Ngày 26/3, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh làm Trưởng đoàn đã làm việc với quận Hoàng Mai và Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Bắc Linh Đàm, về tình hình quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng. Qua giám sát cho thấy, chất lượng quy hoạch còn kém, dẫn đến phải điều chỉnh khi triển khai.
Chưa triển khai đã phải điều chỉnh
Hoàng Mai là một trong số những quận đang đô thị hóa nhanh. Từ năm 2005, quận đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, nhưng trong quá trình triển khai đã phát sinh rất nhiều bất cập. Trong 15 quy hoạch chi tiết đã duyệt, có 9 đồ án phải điều chỉnh, trong đó không ít quy hoạch còn "nằm trên giấy".

Khu đô thị mới Linh Đàm, quận Hoàng Mai.Ảnh: Hải Linh
Theo Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hoàng: Với thời gian triển khai và phê duyệt quy hoạch rất ngắn (khoảng 2 năm), đơn vị tư vấn đã không làm tốt việc điều tra xã hội học, hiện trạng sử dụng đất, dẫn đến một số ô quy hoạch xây dựng trường học, cây xanh, công trình công cộng… lại nằm trên nền các khu nghĩa trang hiện có, khu dân cư đã sinh sống lâu đời…, do đó không thể GPMB, lại phải xin điều chỉnh.
Ông Hoàng dẫn chứng: "Tại khu Tây Nam Linh Đàm, trường học lại nằm trong nghĩa trang, chủ đầu tư đẩy về cho quận GPMB, khiến cho dự án "tắc" tại đó. Nhiều khu đô thị đã triển khai rồi như Đại Kim - Định Công, có khu vực được quy hoạch là cây xanh, nhưng thực tế dân đã ở, xây rất nhiều nhà cao tầng, nếu không điều chỉnh dự án sẽ mãi dở dang".
Một vấn đề bức xúc nữa được Đoàn giám sát làm rõ là tình trạng Dự án Khu đô thị Bắc Linh Đàm bị phá vỡ quy hoạch, nhà thấp tầng nâng lên thành nhà cao tầng, quy hoạch xây dựng trường học trên đất nghĩa trang.
Trong khi quan điểm của TP là ưu tiên đầu tư hạ tầng xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra của Thành ủy Trần Trọng Dực nêu câu hỏi đối với Sở QH - KT: "Việc phê duyệt quy hoạch dự án là theo yêu cầu của chủ đầu tư hay theo quan điểm của TP". Chung bức xúc này, bà Trần Thị Thanh Nhàn, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai kiến nghị TP giao một số ô quy hoạch đất công cộng cho quận làm chủ đầu tư để xây dựng trường học. Đồng thời, đề nghị TP quản lý chặt hơn việc xin điều chỉnh mục đích sử dụng đất trong khu dân cư của một số doanh nghiệp để xây dựng nhà cao tầng.
Vẫn chờ quy hoạch phân khu
Đối với việc thực hiện thẩm quyền thẩm định, phê duyệt các Đồ án quy hoạch theo phân cấp tại Quyết định 48 của UBND TP, quận Hoàng Mai cũng gặp nhiều khó khăn, bởi đến nay bản đồ phân vùng, phân cấp vẫn chưa được phê duyệt.
Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho rằng: Đây đang là vấn đề nổi lên qua đợt giám sát tại nhiều quận, huyện vừa rồi. Tất cả các dự án phải điều chỉnh quy hoạch vẫn phải chờ quy hoạch phân khu. Hoàng Mai nằm trong quy hoạch phân khu H2 - 3, H2 - 4 vẫn chưa được phê duyệt cũng là một khó khăn trong thực hiện phân cấp.
Vấn đề được nhiều thành viên trong Đoàn giám sát tập trung đề nghị làm rõ là có hay không sự bất cập trong các văn bản hướng dẫn của UBND TP so với Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, đã rõ trách nhiệm phân cấp của quận, sở, TP chưa?
Về trách nhiệm đảm bảo chất lượng quy hoạch, Phó Giám đốc Sở QH - KT Bùi Mạnh Tiến cho biết, Sở đã làm đúng trách nhiệm tham mưu, phê duyệt trên cơ sở các tiêu chuẩn quy chuẩn theo quy định. Những bất cập về quy hoạch của quận Hoàng Mai đang được Sở phối hợp rà soát lại. Dự kiến, cuối năm nay, 3 quy hoạch phân khu liên quan đến Hoàng Mai sẽ được phê duyệt.
Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, để quá trình thực hiện quy hoạch được thuận lợi, ngoài việc tuân thủ quy trình, tiêu chí... cần tính đến tính khả thi trong thực tế. Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ phải giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa cộng đồng, chính quyền và chủ đầu tư, trong đó lợi ích của cộng đồng phải được đặt lên trên. Đồng thời, đề nghị quận cần chủ động rà soát quy hoạch chi tiết 1/2000 để khắc phục những bất cập hiện nay.
Không tìm thấy bản đồ quy hoạch gốc Khu đô thị mới Linh Đàm
Chiều 26/3, tại buổi làm việc của Đoàn giám sát HĐND TP với Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tại Khu đô thị mới Linh Đàm, một vấn đề được đặt ra là cả chủ đầu tư, chính quyền địa phương và Sở QH - KT đều không tìm thấy bản gốc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được Chính phủ phê duyệt năm 1994. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại một số vị trí công cộng trong quy hoạch sang xây dựng nhà ở hỗn hợp văn phòng đã gây bất cập về hạ tầng kỹ thuật, tăng dân số.
Các vị trí đất công cộng trong quy hoạch không ghi rõ chức năng, ngoại trừ vị trí xây dựng trụ sở hành chính cấp phường. Trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư dự án đối với các chủ đầu tư thứ phát chưa được quy định rõ ràng dẫn đến nhiều công trình chậm hoặc không được triển khai.
Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị HUD kiên quyết thu hồi các dự án không đủ điều kiện, chậm triển khai, nhất là các dự án xã hội hóa xây trường học để bàn giao chính quyền địa phương xây trường công lập. Đối với các vị trí đất công cộng còn để mở, Sở QH - KT xem xét, điều chỉnh ưu tiên xây dựng trường học và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đời sống của 1,5 vạn dân.
Hà Bình (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.