần nhà, phòng khi khẩn cấp.

4. Chung cư cũ, hoặc nhà nhỏ trong ngõ đã lên 3, 4 tầng.

5. Diện tích nhỏ hơn 30 m2 tương ứng với giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Dĩ nhiên là với các yêu cầu trên, rất khó để tìm được sản phẩm theo yêu cầu nếu tìm trên báo, mạng, quảng cáo. Nhưng nếu chịu khó chắt lọc thông tin, tìm hiểu thêm thực tế, qua truyền miệng, bạn bè, người thân... thì tôi khẳng định là đầy rẫy các căn nhà như trên.

Tuy nhiên, mọi người cẩn thận nhé, nếu tìm được nhà ưng ý, thì xin lưu ý mấy điều sau:

Chắt lọc thông tin

Chắt lọc thông tin đầu vào, đễ đỡ mất công đi xem nhà. Ví dụ một căn nhà theo quảng cáo trên báo Mua Bán như sau: "Bán nhà khu Bạch Mai (gần Bách Khoa), DT 20 m2, 2 tầng, sổ đỏ, khu an ninh tốt, tiện đi lại, giá 300 triệu, có TL. LH: chú X, 656******, 0165********".

Các bạn có tin được không? Khẳng định là không, vì đây là cò, và họ sẽ dẫn bạn đi lòng vòng, giới thiệu một tá các căn nhà mà bạn chắc chắn sẽ khônng ưng ý, và dĩ nhiên là thu tiền phí của bạn trước đó rồi. Hoặc có nhà đúng như vậy, nhưng: sắp bị giải tỏa, chủ nhà tranh chấp với con cái. Hoặc chủ nhà cấu kết với hội cò, ban đầu đồng ý, rồi sau đó lại thôi không bán nữa, làm bạn mất tiền oan cho cò.

Chắt lọc theo cách nào?

a. Tra cứu trên Google số điện thoại của chủ nhà, nếu số duy nhất thì có thêm % để tin tưởng, nếu chủ này bán hàng loạt nhà thì chắc chắn là cò, nên tránh xa

b. Giá bán có sổ đỏ loại nhà này ít nhất là 40 triệu đồng/m2. Chưa hoặc không sổ (nhưng có thuế đất trước năm 93, do diện tích bé nên không làm được sổ) giá khoảng trên 30 triệu đồng/m2.

c. Nhà đăng bán, có địa chỉ rõ ràng, bạn có thể xem qua nhà trước, rồi nếu ưng hãy gặp chủ nhà sau.

Tìm hiểu pháp lý

Để biết nhà không nằm diện quy hoạch, xin bỏ ra chút chi phí để lên công an phường, địa chính phường để tìm hiểu qui hoạch, hoặc lân la hỏi chính những người dân quanh khu đó. Lưu ý, xin đừng nêu đích danh căn nhà cần mua, đề phòng chủ nhà móc nối với người khác để thông tin thiếu chính xác, liên minh lừa đảo người mua nhà.

Xem sổ đỏ, nếu nhà hai tầng nhưng trong sổ đỏ chỉ nêu đất, thì có nghĩa nhà xây không phép, nếu sau này Nhà nước có thu hồi thì chỉ được tính giá trị đất để đền bù, bạn hãy lập luận để đòi giảm giá.

Nếu diện tích thực là 30 m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ 27 m2 thì chứng tỏ họ lấn chiếm 3 m2, vậy bạn hãy thương lượng chỉ tính tiền mua phần có trong sổ đỏ thôi.

Đòi được gặp chính chủ mang tên sổ đỏ căn nhà, để thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ sau này.

Nếu bạn mua nhà cấp 4, diện tích nhỏ hơn 30 m2, thì xin hãy yêu cầu chủ nhà xin giấy phép xây dựng cho căn nhà, thường thì chủ nhà phải mất một khoản kha khá để làm việc trên. Sau khi hoàn thành bạn mới nên đặt cọc tiền mua.

Chọn nhà, đất và trả giá

a. Ngõ trước nhà ít nhất 2 m, để xe máy có thể tránh nhau.

b. Cách đường lớn không quá 50 m, thuận tiện cho việc khẩn cấp cần taxi.

c. Gần nhà trẻ, chợ, bệnh viện, điểm đón xe bus.

d. Mặt tiền ít nhất 3,5 m, thuận tiện cho bố trí đồ đạc.

e. Đã xây sẵn 3 - 4 tầng. Không nên mua nhà xây mới mà chưa ở vì đây là nhà xây để bán, xây lừa, có nhiều nhà còn không chịu đổ móng.

f. Nhiều nhà chỉ 17 m2, nhưng tầng 2 - 3 - 4 họ đua ban công ra ngõ được tới 22 m2, quá tuyệt phải không nào?

g. Nhà trong ngõ thông nhau, tránh nhà trong ngõ cụt. Tránh nhà có đường đi đâm thẳng vào nhà.

h. Sau khi tìm hiểu giá xung quanh khu vực đó, bạn nên trả giá giảm đi 30% tới 20% so với giá chủ nhà đưa ra, sau đó thương lượng thêm.

Trên đây là một chút kinh nghiệm của tôi, qua gần hai năm tìm mua nhà, xin chia sẻ với các bạn. Nên nhớ rằng, thời điểm của nhà đất đang thoái trào, người mua chúng ta giờ mới thực sự là Thượng đế.

Theo Lê Đông (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.