CafeLand - Ước tính có hơn 30 nghìn căn hộ được tiêu thụ trong năm qua, tăng 98% so với năm 2014, con số này đánh dấu sự hồi phục của thị trường nhà ở, theo công ty CBRE Việt Nam.

Năm 2015 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhà ở khi nguồn cung chào bán tăng mạnh. Ảnh: TT

Trong 36 nghìn căn hộ được tiêu thụ thì có 33 nghìn căn bán cho các cá nhân và khoảng 3 nghìn căn hộ bán cho các nhà đầu tư thứ cấp. Điển hình như tại một số dự án lớn như Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, chủ đầu tư bán hàng cho các nhà đầu tư thứ cấp và các nhà đầu tư thứ cấp bán lại cho người mua cuối cùng.

Chỉ tính riêng Quý 4/2015, ước tính tổng lượng giao dịch trên thị trường lên đến tương ứng 10.340 căn hộ. Trong quý vừa qua, thị trường căn hộ khá sôi động với nhiều dự án được mở bán đón đầu nhu cầu nhà ở cuối năm.

Ngày 19/12, Công ty Phú Mỹ Hưng đã mở bán đợt 3 dự án Hưng Phúc - Happy Residence với 135 căn hộ thuộc tòa C của dự án. Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư Quốc Cường Land mở bán dự án khu phức hợp thương mại căn hộ cao cấp De Capella tại trung tâm tài chính Thủ Thiêm; Công ty TNHH Căn Hộ Vườn Phố Việt Nam cũng mở bán 318 căn hộ hạng sang tòa tháp Promenade, dự án City Garden,… Các chủ đầu tư khác như Hưng Thịnh, Novaland, Phú Long cũng liên tục chào bán sản phẩm.

Theo phân tích của CBRE thị hiếu của thị trường đang dần cải thiện và người mua có xu hướng chuộng những sản phẩm cao cấp hơn. Nếu như trong giai đoạn trước đây, từ 2009 đến 2014, căn hộ bình dân có giá dưới 1,3 tỷ đồng một căn luôn chiếm tỷ lệ giao dịch thành công lớn nhất thì trong năm nay những dự án trung và cao cấp với giá bán dao động trong khoảng 1,3 đến 1,5 tỷ đồng bán rất chạy, chiếm hơn 75% tổng giao dịch hoàn thành trong năm qua.

Trước đà hồi phục của thị trường chủ đầu tư trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán. Trong năm 2015, giá bán trên toàn thị trường sơ cấp đạt trung bình 2.012USD/m2, tăng 4,4% so với năm 2014. Trong đó, giá bán của sản phẩm cao cấp tăng vọt 8,3% so với cùng kỳ năm trước, hiện ở mức trung bình là 2.025USD/m2, chủ yếu nhờ các dự án đang chào bán tại những vị trí đắc địa của thành phố. Cá biệt có những dự án ở vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín có giá tăng từ 10 đến 15%.

Nhận định về triển vọng thị trường, Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết, mặc dù giá cao nhưng các dự án vẫn đang được tiêu thụ nhanh và các hoạt động mở bán vẫn diễn ra nhộn nhịp, điều đó chứng tỏ thị trường đã bước vào một chu kỳ mới. Trong năm 2016, chúng tôi dự kiến một số dự án trọng điểm ở khu trung tâm thành phố sẽ được mở bán với mức giá trên 7.000 USD/m2. Vậy là sau 7 năm trầm lắng, cuối cùng chúng ta có thể thấy chủ đầu tư đã lấy lại đủ tự tin và tiến lên một tầm cao mới trong việc phát triển các dự án cao cấp và hạng sang.

Tuy nhiên, không nên bỏ qua phân khúc bình dân ‘chất lượng cao’ và trung cấp vì đây chính là nhu cầu thực của người mua để ở. Với gói kích cầu mới Chính phủ hỗ trợ cho người mua nhà trung cấp, cùng với sự lớn mạnh của các chủ đầu tư trong nước, những công ty đang cạnh tranh với nhau trong việc thâu tóm quỹ đất, tìm nguồn vốn, tái định vị thương hiệu và sản phẩm, nâng cao chất lượng bằng cách cung cấp thêm các tiện ích nội khu và các dịch vụ hậu mãi hoặc công tác quản lý chuyên nghiệp hơn, thì 2016 sẽ là năm đầy hứa hẹn cho thị trường nhà ở.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.