Đây là một trong những mục tiêu được đưa ra tại Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện dự án đầu tư để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư do Bộ Tư pháp đang chủ trì soạn thảo.

Nhằm bảo đảm tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, theo dự thảo nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là đơn giản hóa các quy định về TTHC trong thực hiện dự án theo hướng chuẩn hóa, cụ thể hóa việc lựa chọn nhà đầu tư theo 3 hình thức đấu quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất và chỉ định nhà đầu tư có sử dụng đất; bãi bỏ các thủ tục: cho phép khảo sát lập dự án đầu tư, thủ tục đăng ký đầu tư và thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục chấp thuận phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với trường hợp dự án đầu tư không phải trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt hoặc không phải cấp giấy chứng nhận đầu tư; không yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép quy hoạch, thủ tục thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch…

Ngoài ra, để cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư, cần xây dựng, chuẩn hóa, ban hành quy trình và các nội dung quy định chi tiết về các TTHC trong thực hiện dự án đầu tư, tập trung trước mắt đối với dự án đầu tư có sử dụng đất cũng như công khai, minh bạch TTHC trong thực hiện dự án đầu tư; triển khai thiết lập và duy trì một đầu mối cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài và xúc tiến đầu tư theo hướng một cổng thông tin quốc gia. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện TTHC trong thực hiện dự án đầu tư tại các cấp chính quyền, xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, quan liêu…

Việc thực hiện các TTHC trong thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất được thực hiện theo một quy trình, trình tự thống nhất (kể cả trong trường hợp chưa hoàn thành hay hoàn thành thực thi liên quan đến sửa đổi luật, pháp lệnh). Theo đó, đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thực hiện quy trình 9 bước với thời gian 80 – 125 ngày. Đối với trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất là 15 bước với thời gian 135 – 220 ngày. Đối với trường hợp chỉ định nhà đầu tư có sử dụng đất thì sẽ là 21 bước với 280 – 385 ngày.

Qua thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên, dự thảo nghị quyết nhấn mạnh, cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư sẽ giúp cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện gắn với tiết kiệm tối đa chi phí tuân thủ TTHC cho các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế. Từ đó, phấn đấu nâng cao vị trí xếp hạng của Việt Nam về chỉ số thuận lợi kinh doanh và năng lực cạnh tranh toàn cầu, thúc đẩy thu hút đầu tư, góp phần phòng chống tham nhũng và phát triển kinh tế - xã hội.

Sơn Hà (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.