Theo các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ và Anh, nhằm tránh khỏi những thiệt hại do đồng rúp giảm mạnh giới đại gia của Nga đang nỗ lực tìm cách cất giấu tài sản thông qua kênh bất động sản nước ngoài.

Bất động sản London (Anh) là nơi đầu tư ưa thích của giới siêu giàu Nga. Ảnh: Savills

Công ty chuyên về tư vấn bất động sản JLL cho biết, dòng vốn chảy ra khỏi Nga có thể tăng gấp 4 lần trong năm 2014. “Vào thời điểm này, giới tài phiệt Nga đã nhận diện được những nơi an toàn để bảo đảm tài sản của mình khỏi thất thoát”, Adam Challis, Trưởng nhóm Nghiên cứu JLL cho biết.

Giới tỷ phú Nga nổi tiếng về mức chịu chơi trong lĩnh vực bất động sản kể từ năm 2012 khi tỷ phú Dmitry Rybolovlev đã trả 88 triệu USD cho 1 căn penthouse tại Central Park West (New York, Mỹ), lúc bấy giờ đang thuộc sở hữu của Chủ tịch Citigroup Sanford Weill. Các nhà đầu tư Nga sẵn sàng trả giá cao nhất để mua được những bất động sản mà họ thích. Kiểu mua bán này đã từng bị cư dân địa phương khiếu nại, vì nó kích hoạt, làm giá bất động sản tăng đột biến.

Giá trị của đồng tiền Nga đã giảm mạnh khi giá dầu sụt giảm nghiêm trọng và những đòn trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây khiến kinh tế Nga đứng trước nguy cơ suy thoái. Bất chấp những nỗ lực từ Chính phủ Nga, giá trị của đồng rúp đã giảm tới 52% trong năm qua, khiến rộ lên những suy đoán rằng, Chính phủ có thể sẽ ngăn chặn giới tài phiệt Nga chuyển đổi từ rúp sang USD. Lo ngại này là có cơ sở, bởi giới tài phiệt Nga cũng đã làm điều tương tự khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 xảy ra và trước đó là vào năm 1998, khi Chính phủ Nga vỡ nợ.

Hiện nay, các chuyên gia bất động sản ở New York và London (hai thị trường ưa thích của giới tỷ phú Nga) cho biết, các nhà đầu tư Nga đã và đang đẩy mạnh việc mua địa ốc nước ngoài trong những tháng gần đây, để tìm kiếm một sự an toàn về tài chính từ những bất ổn kinh tế tại quê hương.

Tại London, theo số liệu của Savills, năm 2013, các nhà đầu tư Nga đã chi khá nhiều tiền vào thị trường nhà đất London. Trong năm nay, nhiều công ty bất động sản nhấn mạnh, con số này còn cao hơn nữa.

Theo các chuyên viên tư vấn bất động sản Knight Frank, từ tháng Giêng tới tháng 10, người Nga đã đầu tư hơn 10 triệu bảng (15,7 triệu USD) để bôi trơn các giao dịch nhà đất tại London. Katya Zenkovich, người đứng Phòng tư vấn các nhà đầu tư Nga cho biết, lưu lượng truy cập trang web của Knight Frank từ các IP của Nga tăng lên 13% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài London, người Nga cũng đổ thêm vốn vào bất động sản New York trong 2 tháng vừa qua. Edward Mermelstein, một đối tác của Công ty Luật RheemBell & Mermelstein, người tư vấn cho các nhà đầu tư Nga cũng cho biết: “ Rất nhiều khách hàng của chúng tôi là những nhà đầu tư Nga, họ đang có mong muốn được tăng thêm tài sản của mình trong lĩnh vực bất động sản New York, hy vọng những đặt cược của họ là đúng đắn”.

Người Nga đã và đang chuyển vốn ra nước ngoài trong nhiều năm qua và việc đồng rúp lao dốc càng khiến giới giàu có của Nga càng gia tăng hơn nữa việc mua tài sản ở nước ngoài. Tuy nhiên, những biến động về kinh tế cũng đã tác động tái quyết định của các nhà kinh doanh bất động sản. Vlad Sapozhnikov, đối tác quản lý tại One World Advisors ở New York đã quyết định không bán không gian văn phòng rộng 7.000 m2 của mình ở Midtown Manhattan. Ông nói: “Tôi muốn cho thuê, chứ không muốn bán, vì tôi muốn có nguồn thu nhập ổn định hơn là cầm tiền vào thời điểm hiện tại”.

Ngoài bất động sản, giới nhà giàu Nga cũng tìm kiếm cơ hội ở các kênh đầu tư khác.

“Đa số những người giàu có của Nga sẽ bỏ vốn vào bất động sản tại nước ngoài như ở Anh và Mỹ. Họ sẽ chọn những khu vực có giao dịch tốt, ổn định, có khả năng sinh lời tại New York hoặc London. Với những người có thu nhập thấp hơn, chắc chắn họ sẽ đổi rúp sang USD hoặc bảng Anh…, bởi đồng tiền Nga hiện nay không mang lại cho họ niềm tin”, Nikki Field, nhà tư vấn khách hàng tại Sotheby International Realty ở New York nói.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.