Gỡ vướng cho các hồ sơ nhà đất đang bị ách tắc vì không nộp được lệ phí trước bạ từ khi NĐ 45/2011 có hiệu lực từ ngày 1-9, theo đề xuất của Cục Thuế TP.HCM, UBND TP vừa có Văn bản 4569 để hướng dẫn.

Theo đó, đối với đất, lệ phí trước bạ được áp dụng theo bảng giá đất năm 2011 do TP ban hành. Đối với nhà, nếu là nhà mới thì lệ phí trước bạ tính theo bảng giá năm 2008 của TP về suất vốn đầu tư cùng các văn bản điều chỉnh, bổ sung quyết định này. Riêng với nhà cũ, đây đang là đối tượng chính bị ách tắc hiện nay bởi NĐ 45 quy định lệ phí trước bạ của nhà cũ phải căn cứ vào tỉ lệ giá trị còn lại của nhà, tỉ lệ này phải do UBND TP ban hành trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng. UBND TP xác định: Trong khi chờ ban hành tỉ lệ chung, cơ quan thuế được áp dụng cách tính tỉ lệ còn lại như trước đây để tính giá trị nhà.


Như vậy, với Văn bản 4569 của TP, hồ sơ nhà đất như cấp giấy chứng nhận, chuyển nhượng… mà có nộp lệ phí trước bạ sẽ được giải quyết tiếp tục. Vừa qua, khi NĐ 45 và Thông tư 124 được ban hành, rất nhiều trường hợp bị ách lại do phải chờ TP ban hành tỉ lệ giá trị còn lại của nhà cũ theo yêu cầu của các văn bản này. Tình trạng trên diễn ra tại quận 7, quận Bình Thạnh, quận 8… Trong khi đó, một số quận khác như Tân Bình, quận 6 thì vẫn tính bình thường theo cách cũ. Người dân đã thắc mắc tại sao có nơi giải quyết, nơi không…


Ngoài nhà đất, việc thu lệ phí trước bạ các loại phương tiện vận tải mới cũng như đã qua sử dụng cũng được TP tháo gỡ tại văn bản nêu trên.

Theo Cẩm Tú (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.