Trong khi các cơ quan chức năng đã đưa ra những giải pháp nhằm cứu thị trường bất động sản thì một số bạn đọc vẫn cho rằng không nên giải cứu bất động sản, mà nên để theo quy luật thị trường.

Cứ theo quy luật thị trường sẽ gỡ dần vấn đề về BĐS

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 02 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường, trong đó, chủ yếu liên quan đến thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, một số bạn đọc có ý kiến là không nên giải cứu bất động sản. Nếu giải cứu, các đại gia bất động sản có thể ỷ lại, còn người nghèo thì mãi không mua được nhà.

Nói về việc này, bạn Hoang tỏ ra bức xúc: Sao phải cứu nhỉ ? Sao lúc nhiều người cần chỗ chui ra chui vào, đất nông nghiệp nhiều, rẻ như bún mà giá đất dự án trên trời. Trong khi hạ tầng thi công cà rịch cà đụi (đường, trường...thoát nước , cấp nước.... ) chất lượng khó tin tưởng... Cứu để làm gì ? Cứu xong được vài người giàu nhanh thì đồng tiền lại "lạm phát " mất giá, người sống bằng lương có thoát khổ ?

Còn độc giả Bình Đà thì phân tích: Sự vào cuộc đồng loạt của các cấp lãnh đạo nhằm giải cứu BĐS có thể gây ra phản ứng phụ: Các đại gia BĐS hiện nay đang giống như một bệnh nhân sau thời gian nằm trong phòng cấp cứu lẽ ra đã có thể tự đứng dậy đi về nhưng lại thấy các bác sỹ xôn xao nhiệt tình giúp đỡ, nên vờ lim dim con mắt, phát ra những tiếng rên gừ gừ trong cổ chờ được hưởng thêm một phát thuốc bổ miễn phí chơi

Một số bạn đọc thì cho rằng, không nên tốn công tốn sức suy nghĩ vấn đề giải cứu bất động sản làm chỉ. Vì chỉ đơn giản là hạ giá bán. Đó là cách duy nhất cứu thị trường đang tồn kho, ế ẩm hiện nay.

Nguyễn Quang Thụ chỉ ra vấn đề này: Ngoài việc hạ giá BĐS, không còn cách nào cứu BĐS. Mọi can thiệp khác đều vô ích.

giải cứu, BĐS, địa ốc, DN, kinh tế
Giải cứu BĐS dễ gây phản ứng phụ?

Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọcNamngotran đề xuất: Giá bất động sản hiện nay chưa phải là đã thấp nếu trừ các khoản thực chi cho đầu tư bất động sản thì thu từ bất động sản vẫn còn lãi nhiều. Hiện nay nhà kinh doanh bất động sản kêu lỗ vì đã phải chi nhiều vào lỗ đen mà thôi. Muốn cứu bất động sản hiện nay thì cứ công khai hóa toàn bộ đầu tư và tính giá thành thì chắc chắn sẽ phá được đóng băng bất động sản vì tiền của dân còn nhiều, nhu cầu cũng lắm nếu có giá thực thì người dùng thực sự sẽ tăng cao. Hãy làm ngay!

Bạn Nguyễn Văn Chiến cũng nêu quan điểm: Không có cách gì bằng cung gặp cầu vì đó là quy luật của thị trường. Cứ bám vào lý thuyết đó sẽ gỡ dần vấn đề về BĐS và nhiều lĩnh vực đầu tư không đúng khác.

DN phải nhìn nhận được đối tượng khách hàng chính là người dân

Theo Nghị quyết số 02 vừa được ban hành về việc giải cứu bất động sản, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát tất cả các dự án phát triển nhà ở để phân loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội...

Các bộ, ngành cần hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp. Các cơ quan chức năng phải rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường, thủ tục chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Đặc biệt, Chính phủ cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên và làm các công trình dịch vụ...

giải cứu, BĐS, địa ốc, DN, kinh tế

Độc giả Hoàng Kim Minh cũng đưa ra một số giải pháp nhằm cứu thị trường bất động sản hiện nay:

Muốn cứu được BĐS, tôi có ý kiến như sau:

- Ngân hàng nhà nước phải hỗ trợ doanh nghiệp giải ngân vay vốn để hoàn tất những công trình dở dang, còn dang dở thì doanh nghiệp sẽ không thu được những khoản tiền còn lại đã ký hợp đồng với khách hàng.

- Doanh nghiệp phải nhìn nhận được đối tượng khách hàng hiện nay chính là người dân có nhu cầu mua nhà ở thực sự, để tiếp cận được với đối tượng khách hàng này thì doanh nghiệp phải hợp tác với ngân hàng nhà nước áp dụng mọi hình thức tạo điều kiện cho người dân vay trả góp với mức lãi suất thấp nhất, sản phẩm sẽ là nguồn tài sản thế chấp chắc chắn. (Đây mới chỉ hiệu quả cho loại sản phẩm có giá trị trung bình).

- Doanh nghiệp: Hiện nay mức giá vẫn đang còn khá cao, doanh nghiệp hãy nên cân đối lại nếu lời ít hoặc hoà vốn thì nên linh động điều chỉnh, đó sẽ là phương pháp tốt nhất. (Hiện nay doanh nghiệp chưa phải la cơ hội tốt để kiếm lợi) Ý này chung cho cả hai loại sản phẩm có giá trung bình và cao.

Theo Thu Phương (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.