Thị trường bất động sản Tp.HCM đã xuất hiện một số tín hiệu khả quan, song nhìn chung tỷ lệ giao dịch thành công vẫn là điều đáng quan ngại.

Nguồn: CBRE

Báo cáo mới nhất của Công ty CBRE Việt Nam về tình hình thị trường bất động sản Tp.HCM cho thấy, trong quý 2/2012, tổng cung căn hộ để bán trên toàn thị trường đạt khoảng 47.000 căn, chia đều cho các phân khúc. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất hơn 350 căn hộ thuộc phân khúc bình dân được chào bán mới trong quý. Giá chào bán dao động từ 700 - 3.900 USD/m2 tùy thuộc từng phần khúc.

Mức giá này đã giảm nhẹ khoảng 1,1% so với quý trước đó. Còn nếu so với cùng kỳ năm trước, giá đã giảm khoảng 3-8%.

Công ty này nhìn nhận, với việc lạm phát và lãi suất đã giảm, tâm lý thị trường đã dần chuyển biến tích cực hơn. Mặc dù vậy, tâm lý tích cực vẫn chưa tác động rõ rệt đến việc bán hàng, tốc độ bán chỉ tăng nhẹ khoảng 5% so với quý trước. Sự quan tâm của thị trường đã tăng song hầu hết là đến từ yêu cầu của người mua để ở.

Nguồn cầu vẫn tiếp tục ổn định ở hai phân khúc trung cấp và bình dân do cả người mua để ở và người dân đều ưa chuộng căn hộ có thị trường khách hàng lớn. Các khu vực được quan tâm gồm quận Tân Bình (gần sân bay), huyện Bình Chánh và gần Đại lộ Võ Văn Kiệt.

Trước tình hình thanh khoản của thị trường chưa cải thiện nhiều, trong quý vừa qua, các chủ đầu tư tiếp tục nhiều chiêu thức khác nhau để tăng doanh số, với nhiều ưu đãi và phương thức thanh toán. Hình thức phổ biến nhất là tiếp tục kéo dài thời gian thanh toán với nhiều phương thức, trong đó bao gồm việc cho phép nhận nhà mới sau khi thanh toán được 50% giá trị nhà.

Một số chủ đầu tư cũng cho phép khách hàng thanh toán trước 30%, khoản tiền còn lại được thanh toán trong vòng 6-24 tháng với lãi suất ưu đãi. Điều kiện bàn giao căn hộ cũng phong phú hơn, có thể là xây thô hoặc hoàn thiện, chẳng hạn như dự an Tropic Gadern ở quận 2, BCCI ở quận Bình Tân...

Đối với nguồn cung mới, ParcSpring (quận 2) là dự án mới duy nhất chào bán trong quý 2/2012 với gần 120 căn hộ. The One – một trong 20 dự án nằm trên khu đất vàng của tập đoàn Bitexco cũng đã được khởi công.

Tuy nhiên, đáng chú ý là số lượng căn hộ đã hoàn thành tăng mạnh đến 89,7% so với quý trước, với 2.491 căn hộ hoàn thành đa số căn hộ này thuộc phân khúc bình dân (57%).

Dự kiến số căn hộ hoàn thành sẽ còn tăng cho đến cuối năm nay do các dự án bất động trước đây hiện đã được tái khởi động. Số căn hộ hoàn thành này sẽ tiếp tục tập trung ở phân khúc bình dân do nguồn cầu cho phân khúc này đã, đang và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định.

Trong khi đó, thị trường nhà ở gắn liền đất trong quý 2 tiếp tục chứng kiến nguồn cầu chủ yếu dành cho các dự án biệt thự có vị trí và chất lượng tốt, như dự án Vetura (quận 2), dự án Chateau (quận 7)... với tỷ lệ bán lên tới 80%.

Tuy nhiên, theo CBRE, cho dù phân khúc này có ấm hơn so với quý trước, nhiều căn hộ được chào bán và hoàn thành hơn, nhưng cũng giống như thị trường căn hộ, lượng giao dịch đối với phân khúc nhà ở để bán vẫn hiếm hoi.

Chỉ có tín hiệu tích cực đến từ phía các chủ đầu tư so với thời điểm trước quý 2 có rất nhiều dự án đất nền bị trì hoãn, thì từ cuối quý vừa qua, thị trường cung đã có sự ấm dần lên khi một số dự án tại quận 9, huyện Nhà Bè... được tái khởi động, trong đó đáng chú ý là dự án của Hoàng Anh Gia Lai - Minh Tuấn tại quận 9. Một số dự án đã và sắp hoàn thành như Riviera Cove, Thảo Điền Midpoint...

Khảo sát cho thấy, giá chào bán đối với phân khúc nhà ở gắn liền với đất tiếp tục sụt giảm, đạt từ 1.400 - 3.500 USD/m2, song đã giảm khoảng 2 - 6% so với quý trước, và giảm tối đa khoảng 27% tại các quận trung tâm so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhìn nhận của CBRE, chu kỳ lạm phát trước đây cho thấy, thị trường nhà ở bắt đầu dần hồi phục sau khoảng 6 tháng, sau khi chỉ số lạm phát và lãi suất giảm về dưới 10%. Tuy nhiên, thị trường nhà ở để bán sẽ “không thể chuyển biến chỉ sau một đêm”.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.