Bất bình vì thi công thang máy, chủ đầu tư tự ý cơi nới, áp đặt giá dịch vụ cao ngất... những bất cập của chung cư cao cấp làm phát sinh hàng loạt vụ biểu tình, kiện cáo chủ đầu tư gần đây.

Dưới đây là một số vụ tranh chấp điển hình.

Pacific Place bất bình vì thang máy

Việc chủ đầu tư lắp đặt thêm thang máy ở dự án chung cư cao cấp Pacific Place đã không được cư dân đồng tình. Quá bức xúc, cư dân ở đây đã dàn xe chặn đường, trưng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư vào ngày 21/8 vừa qua.

Theo phản ánh của người dân, việc chủ đầu tư thi công thang máy, cộng thêm hoạt động của quán cà phê và phòng khám tai đây đã ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt. Việc thi công thêm thang máy của chủ đầu tư đã tạm dừng nhưng để giải quyết được mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân tại chung cư này không thể một sớm một chiều.

Chung cư Kinh Đô: Chủ đầu tư tự ý cơi nới

Hàng trăm cư dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc sẽ kiện chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô vì tự ý xây thêm tầng 27 không phép, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân. Theo cư dân, tầng 27 này từng bị cơ quan quản lý buộc cắt ngọn vì xây vượt tầng cho phép.

Keangnam đấu tranh đòi giảm giá phí dịch vụ

Sống trong căn hộ của toà nhà Keangnam (Phạm Hùng, Từ Liêm) được mệnh danh là "cao nhất Việt Nam" nhưng không phải những người dân ở đây đã được hưởng cái sự "sung sướng". Chính vì cái mác đó mà giá dịch vụ toà nhà ở đây cũng vào loại cao nhất Hà Nội. Vì phản đối, nhiều cư dân đã không chịu đóng phí và bị chủ đầu tư cắt dịch vụ.

Những tranh chấp kéo dài đã khiến nhiều cư dân tại tòa nhà cao nhất Việt Nam cảm thấy mệt mỏi khi ở trong chính căn hộ của mình. Để đạt được thoả thuận với chủ đầu tư, người dân tìm đủ mọi cách để chống đối, từ việc treo băng rôn, biểu ngữ, phát tờ rơi, tới việc mang bếp than tổ ong ra đốt, trải chiếu để "ăn ngủ tại sảnh", phát loa phản đối... đòi quyền lợi.

Vài năm trước, cư dân chung cư The Manor (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng đã giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư tính phí quản lý nhà quá cao. Đỉnh điểm là tháng 3/2009, tranh chấp lại tái phát. Một số cư dân không chịu đóng phí nên chủ đầu tư đã chặn barier trước cửa hầm.

Golden Westlake, Sky City Tower: Đau đầu phí gửi xe

Việc chủ đầu tư tòa nhà Golden Westlake (Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội) đưa ra hình thức thuê bãi đỗ xe trả tiền ngắn hạn, và đóng một lần trong thời hạn 38 năm làm nhiều khách hàng bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, hàng trăm hộ dân tại Khu chung cư cao cấp Sky City Towers (88 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức phản đối chủ đầu tư áp giá phí dịch vụ mà theo họ là quá cao và quá vô lý. Chủ đầu tư đã phải chịu nhượng bộ trước sức ép của người dân.

Những tranh chấp chung cư cao cấp trong thời gian vừa qua khiến cho người dân mất niềm tin vào các chung cư, chủ đầu tư mệt mỏi, còn các cơ quan chức năng cũng đau đầu giải quyết mâu thuẫn. Theo các chuyên gia, cần phải có những quy định chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như việc phát triển chung cư là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại.

D.Anh (Vef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.