Ban đầu, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép nhà đầu tư thương lượng với chủ đất để nhận chuyển nhượng hoặc thuê… nhưng sau đó không thực hiện.
“Gia đình tôi bị thu hồi 10,5 ha đất và giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất ở nhưng trong phương án bồi thường, hỗ trợ được UBND TP Biên Hòa phê duyệt lại không bố trí tái định cư”. Bà Lê Thị Phương Mai, ngụ ấp 2, xã An Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai) phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.
Từ 21 tỉ còn 9,5 tỉ đồng
Theo bà Mai, từ năm 1975, gia đình bà tạo lập được 10,5 ha đất tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa. Toàn bộ diện tích đất này được chính quyền lần lượt cấp giấy đỏ vào năm 2001 và 2002. Trong quá trình canh tác, dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng gia đình bà Mai vẫn xây dựng cầu cống, làm đường giúp gia đình và người dân trong khu vực phát triển kinh tế.
Đến năm 2009, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành có quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình bà Mai giao cho Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai làm mỏ đá. Đến ngày 24-1-2011, UBND TP Biên Hòa ban hành quyết định phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ diện tích 10,5 ha đất với số tiền 21 tỉ đồng. Ngày 31-10-2011, UBND TP Biên Hòa lại ra quyết định mới thay thế quyết định cũ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai xuống còn 9,5 tỉ đồng.
Không đồng ý với quyết định này, gia đình bà Mai làm đơn khiếu nại lên cấp trên, trong đó có nêu việc bà bị thu hồi, giải tỏa trắng nhưng không được bố trí tái định cư. Trong khi bà Mai đang chờ kết quả giải quyết khiếu nại thì ngày 16-1-2015, chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất gia đình bà. Đến 28-1-2015, TP Biên Hòa tiến hành cưỡng chế buộc gia đình bà Mai phải giao đất.
Khu đất của gia đình bà Lê Thị Phương Mai đã bị thu hồi để làm mỏ đá. Ảnh: TIẾN DŨNG
Không bố trí tái định cư là sai
Liên quan đến đơn khiếu nại của bà Mai, ngày 27-3-2015, Bộ TN&MT có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị giải quyết vụ việc. Theo Bộ TN&MT, gia đình bà Mai bị thu hồi 10,5 ha đất và giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất ở. Nhưng trong phương án bồi thường, hỗ trợ, UBND TP Biên Hòa chưa giải quyết bố trí tái định cư cho gia đình bà Mai là chưa đúng quy định.
Cũng theo Bộ TN&MT, khiếu nại của bà Mai đối với quyết định ngày 18-2-2009 của UBND tỉnh Đồng Nai chưa được chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011.
Theo Bộ TN&MT, khi giao đất để làm dự án mỏ đá Tân Cang, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản (số 6773/UBND-CNN ngày 27-8-2007) cho phép nhà đầu tư được thực hiện phương thức thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 84/2007 của Chính phủ. Tuy nhiên, theo đơn và hồ sơ do bà Mai cung cấp thì chủ đầu tư (Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai) chưa thực hiện việc thỏa thuận với gia đình bà Mai về quyền sử dụng 10,5 ha đất nêu trên để đầu tư dự án khai thác mỏ đá Tân Cang.
Từ đó, Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại những tình tiết nêu trên, giải quyết khiếu nại của bà Mai theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho Bộ TN&MT.
Ngày 14-5-2015, UBND tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản giao UBND TP Biên Hòa phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ vụ việc, xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật. Tỉnh đề nghị UBND TP Biên Hòa báo cáo kết quả thực hiện cho tỉnh và Bộ TN&MT trước ngày 15-6-2015.
“Chỉ đạo của cấp trên là vậy. Thế nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND TP Biên Hòa” - bà Mai bày tỏ.
“Đã giải quyết tái định cư”
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một phó chánh văn phòng UBND TP Biên Hòa cho biết sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 31-7, UBND TP Biên Hòa đã giải quyết đơn khiếu nại của bà Mai và đã có báo cáo gửi Bộ TN&MT và UBND tỉnh. Theo đó, ngày 13-1-2012, UBND TP Biên Hòa đã ban hành Công văn số 103/UBND-XDCB giải quyết cho bà Mai một lô tái định cư (do bà Mai bị thu hồi 300 m2 đất ở).
“Tuy nhiên, bà Mai không hợp tác, không nhận các quyết định, thông báo liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc bà Mai phản ánh chưa nhận được văn bản trả lời khiếu nại có thể do nhiều nguyên nhân. Vì UBND TP Biên Hòa đã gửi cho UBND xã Phước Tân, không biết xã đã chuyển cho bà Mai chưa. Nếu bà Mai chưa nhận được, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại xem sao. Hiện vụ việc vẫn đang được UBND TP Biên Hòa tiếp tục giải quyết theo pháp luật” - vị này cho biết.
Tiến Dũng (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.