Kiến nghị cho tách thửa, chuyển mục đích theo nhu cầu, không bắt buộc chuyển trọn thửa.

“Với trường hợp chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, các quận, huyện còn băn khoăn vì việc thuê tư vấn lập chứng thư để tiến hành thủ tục thẩm định mất khá nhiều thời gian, chi phí. Thực tế có một số trường hợp diện tích vượt hạn mức lớn, người sử dụng đất không có khả năng tài chính thực hiện”. Sở TN&MT TP.HCM cho biết trong báo cáo gửi UBND TP về việc điều chỉnh Quyết định 64/2011 về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất theo chỉ đạo của TP.

Tuy nhiên, vướng mắc trên chỉ xuất phát từ các quận, huyện. Còn Sở Tài chính và Sở TN&MT lại đồng thuận với UBND TP theo hướng trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất ở, phần diện tích vượt hạn mức phải nộp tiền theo giá thị trường, không ban hành hệ số điều chỉnh. Sở TN&MT cho rằng vấn đề các quận, huyện nêu ra sẽ được giải quyết cơ bản khi TP chấp thuận điều chỉnh Quyết định 19/2009 về diện tích tối thiểu khi tách thửa. Tinh thần là người dân được tách thửa để xin chuyển mục đích với diện tích trong hạn mức mà không phải xin chuyển mục đích sang đất ở đối với toàn bộ diện tích đất đang sử dụng.

Làm thủ tục đóng tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM. Ảnh: HTD

Sở TN&MT cũng đề xuất điều chỉnh Quyết định 19 về hạn mức tách thửa. Theo chỉ đạo của TP, đất nông nghiệp không bị hạn chế diện tích khi tách thửa để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, Sở kiến nghị TP giữ nguyên quy định hạn mức tách thửa đất nông nghiệp của Quyết định 19 (tối thiểu là 500-1.000 m2 tùy loại đất - PV).

“Các quận, huyện còn nhiều đất nông nghiệp rất cần có quy định về hạn mức để quản lý chặt chẽ, hạn chế chuyển đất nông nghiệp để xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch” - báo cáo nêu. Theo Sở TN&MT, đến nay không có quận, huyện nào phản ánh có vướng mắc, khó khăn, bức xúc của người dân về hạn mức đất nông nghiệp khi tách thửa.

Sở TN&MT cũng cho biết: Vướng mắc chủ yếu lâu nay của Quyết định 19 là căn cứ quy hoạch nào để xem xét tách thửa (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung, quy hoạch 1/5.000 hay quy hoạch 1/2.000). Cùng đó là việc phải chuyển mục đích sử dụng toàn bộ thửa đất mới được tách thửa dẫn đến người dân không có nhu cầu chuyển trọn thửa hoặc không đủ khả năng tài chính. Sở kiến nghị bổ sung Quyết định 19 thêm hai ý: Thứ nhất, quy hoạch để xét tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở là quy hoạch chi tiết 1/2.000. Trường hợp chưa có quy hoạch này thì áp dụng quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Thứ hai, hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư đã có hạ tầng có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích để xây nhà ở thì không phải chuyển mục đích toàn bộ thửa đất.

Theo PLTP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.