Hiện nay, tại các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội, đang tồn tại hàng trăm căn biệt thự "bỏ hoang". Việc đó vừa làm mất mỹ quan đô thị, vừa rất dễ là nơi các tệ nạn xã hội phát sinh. Mặt khác, với tình trạng để hoang hóa, rêu mốc bao phủ, cỏ mọc um tùm cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư các khu đô thị, hoặc chủ sở hữu biệt thự "bỏ hoang" đã tìm được cách tận dụng các căn nhà này qua hình thức cho thuê kinh doanh, buôn bán.
Muôn kiểu cho thuê
Nằm bên trục đường Lê Văn Lương kéo dài, Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông) thời "sốt nóng" từng hứa hẹn trở thành khu nhà ở kiểu mẫu, lý tưởng, với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ những căn được hoàn thiện ở đây vẫn rất ít, trong khi đó có rất nhiều căn vẫn bị "bỏ hoang".
Tình trạng hoang hóa này cũng diễn ra khá phố biến ở một số khu đô thị khác như Mỹ Đình, Mễ Trì, Trung Văn (Từ Liêm); Xa La, Văn Quán (Hà Đông); Vincom Village, Việt Hưng (Gia Lâm)… Song, dạo qua các khu đô thị này thời gian gần đây, không khỏi ngỡ ngàng bởi những căn biệt thự "bỏ hoang" trước kia, nay đã là những quán cà phê, bia hơi, ẩm thực, rửa xe… Thậm chí, vẻ thô nguyên, chưa trát vữa đã được nhiều chủ nhà hàng tận dụng để tạo không gian hoang sơ, tăng cảm giác lạ đối với khách.
Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất Bộ Tài chính phương án đánh thuế với nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Theo đó, biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể bị áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị biệt thự. Thời điểm thông tin này được công khai đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm chú ý của dư luận. Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng bỏ hoang vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Gây được nhiều sự chú ý gần đây là việc "thay áo" của khu biệt thự bỏ hoang tại Mễ Trì (Từ Liêm) bằng dãy phố ẩm thực sầm uất, với nhiều loại hình, phục vụ đủ đối tượng khách hàng, từ bình dân đến sang trọng. Anh Hoàng Quân (chủ quán ẩm thực tại khu biệt thự hoang Mễ Trì) chia sẻ: "Chúng tôi chẳng phải đầu tư xây dựng nhiều, chỉ cần tìm cách mắc điện, nước, gia cố lại hệ thống cửa là có thể thoái mái sử dụng vào việc kinh doanh buôn bán và sinh hoạt tại chỗ".

Tuy nhiên, không phải biệt thự nào cũng được sử dụng để kinh doanh buôn bán, làm văn phòng, xưởng sản xuất… Tại những căn nằm sâu trong các khu đô thị, vị trí ít thuận lợi để kinh doanh buôn bán, chủ các biệt thự này đành phải cho người lao động ngoại tỉnh thuê, trọ.
Đôi bên cùng có lợi
Bà Nguyễn Thị Mai, một cư dân trong Khu đô thị Mễ Trì (Từ Liêm) bộc bạch: "Tôi dọn về sống ở đây lâu, nhưng mỗi lần đi qua những biệt thự "bỏ hoang", đều lo sợ. Nhưng, từ khi các căn nhà ở đây được cho thuê làm khu phố ẩm thực không khí nhộn nhịp hẳn, tôi cũng thấy vui và yên tâm hơn".
Dù không được sang sửa tươm tất, nhưng hầu hết người dân sống xung quanh những khu nhà bỏ hoang đều cho biết, cảm thấy yên tâm hơn khi nó được dùng mở quán ăn, cà phê, bia hơi… Còn người nhanh nhạy lại có được một cơ ngơi kiếm lời mà chi phí đầu tư vào không cao, giá thuê chỉ khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng, rẻ hơn nhiều so với thuê ở những khu vực khác. Thậm chí, nhiều căn biệt thự bỏ hoang, người thuê tự ý dọn đến cải tạo, sử dụng để kinh doanh buôn bán mà không có ai đuổi, bắt chuyển đi. "Tôi bán trà đá ở đây hơn 2 năm nhưng chẳng bao giờ thấy chủ nhà đến hỏi. Đuổi thì chuyển chỗ khác, cả khu này thiếu gì nhà như vậy"- ông Đặng Minh Quang bán nước tại Khu đô thị Trung Văn (Từ Liêm) chia sẻ.
Nhìn cảnh căn nhà giá trị hàng chục tỷ đồng ngày ngày xuống cấp, anh Nguyễn Thanh Xuân (Xa La, Hà Đông) không khỏi chạnh lòng, buốt ruột. Vì, nhiều lần rao bán không được, lỗ nhiều so với lúc mua, tiếc của, anh Xuân bèn cho thuê căn biệt thự ở Khu đô thị Xa La với giá 7 triệu đồng/tháng để làm quán cà phê. "Chưa bán được thì đành cho thuê kiếm chút tiền còn hơn để hoang. Mặt khác, cho thuê lại có người trông nom, dọn dẹp, nhà không bị nhanh xuống cấp" - anh Nguyễn Thanh Xuân tâm sự.
Việc cho thuê lại các biệt thự "bỏ hoang" đang được nhiều chuyên gia đánh giá là một phương án hay khi mà thị trường bất động sản vẫn đang trầm lắng. Bởi người thuê thì được nhà giá rẻ, không mất nhiều công đầu tư, còn chủ nhân các căn biệt thự vừa có tiền, có người trông nom giúp vừa đỡ lãng phí, vừa hạn chế được tình trạng mất mỹ quan đô thị do việc tồn tại các căn biệt thự "bỏ hoang".
"Nhà nước nên có chính sách khuyến khích để các chủ nhà nhanh chóng hoàn thiện, ít nhất phần bên ngoài để khi nhìn vào ta không thấy chướng mắt, đồng thời mang lại giá trị hơn khi để thô".
Ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Nguyên Ngọc (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.