Trong lúc thị trường chung vẫn còn khá lạnh, thì thị trường bất động sản TP. HCM mấy tuần gần đây lại chứng kiến cơn sốt nhà ở xã hội (NƠXH).

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, đã có hơn 800 hồ sơ xin mua NƠXH. Hiện TP. HCM đã xét duyệt 113 trường hợp đủ điều kiện mua tại Dự án 157/R8 Tô Hiến Thành (dự án này có 147 căn), dự kiến sẽ bàn giao nhà vào ngày 30/4/2013. Sở cũng cho biết, tháng 5/2013 sẽ tiếp tục bàn giao 200 căn hộ tiếp theo tại một dự án ở quận Tân Bình.

Giá bán 11 triệu đồng/m2, căn hộ có diện tích từ 42,37 - 59,49 m2 tại Dự án 157/R8 Tô Hiến Thành (quận 10) được xem là mức giá khá thấp so với mặt bằng chung của các dự án ở cùng vị trí (ở vị trí như dự án này được xác định khoảng 15 triệu đồng/m2), hơn nữa, căn hộ ở đây có diện tích nhỏ, phù hợp với điều kiện của người thu nhập thấp. Với những lợi thế trên, nên nhiều người đã đô xô đăng ký mua nhà tại Dự án 158/R8 Tô Hiến Thành. Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, sẽ thu hồi ngay căn hộ nếu phát hiện người mua cho thuê lại. Bên cạnh đó, Sở đã công bố danh sách những người được mua trên website của Sở để xã hội giám sát các trường hợp vi phạm có thể xảy ra.

Có nhiều dự án thương mại có giá tương đương nhà ở xã hội, nhưng xa trung tâm nên ít được người mua quan tâm

Tương tự, Dự án 19/19 Lạc Long Quân do CTCP Đức Khải đầu tư với 470 căn hộ đã được bán hết, trong đó có khoảng 147 căn NƠXH. Số căn hộ dành cho NƠXH sẽ được bàn giao vào tháng 5/2013.

Ông Hoàng Tiến, chuyên viên sàn Eden Real cho biết, hiện giá giao dịch căn hộ thương mại tại Dự án 19/19 Lạc Long Quân là khoảng 17 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT cho loại căn hộ 60 m2, còn căn hộ lớn giá thấp hơn một chút. Như vậy, với mức giá 11 triệu đồng/m2 cho các căn hộ NƠXH, thì mức chênh giữa căn hộ thương mại và căn hộ NƠXH ở dự án này vào khoảng trên dưới 350 triệu đồng/căn. Còn tại Dự án số 26 Nguyễn Thượng Hiền, có 264 căn hộ, trong đó có 90 căn hộ dành cho NƠXH.

Việc NƠXH thu hút sự quan tâm của đông đảo người mua đã tác động không nhỏ đến các chủ đầu tư. Vì vậy, đã có làn sóng xin chuyển đổi dự án của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM, với 20 dự án xin đăng ký chuyển đổi. Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, chỉ xem xét các dự án có điều kiện tốt và Sở sẽ căn cứ trên đăng ký để tính đầu ra cho sản phẩm.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một số chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại cho biết, hiện họ đang cố bán hàng, nhưng trong trường hợp không thể bán được nữa sẽ xin cơ chế bán nhà cho các đối tượng ưu tiên. Việc này tránh được kiện cáo của khách hàng cũ, vì mức giá chênh lệch khá lớn. Doanh nghiệp chấp nhận lỗ chút ít để thu hồi vốn, thay vì để hàng tồn kho tăng cao, trong khi lãi suất ngân hàng vẫn phải trả đều.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các dự án NƠXH như 157/R8 Tô Hiến Thành, 19/19 Lạc Long Quân hay 26 Nguyễn Thượng Hiền không phải là các dự án chuyển từ nhà ở thương mại sang NƠXH. Dự án 157/R8 Tô Hiến Thành là từ nhà tái định cư sang NƠXH (nhà tái định cư là một dạng của NƠXH), 147 căn hộ tại Dự án 19/19 Lạc Long Quân là số căn hộ mà chủ đầu tư phải bàn giao cho Thành phố trong chương trình “đổi đất lấy nhà” mà 2 bên ký kết. Tương tự, 90 căn hộ tại Dự án 26 Nguyễn Thượng Hiền cũng nằm trong chương trình hợp tác này.

Như vậy, đây là những căn hộ thuộc quyền sở hữu của TP. HCM và Thành phố chỉ làm động tác phân phối lại với mức giá do TP. HCM ấy định ở mức 11 triệu đồng/m2 cho các đối tượng đủ điều kiện. Tuy nhiên, do mức giá 11 triệu đồng/m2 thấp hơn nhiều so với giá của căn hộ cùng dự án hoặc các dự án cùng vị trí, nên nhiều người đổ xô đăng ký hoặc tìm đủ mọi cách để mua bằng được và tạo lên cơn sốt cục bộ về NƠXH tại TP. HCM trong những tuần vừa qua.

Trên thực tế, nhiều dự án nhà ở thương mại cũng có mức giá tương tự giá bán NƠXH như Chung cư Carina (quận 8), nhưng không được nhiều người mua quan tâm như các dự án kể trên, bởi khá xa trung tâm.

  • Cơ hội để an cư

    Cơ hội để an cư

    Nhiều DN đang hưởng ứng chủ trương phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ. Chỉ tính riêng TP. Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2015 sẽ có 20 dự án nhà ở xã hội được triển khai xây dựng, với khoảng 21.000 căn hộ. Trong khi đó, nhiều DN bất động sản cũng đang đẩy nhanh việc chuyển đổi dự án nhà thương mại sang nhà ở xã hội để giải quyết hàng tồn kho.

  • Không lo thiếu vốn cho vay mua nhà ở xã hội

    Không lo thiếu vốn cho vay mua nhà ở xã hội

    Theo TS. Đặng Ngọc Đức, Phó viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính (Đại học Kinh tế quốc dân), vốn để thực hiện cho vay ưu đãi hỗ trợ thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội là vô cùng lớn, nhưng không đáng ngại. Vấn đề đặt ra là, triển khai thế nào để thực hiện được nhiều mục tiêu.

  • Nhà ở thương mại tìm cách cạnh tranh nhà ở xã hội

    Nhà ở thương mại tìm cách cạnh tranh nhà ở xã hội

    Trong khi các DN có mức giá bán dưới 15 triệu/m2 thi nhau xin chuyển đổi thành nhà ở xã hội hưởng ưu đãi, thì các dự án thương mại cũng đang tìm mọi cách để bán được hàng.

Trung Kiên (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.