Trong đơn tố cáo gửi Báo Pháp luật Việt Nam, hàng chục hộ dân tại phường Phúc Lợi (quận Long Biên - Hà Nội) bức xúc cho biết, để thực hiện Dự án xây dựng Khu công nghiệp Đài Tư – Sài Đồng A (giai đoạn 1), UBND quận Long Biên và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận Long Biên đã lập phương án bồi thường một cách "tréo ngoe", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Người dân phản ánh, theo phương án nói trên, mỗi hộ dân này sẽ được nhận 40m2 đất tái định cư. Tuy nhiên, thay vì giải quyết đất tái định cư cho người dân, chính quyền quận Long Biên lại “ép dân” nhận 175.177.160 đồng (làm tròn 175 triệu đồng).

Để thực hiện Dự án xây dựng đường vào KCN Đài Tư – Sài Đồng A (giai đoạn 1), ngày 9/11/2007 UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định 4506 về việc thu hồi 106.855m2 đất tại phường Phúc Lợi và phường Việt Hưng- quận Long Biên và giao cho Ban QLDA xây dựng hạ tầng KCN để xây dựng đường vào KCN Đài Tư – Sài Đồng A.

Tiếp đó, ngày 20/8/2008 UBND quận Long Biên đã ra quyết định số 1995 về việc kiện toàn Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện công tác GPMB dự án, đồng thời ban hành Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 137 hộ gia đình có đất bị thu hồi từ 30% trở lên.

Theo phương án này, UBND quận Long Biên thay vì giao cho mỗi hộ 40 m2 đất tái định cư (tổng 137 hộ là 5.480m2 - được biết quỹ đất này thuộc phường Giang Biên- quận Long Biên) thì cơ quan này chỉ hỗ trợ cho mỗi hộ 175 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, nhiều hộ dân đã phải nhận 175 triệu đồng bức xúc cho biết, những tưởng mỗi gia đình sẽ được nhận 40m2 đất tái định cư nhưng chính quyền quận Long Biên lại "ép" phải nhận 175 triệu đồng, trong khi cùng thời điểm cuối năm 2009 giá chuyển nhượng của 40 m2 đất tái định cư xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Theo người dân, để "bưng bít" việc phải giải quyết đất tái định cư cho người dân, từ cán bộ phường đến quận đều trả lời rằng “đất tái cư ở đâu thì chưa biết, có thể là ở huyện Sóc Sơn hoặc Ba Vì, thậm chí người dân muốn được nhận đất tái định cư sẽ phải chờ từ 3 đến 5 năm nữa mới được giao đất. Mặt khác để được giao đất, đối trừ 175 triệu đồng được hỗ trợ thì ngay từ bây giờ mỗi hộ dân sẽ phải nộp thêm hơn 500 triệu đồng…”.

Cũng theo phản ánh của người dân, trước những lời giải thích thiếu thuyết phục nêu trên, họ nhất quyết không nhận tiền hỗ trợ 175 triệu đồng và gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, cũng theo phản ánh của người dân, "do sức ép của chính quyền", "ngày 30/9/2009 chúng tôi đành phải “nhắm mắt đưa chân” nhận tiền. Điều khiến chúng tôi bức xúc là, sau khi nhận tiền đền bù xong mới “té ngửa” ra, sáng 1/10/2009 (tức ngay ngày hôm sau) thì Nghị định 69 ban hành ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ chính thức có hiệu lực. Các quy định của Nghị định này nếu áp dụng vào trường hợp của chúng tôi thì giá đền bù, hỗ trợ sẽ tăng lên gấp nhiều lần…”.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, dù đăng ký từ ngày 5/11/2012 và sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải và Phó Chủ tịch quận Nguyễn Huy Chiến, nhưng đến nay, phóng viên vẫn chưa thể tiếp cận, làm việc với lãnh đạo quận này.

Người dân cho rằng, UBND TP.Hà Nội cần sớm "vào cuộc", chỉ đạo thanh tra làm rõ có hay không việc các cán bộ của quận Long Biên tung thông tin “thất thiệt” "đánh lừa"… người dân?. Theo quy định khi một dự án được lập lên thì tiền đền bù, hỗ trợ và lấy đất ở đâu để trả đất tái định cư cho dân đều đã được phê duyệt và định sẵn, chứ không có chuyện “tréo ngoe”, người dân bị thu hồi đất xong, 3 - 5 năm sau mới được giải quyết đất tái định cư và càng không có chuyện chính quyền thu hồi đất ở quận mình rồi lấy đất ở huyện khác để trả đất tái định cư cho dân.

Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ việc chính quyền quận Long Biên áp dụng phương án hỗ trợ 175 triệu đồng thay vì giải quyết đất tái định cư có làm thiệt hại quyền lợi của người dân?. Quỹ đất 5.480m2 nói trên hiện nay ai đang quản lý, sử dụng?.

  • Nhà ở xã hội: Thật sự là vị cứu tinh?

    Nhà ở xã hội: Thật sự là vị cứu tinh?

    CafeLand – Nhà ở xã hội đang là đề tài thu hút rất nhiều sự quan tâm từ dư luận, doanh nghiệp cũng như Chính phủ. Hàng loạt giải pháp, những cuộc họp bàn giải cứu thị trường đều xướng lên cái tên “nhà ở xã hội”. Thật sự đây có phải là giải pháp tối ưu nhất cho thị trường hiện nay hay chỉ là lối thoát hẹp trong cơn bĩ cực? <br/br>

  • TP.HCM: Cấp phép xây dựng theo quy định cũ

    TP.HCM: Cấp phép xây dựng theo quy định cũ

    CafeLand - UBND Thành phố vừa yêu cầu lãnh đạo các sở-ban-ngành có thẩm quyền cấp phép xây dựng (CPXD) và chủ tịch UBND các quận-huyện tiếp tục thực hiện CPXD theo quy định hiện hành để giải quyết bức xúc trong nhân dân.

  • Bất động sản 2013 có được cứu?

    Bất động sản 2013 có được cứu?

    CafeLand - Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là thị trường bất động sản sẽ bước qua thêm một năm sóng gió kể từ khi rơi vào khó khăn năm 2009. Hiện vấn đề về cứu bất động sản đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và cũng đã có nhiều cuộc họp bàn bạc về vấn đề này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc giải cứu thị trường vẫn còn dựa trên “đề xuất” chờ “nghiên cứu” “xem xét”. Liệu bất động sản có được giải cứu hay không, nếu được thì vào thời điểm nào dường như vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

Theo Việt Hưng - Chí Tuyên (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.