Bộ TN&MT vừa có công văn phúc đáp văn bản của Sở TN&MT về việc áp dụng các điều khoản khi tính tiền sử dụng đất. Vấn đề này liên quan đến hàng loạt trường hợp hồ sơ nhà đất tại TP.HCM bị ách do cách vận dụng pháp luật chưa thống nhất giữa các cơ quan chức năng.
Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã có các bài viết liên quan đến hàng loạt hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại TP.HCM, cụ thể là quận 8 và quận Bình Tân bị “ách” lại do bị áp theo cách tính giá giao đất ở mới.
Khu đất hơn 3.500 m2 của ông Lâm Ngọc Đường tại quận Bình Tân bị áp gần 30 tỉ đồng theo hình thức giao đất ở mới, trong khi đóng theo hình thức chuyển mục đích chỉ khoảng 10 tỉ đồng. Ảnh: VIỆT HOA
Theo đó, người dân có nguyện vọng chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh. Các trường hợp này là đất có nguồn gốc của người dân nhận chuyển nhượng (không phải là đất của Nhà nước). Họ được quận 8 và quận Bình Tân ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên khi thực hiện nghĩa vụ tài chính thì bị áp theo giá đất của hình thức giao đất ở mới.
Theo cách tính này, số tiền người dân phải đóng bằng bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất là 1,6. Trong khi đó, hình thức chuyển mục đích chỉ bằng bảng giá đất nhân hệ số 1,0. Theo cách tính này, nhiều người dân đã phải đóng tiền cao gấp nhiều lần và chênh lệch giữa hai mức đóng này lên tới hàng chục tỉ đồng.
Trước thực tế nêu trên, Sở TN&MT đã có công văn xin hướng dẫn của Bộ TN&MT. Bộ TN&MT khẳng định các trường hợp tại quận Bình Tân và quận 8 là chuyển mục đích. Văn bản phản hồi của Bộ TN&MT nêu rõ: “Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm mà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở thì hộ gia đình cá nhân phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Đồng thời, Bộ TN&MT cũng đề nghị Sở TN&MT thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết từ khẳng định của Bộ TN&MT, trong tuần sau Sở sẽ họp cùng các sở, ngành liên quan để có văn bản trình TP thống nhất cách xử lý để áp dụng chung cho toàn quận, huyện tháo gỡ cho người dân đang bị ách hồ sơ lâu nay.
  • Dân lại choáng vì tiền sử dụng đất ‘khủng’

    Dân lại choáng vì tiền sử dụng đất ‘khủng’

    Lý ra người dân đóng tiền theo hình thức chuyển mục đích sử dụng thì lại bị tính theo hình thức giao đất ở với mức đóng hơn 8 tỉ đồng.

  • Lạ lùng doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất

    Lạ lùng doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất

    Chủ đầu tư gặp khó khăn hoặc bỏ trốn nợ thuế, tiền sử dụng đất (SDĐ) có thể hiểu. Thế nhưng, nhiều chủ đầu tư “sống khỏe” vẫn chây ỳ nộp. Bộ Tài chính phải gửi công văn trực tiếp tới Hà Nội đề nghị quyết liệt, đôn đốc xử lý vi phạm tài chính.

Việt Hoa (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.