CafeLand - Trong thời gian qua, việc ghi diện tích sàn căn hộ trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Giấy Chứng Nhận”) của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền gặp rất nhiều vướng mắc và không thống nhất tại nhiều địa phương.

Ảnh minh họa: NK

Nguyên nhân là do sự không thống nhất trong quy định của pháp luật (như cho phép doanh nghiệp tính diện tích sàn theo thông thủy hoặc tim tường chung và tim tường bao ngoài nhưng lại quy định tường chung thuộc sở hữu chung của nhà chung cư).

Trên thực tế, do những bất cập và không thống nhất này cũng như lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận khách hàng nên nhiều chủ đầu tư đã cố tình “ăn gian” diện tích căn hộ như nhiều báo, đài đã đăng tải trong thời gian qua.

Để giải quyết vấn đề này, từ năm 2011, Tổng cục quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 289/TCQLĐĐ-CĐKTK hướng dẫn rõ việc ghi diện tích căn hộ chung cư như sau: “Diện tích căn hộ ghi vào Giấy chứng nhận đối với các trường hợp sở hữu nhà chung cư vẫn được xác định theo hợp đồng mua bán nhà đất đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật về mua bán nhà ở tại thời điểm ký kết hợp đồng. Trường hợp diện tích căn hộ thực tế khi bàn giao khác với hợp đồng đã ký kết thì diện tích được xác định theo thực tế bàn giao”. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ về vấn đề này. Do đó, để quý độc giả tiện tham khảo, chúng tôi xin tổng hợp lại quy định về việc xác định diện tích căn hộ theo quy định của pháp luật trong từng thời kỳ để làm cơ sở cấp Giấy Chứng Nhận như sau:

Đối với các Hợp đồng ký trước ngày 15/9/2005: Pháp luật không có quy định cụ thể, do đó, diện tích căn hộ để cấp Giấy Chứng Nhận thực hiện theo nội dung thực tế ghi trong Hợp đồng.

Đối với các Hợp đồng ký từ ngày 15/9/2005 đến trước ngày 5/12/2006: Theo quy định tại điểm c Tiểu mục 4.5 Mục 4 Phần VI Thông tư 13/2005/TT-BXD, diện tích căn hộ được xác định là diện tích sàn căn hộ (trừ diện tích mặt bằng tường, cột chung).

Đối với các Hợp đồng ký từ ngày 5/12/2006 đến trước ngày 11/4/2009: Theo quy định tại điểm 3.2.3 Tiểu mục 3.2 mục 3 Phần IV Thông tư 05/2006/TT-BXD, diện tích căn hộ được xác định là diện tích sàn căn hộ (trừ diện tích mặt bằng tường, khung cột chung).

Đối với các Hợp đồng ký từ ngày 11/4/2009 đến trước ngày 16/10/2010: Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 01/2009/TT-BXD, diện tích căn hộ nhà chung cư được ghi theo diện tích sàn căn hộ, bao gồm cả diện tích ban công, lôgia của căn hộ đó (nếu có). Trong đó, diện tích sàn được tính theo kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính theo kích thước tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ (trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài của căn hộ).

Đối với các Hợp đồng ký từ ngày 16/10/2010: Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 16/2010/TT-BXD, diện tích sàn căn hộ mua bán được xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ.

LS Lê Văn Huyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.