CafeLand - Ngày cuối cùng của tháng 7/2014 được ghi nhận không mấy yên ả với giới địa ốc Đà Nẵng, khi thông tin các lãnh đạo tập đoàn Thiên Thanh bị bắt giữ lan truyền. Không hẹn mà cùng, các đầu mối địa ốc đều cho rằng, sẽ có chuyển biến sớm về hiện trạng giá đất địa phương.

Một loạt dự án quy hoạch đất đã được giao cho tập đoàn Thiên Thanh lâu nay, đã lập tức trở thành đề tài đàm luận của những người hành nghề môi giới địa ốc tại Đà Nẵng. Trong đó, dự án sân vận động Chi Lăng và “bãi đất vàng” dọc QL1A đoạn An Khê được bàn tán hơn cả.

Giới kinh doanh địa ốc Đà Nẵng xôn xao với sự vụ lãnh đạo Thiên Thanh bị bắt. Ảnh: Nguyên Đức

Khó có đáp án?

Một số đầu mối địa ốc cho rằng, với sự biến từ bộ phận lãnh đạo, rõ ràng các dự án đầu tư địa ốc ở Đà Nẵng của tập đoàn Thiên Thanh sẽ tiếp tục “treo”.

Cụ thể dự án sân vận động Chi Lăng Đà Nẵng, đã chủ trương bàn giao cho tập đoàn Thiên Thanh từ mấy năm trước, với giới hạn giải tỏa các hộ dân khu vực vào cuối năm 2012. Song nhiều tháng đã trôi qua, các hoạt động xúc tiến cho việc giải tỏa này vẫn đang nằm im tại chỗ.

Nhiều người dân ở tại khu vực cho biết, họ đã nhiều lần được triệu tập làm việc, rồi đo đạc, định giá đền bù, song cho đến nay vẫn chưa thấy hành động thực tiễn nào từ tập đoàn đầu tư cả. Một số hộ dân đã được chỉ định bố trí đất di dời cũng cho biết, họ có phản hồi chưa đồng ý với các vị trí đất được giao, nên hơn 1 năm qua cũng xem như “bình chân như vại”.

“Với thông tin mới về “sự cố Thiên Thanh”, cư dân khu vực sân vận động Chi Lăng sẽ có thể phải chờ đợi thêm nhiều thời gian nữa, mới có thêm thông tin họ sẽ di dời như thế nào. Thậm chí số phận dự án khu thương mại tổng hợp mà Thiên Thanh đặt ra có được bảo đảm triển khai không, còn là 1 câu hỏi”. Một doanh nhân môi giới địa ốc Đà Nẵng nhận định như thế.

Dự án sân vận động Chi Lăng được dự báo sẽ trì hoãn triển khai thêm một thời gian nữa. Ảnh: Nguyên Đức.

Bên cạnh sân vận động Chi Lăng, nhiều người còn chỉ ra các dự án đất khác mà Thiên Thanh đã công bố đầu tư, song hầu hết thời gian qua đều “nợ đọng” tiến độ trên giấy. Dư luận chung cho rằng, chính quyền địa phương cần sớm có động thái rà soát lại các dự án đó, mới có thể kỳ vọng đốc thúc có thay đổi, để không tiếp tục tình trạng “đất vàng nằm chờ” nữa.

Thị trường sẽ xao động?

Câu hỏi quan trọng hơn, được nhiều người bàn thảo, là liệu thị trường địa ốc ở khu vực sẽ có thay đổi gì, khi 1 tập đoàn có nhiều dự án đầu tư bị sự cố.

Trước chuyện Thiên Thanh, giới địa ốc Đà Nẵng cũng đã có những nhìn nhận đầy lo lắng khi tin đồn thổi về 1 đại gia bất động sản tự sát vì vỡ nợ. Song xác minh từ cơ quan chức năng đã cho thấy, chưa có cơ sở nào để kết luận về sự vụ 1 tự sát có liên quan đến thị trường địa ốc. Thực tế tình hình thị trường vẫn hầu như yên ắng với các chỉ số giá giao dịch “đi ngang”. “Cũng có 1 số đầu mối thông tin cho rằng đất đai Đà Nẵng có biến, nhưng đó chỉ là tin đồn thổi. Tác động của các sự vụ đối với thị trường này, tạm thời chưa thể gây ra 1 hiệu ứng nào với thị trường cả. Đơn giản vì thị trường đất ở đây đã “đóng băng” từ lâu, cảm biến thị trường theo đó không thể nhạy”. Giám đốc 1 sàn giao dịch địa ốc ở trung tâm Đà Nẵng phân tích.

Khách sạn Green Plaza thuộc tập đoàn Thiên Thanh. Ảnh: Nguyên Đức.

Bởi vậy, với các thông tin về sự vụ Thiên Thanh, nhìn nhận chung của giới kinh doanh, là thị trường sẽ vẫn bình ổn. Ngoại trừ 1 số khu vực đất ven dịch chuyển do xu thế đầu tư địa ốc chung trên địa bàn, còn lại lượng giao dịch sẽ không thay đổi lắm. Theo 1 số nhà môi giới, “chuyện Thiên Thanh dừng dự án, hay Cường đô la trả lại đất, đó chỉ là những động thái tác động bề sâu về chính sách áp dụng ưu đãi với các nhà đầu tư, chứ không hẳn sẽ tạo nên sóng trên thị trường địa ốc Đà Nẵng và khu vực”

Những bàn luận của giới kinh doanh địa ốc, xôn xao cùng sự vụ tập đoàn Thiên Thanh, vì vậy suy đến cùng, là tâm lý tò mò về các thông tin vụ án liên quan, chứ hoàn toàn không căn cứ vào thực trạng hoạt động địa ốc của tập đoàn này mà đoán định. Các dự án đất của Thiên Thanh, theo đó vẫn tiếp tục trong trạng thái “nằm im” cùng thị trường chung.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.