Diện tích nhà thực tế không đúng như trong hợp đồng, nhà mới xây dựng nhưng có trường hợp tường đã bị thấm nước, sàn gỗ bị bóc, chủ đầu tư và cư dân chưa thống nhất được với nhau về phí dịch vụ nhà… Đó là thực tế đang diễn ra chung cư Âu Cơ Tower, số 659 đường Âu Cơ, quận Tân Phú (TP.HCM).

Người dân tập trung trước phòng ban quản lý tòa nhà Âu Cơ Tower vào chiều 26.12 để phản đối việc cắt nước - Ảnh: Trung Hiếu

Chiều 26.12, một số hộ dân ở Âu Cơ Tower đã tập trung trước phòng ban quản lý tòa nhà để phản ứng trước việc bị cắt nước. Công an quận Tân Phú đã phải can thiệp.

Cắn răng trả thêm tiền vì nhà lớn hơn

Tòa nhà Âu Cơ Tower do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 557 làm chủ đầu tư và chính thức khánh thành vào ngày 1.6.2013.

Tuy nhiên, điều làm các cư dân sống ở đây bức xúc là chất lượng căn hộ không đúng như cam kết. Theo nhiều cư dân, các tiện ích như công viên, hồ bơi, phòng tập thể hình… trước đó chủ đầu tư hứa với khách hàng khi rao bán nhà thì nay không có.

Ngoài ra, các hộ dân bức xúc nhất chính là diện tích căn nhà không đúng với hợp đồng ký kết và khi xem nhà mẫu.

Ông Trịnh Ngọc Bích, nhà ở số 1.2 lô A, cho biết ông ký hợp đồng với chủ đầu tư mua căn hộ diện tích 60 m2 nhưng khi giao căn hộ, diện tích thực lại gần 70 m2. Với giá bán hơn 22 triệu đồng/m2, việc chênh lệch diện tích này khiến căn hộ của ông Bích đội lên hơn 200 triệu đồng.

Nhiều hộ dân cho biết một số hạng mục của cao ốc được làm khá sơ sài. Hình chụp cửa và cầu thang bộ - Ảnh: Trung Hiếu

“Hầu hết các căn hộ ở đây đều có diện tích lớn hơn so với hợp đồng. Tuy nhiên khách hàng không làm gì được vì trong hợp đồng chủ đầu tư đã thòng thêm câu nếu lớn hơn thì khách hàng phải trả thêm tiền”, ông Bích nói.

Đồng cảnh ngộ, ông Nguyễn Xuân Dũng, nhà A 9.4, cho biết ông mua căn hộ 70 m2 nhưng khi nhận căn hộ, diện tích thực lên tới 75 m2. Số tiền mà ông Dũng phải trả nhiều hơn 100 triệu so với tính toán ban đầu.

Ông Nguyễn Văn Minh, nhà A 10.1, mua căn hộ 85 m2 thì phải đóng thêm khoảng 50 triệu để nhận căn nhà diện tích 87 m2. Ông Minh cho biết khi xảy ra sự cố, ông đọc kỹ hợp đồng mới thấy nhiều điều khoản rất bất lợi cho khách hàng.

“Chưa kể chất lượng căn hộ không như cam kết khi rất nhiều căn tường bị thấm, sàn gỗ bị bóc, khóa và thiết bị nội thất vệ sinh đều bị hư”, ông Minh nói.

Điều đáng nói, theo ông Minh là việc điều chỉnh này trước đó chủ đầu tư không thông báo cho khách hàng. Khách hàng chỉ biết diện tích căn hộ dôi ra khi được mời lên đo đạc nhận nhà.

Cũng vì những mâu thuẫn này nên dù đã đi vào khai thác chính thức gần 6 tháng, nhưng đến nay, giữa ban quản lý và người dân sinh sống tại đây vẫn chưa thống nhất được phí dịch vụ tòa nhà. Thậm chí một số hộ dân bất bình đã không đóng tiền nước và tiền giữ xe.

“Các hộ dân đề nghị ban quản lý tòa nhà tổ chức cuộc họp với sự có mặt chủ đầu tư, chính quyền địa phương để sớm đưa ra giá phí dịch vụ hợp lý nhưng đến nay họ vẫn chưa làm”, ông Minh nói.

Hết ngày 26.12, hai bên vẫn chưa thống nhất được giá phí dịch vụ tạm thời để chờ đến ngày họp đưa ra mức phí chính thức. Một số hộ dân được ban quản lý mở lại nước sau khi có sự can thiệp của Công an quận Tân Phú.

“Giao đúng tiến độ là quá tốt rồi”

Ông Thân Quý Phái, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 557, thừa nhận công ty quản lý nhà trước đây do Công ty 557 đưa vào với giá phí ban đầu 7.500 đồng/m2, sau đó rút xuống 7.000 đồng, nhưng vẫn không được người dân đồng thuận, nên đã rút ra.

“Còn công ty quản lý nhà hiện tại là My House do chính các hộ dân giới thiệu rồi đưa về chứ đây không phải là sự áp đặt của Công ty 557”, ông Phái nói.

Theo ông Phái, hiện quỹ phí bảo trì của tòa nhà khoảng 4 - 5 tỉ đồng và hiện mỗi tháng Công ty 557 đang phải bù lỗ hơn 100 triệu đồng cho dịch vụ bảo trì của tòa nhà.

“Chúng tôi không tranh giành việc quản lý và sẵn sàng trả lại việc quản lý để đi làm việc khác. Nhưng hiện nay không biết giao cho ai”, ông Phái nói.

Tuy vậy, theo một số cư dân tại đây, việc họ bức xúc không hẳn là phí dịch vụ mà là về cách làm của chủ đầu tư khi một số căn hộ thấm nước, sàn bong tróc nhưng không được kịp thời sửa chữa.

Về câu hỏi "Tại sao dịch vụ tòa nhà không đúng như cam kết?", ông Phái cho hay chủ đầu tư không hề hứa dịch vụ hồ bơi, công viên, phòng tập thể hình mà đó là lời của bên công ty tiếp thị khi các căn hộ Âu Cơ Tower được giao dịch qua sàn bất động sản.

“Sàn bất động sản thì anh biết rồi. Họ toàn hứa những lời có cánh chứ chúng tôi không hứa cái này. Nếu chúng tôi làm sai thì khách hàng có quyền đi kiện”, ông Phái nhấn mạnh.

Người đứng đầu Công ty 557 cho hay trong bối cảnh thị trường quá khó khăn, nhiều công ty nhà đất ngắc ngoải, chậm giao nhà, thì việc chủ đầu tư thực hiện giao nhà đúng tiến độ như vậy là quá tốt rồi.

Liên quan đến diện tích nhà thực tế lớn hơn trong hợp đồng và nhà mẫu, ông Phái lý giải ban đầu diện tích toàn bộ khu đất là 3.260 m2.

Tuy nhiên, quận Tân Phú mở rộng đường Tân Thành ở cạnh bên nên diện tích khu đất được nới rộng ra gần 4.300 m2. Điều này khiến chủ đầu tư phải điều chỉnh lại giấy phép xây dựng và đây chính là lý do căn hộ xây dựng sau này lớn hơn dự tính ban đầu.

“Việc mở rộng này được chúng tôi báo cáo đầy đủ và được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ. Hiện chúng tôi cũng đang tiến hành làm giấy tờ nhà cho người dân theo diện tích này. Chúng tôi đã nhiều lần giải thích nhưng một số người cố tình không hiểu”, ông Phái nói.

Với quá nhiều bức xúc, các hộ dân ngụ tại chung cư này bày tỏ ý định sẽ nhờ luật sư tư vấn để khởi kiện chủ đầu tư.

Chủ đầu tư sai khi tự ý nâng thêm diện tích

Luật sư Trần Thái Bình (Công ty luật LCT Lawyers) cho hay về mặt quan hệ hợp đồng rõ ràng chủ đầu đã sai khi tự ý nâng diện tích căn hộ mà không thông báo cho khách hàng biết. Do đó, trong trường hợp này, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư giao đúng sản phẩm đã cam kết trong hợp đồng.

Từng tư vấn cho nhiều dự án, ông Bình cho biết trong thực tế, một số dự án vẫn điều chỉnh diện tích căn hộ để phù hợp với yếu tố kỹ thuật bất khả kháng hay phù hợp với công năng của tòa nhà.

Còn ở trường hợp Âu Cơ Tower, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế, diện tích của căn hộ, từ đó làm thay đổi điều kiện giao dịch so với ban đầu.

"Rõ ràng trong trường hợp điều chỉnh này, chủ đầu tư đã không thật thà trong kinh doanh", ông Bình nói.

Tuy nhiên, ông Bình cũng khẳng định sau này làm giấy tờ nhà, cơ quan chức năng sẽ cấp theo diện tích thực tế, tức là dựa vào bản vẽ hoàn công để cấp giấy, chứ không phải diện tích ghi trong hợp đồng.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, điều hành Hãng luật Giải Phóng, cũng nhận định rằng trong trường hợp này chủ đầu tư đã sai, bởi theo nguyên tắc muốn điều chỉnh diện tích chủ đầu tư phải thông báo và được sự đồng tình của khách hàng.

Trung Hiếu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.