Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm tới những động thái, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương với thị trường bất động sản. Các giải pháp không chỉ hướng tới mục tiêu giúp thị trường vượt qua khó khăn mà còn giúp người thu nhập thấp mua được nhà ở.

Chính phủ sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo của 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về vấn đề cấp bách này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, việc giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản phải làm quyết liệt, đồng bộ; thực hiện tổng thế các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với xử lý nợ xấu, giảm lãi suất, kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.

Hàng loạt chính sách cụ thể đã được Thủ tướng cùng các thành viên Chính phủ và lãnh đạo địa phương thảo luận, như giảm lãi suất cho vay; xử lý nợ xấu và cơ cấu lại nợ; giảm, giãn, gia hạn thuế; đặc biệt là cần phải ưu tiên cho vay mua nhà nhất là đối với các hộ mua nhà lần đầu và thực sự có nhu cầu về nhà ở; hỗ trợ doanh nghiệp để giảm giá bán nhà ở; cơ cấu lại sản phẩm căn hộ, khuyến khích cho chủ đầu tư làm nhà xã hội…

Những giải pháp này không chỉ hướng tới mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, việc hạ giá, đưa giá bán bất động sản phù hợp hơn, để nhiều người dân có điều kiện mua nhà ở là giải pháp “một công đôi việc”.

Chính phủ đã giao các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước… triển khai mọi giải pháp để người có thu nhập thấp mua được nhà ở.

Sắp tới, Chính phủ sẽ thảo luận nội dung này trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2012 và sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Trên thực tế, sự trông đợi của người dân và dư luận vào những giải pháp của cơ quan quản lý là rất lớn. Nhiều ý kiến cho rằng, những khó khăn của bất động sản chính là cơ hội để cơ quan quản lý, các doanh nghiệp nhìn lại và khắc phục những bất cập của thị trường này, cũng là cơ hội cho những người thực sự có nhu cầu về nhà ở.

Sự quan tâm và mong đợi của dư luận vào các giải pháp từ Chính phủ thể hiện rõ qua sự bùng nổ của thị trường chứng khoán ngày 19/12, khi cả VN-Index và HNX-Index đều tăng điểm ấn tượng, cổ phiếu bất động sản và xây dựng ồ ạt tăng trần và tăng điểm.

Điều này cho thấy hững thông tin được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông sau cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh ngày 18/12 đã giúp nhà đầu tư cảm thấy thêm vững tin vào sự điều hành vĩ mô của các cơ quan quản lý.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng, đây có thể coi là giải pháp đòn bẩy đã bước đầu khích lệ tinh thần của cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng đây chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ sẽ phụ thuộc vào quyết tâm của các Bộ, ngành, địa phương nhằm góp phần vực dậy thị trường bất động sản,

Tiến sỹ Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức kỳ vọng đến giữa năm 2013, các chính sách kích cầu và ổn định kinh tế của Chính phủ bắt đầu cho thấy hiệu quả, đồng thời quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng mới đi vào ổn định và vấn đề nợ xấu sẽ giảm dần.

Khi nền kinh tế có dấu hiệu khả quan, thu nhập người dân tăng lại thì niềm tin tiêu dùng và đầu tư mới được củng cố, dòng tiền sẽ bắt đầu quay lại thị trường bất động sản.

Đồng quan điểm trên, Tiến sỹ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng đánh giá năm 2013, bất động sản sẽ có thể đi vào chu kỳ tăng trưởng mới. Việc Chính phủ đang có những động thái hỗ trợ tích cực về lãi suất cho doanh nghiệp là minh chứng cho việc bất động sản sẽ từng bước phục hồi trong hai năm 2013 - 2014.

Ngày 20/12, UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố chủ trương mua lại 500 căn hộ nhà ở xã hội (340 tỉ đồng), mua 15.441 căn hộ chung cư, nền đất (9.552 tỉ đồng).

Bên cạnh đó, TP.HCM đã có chủ trương cho các đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức nhà nước hưởng lương từ ngân sách thành phố có nhu cầu về nhà ở được vay tối đa 400 triệu đồng/trường hợp, lãi suất đang áp dụng là 7,5%, thời gian cho vay tối đa 15 năm.

Mới đây, BIDV cũng đã phối hợp với Bộ Xây dựng ký kết “Thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2013 - 2015”. Theo thỏa thuận, trong giai đoạn 2013 - 2015, BIDV cam kết dành gói tín dụng trung dài hạn quy mô 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó, 10.500 tỷ cho chủ đầu tư và còn lại cho người mua nhà.

Theo Vũ Trọng (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.