Thị trường bất động sản sụt giảm đã tác động đến nhiều lĩnh vực liên quan như vật liệu xây dựng, gia tăng tình trạng hàng tồn kho, sản xuất đình trệ. Tháo gỡ khó khăn cho bất động sản sẽ tác động tích cực dây chuyền đến các ngành kinh tế khác là nhận định của ông Lê Chí Hiếu - PCT Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.
Các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay cần triển khai ngay theo ông là gì?
Triển khai các giải pháp cấp bách đối với bất động sản thì có nhiều việc phải làm lắm, thứ nhất, là giảm thuế thu tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất hiện nay là quá nặng đối với doanh nghiệp và cần vừa giảm, vừa giãn về thời gian cho doanh nghiệp nộp theo tiến độ chứ không bắt doanh nghiệp nộp một lần. Thứ hai, là tháo gỡ những trở ngại không đáng có về mặt kỹ thuật như cho phép xây dựng những căn hộ nhỏ. Thứ ba, trong giai đoạn rất khó khăn như hiện nay thì Nhà nước phải nghiên cứu giảm thuế VAT của các sản phẩm đang gặp khó khăn. Ví dụ, đối với bất động sản VAT giảm từ 10% xuống còn 5% chẳng hạn, doanh nghiệp bất động sản có thể giảm giá được ngay không bị thiệt hại quá nặng, giá cũng mềm hơn và giảm trực tiếp cho khách hàng. Về vốn thì hiện nay Nhà nước đã có Quyết định 58 thành lập Qũy đầu tư phát triển bất động sản, điều này rất tốt và trong thực tế cần lập ngay quỹ đó để hỗ trợ doanh nghiệp. Một khi bất động sản khởi sắc thì sẽ kéo theo nhiều lĩnh vực khác cùng khởi sắc.
Chia nhỏ căn hộ đối với những dự án đã xây dựng và cho phép đầu tư những căn hộ diện tích nhỏ đối với các dự án mới được xem là giải pháp có tính khả thi rất cao nhưng vướng mắc như thế nào? Thưa ông.
Hiệp hội bất động sản TP.HCM đã kiến nghị nhiều lần với Bộ Xây dựng về căn hộ nhỏ nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ở đây vướng quy định về cách thức khống chế dân số: trong một dự án chung cư được phân chia tỷ lệ 1-2-1, tức là 25% căn hộ nhỏ, 50% căn hộ trung bình và 25% căn hộ lớn nên doanh nghiệp không thể tập trung cho riêng căn hộ nhỏ được. Tôi cho rằng đây là quan niệm cần điều chỉnh, thực ra căn hộ lớn cũng không nhiều người ở vì cách sống tam đại đồng đường của người Việt đã thay đổi, hầu hết các bạn trẻ ở riêng nên chiếm số đông là hộ gia đình 2-3 người. Đầu tư xây dựng căn hộ nhỏ tôi nghĩ không gây áp lực về hạ tầng xã hội, doanh nghiệp thì dễ bán được hàng. Đối với dự án cũ xây dựng theo tỷ lệ 1-2-1 thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tách ra thành những căn hộ nhỏ hơn, tất nhiên việc tách ra sẽ có liên quan đến những vấn đề thủ tục giấy phép sửa đổi, cơ điện… Nhưng dù khó khăn doanh nghiệp vẫn sẵn sàng làm còn hơn ôm đống tài sản không bán được và muốn sửa thì rất nhanh: chỉ cần Bộ Xây dựng ra một thông tư là sửa được ngay.
Đối với doanh nghiệp bất động sản sẽ có những cơ hội nào trong khủng hoảng, thưa ông?
Khủng hoảng tạo ra nhiều nguy cơ nhưng nguy cơ thì bao giờ cũng có hai vế: nguy hiểm và cơ hội. Tình hình chung hiện nay là doanh nghiệp đang thiếu vốn trầm trọng, trong khi các yếu tố về nguồn nhân lực, công nghệ lại yếu kém. Thực tế là nhiều doanh nghiệp bất động sản đã lỗ hàng mấy trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, khủng hoảng là cơ hội để tái cấu trúc lại hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thích nghi với sự thay đổi để tồn tại. Để tăng năng lực cạnh tranh, tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải triển khai nhiều giải pháp cho điểm yếu nhất là nguồn vốn, cần chủ động tìm kiếm các nguồn vốn khác ngoài vốn ngân hàng với các phương thức: mở rộng quan hệ hợp tác, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các quỹ đầu tư tư nhân, tìm kiếm đối tác chiến lược, huy động vốn thông qua việc phát hành các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp…
Xin cảm ơn ông!
Theo Bảo Hạnh (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.