Gần đây, thông tin về một dự án cho phép khách hàng nhận căn hộ hoàn thiện ngay khi đóng 10% giá trị căn hộ đã khiến nhiều người khấp khởi.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã đến thời của người mua. Tuy nhiên, những thông tin đi kèm sau đó thì lại khiến họ nhận ra, mình đã mừng hụt. Cơ chế 10% này chỉ được áp dụng cho 100 khách hàng đầu tiên và dự án vẫn đang trong giai đoạn triển khai. Lại một kiểu “hạn chế”, “số lượng có hạn”, như kiểu thường thấy của các chiêu khuyến mại từ trước đến nay.

Với người nước ngoài hay người Việt Nam, nhà đất là tài sản lớn, rất ít người có đủ khả năng tài chính để “mua đứt bán đoạn” với loại hàng hóa này. Vì vậy, ở các thị trường phát triển, phương thức mua nhà trả góp thường được lựa chọn. Ở Việt Nam, phương thức này còn rất hạn chế. Trước đây, khi thị trường nhà đất còn “nóng”, người ta còn phải tranh mua các dự án, đóng tiền trước, mua suất ưu tiên thì phương thức mua này rõ ràng khó phát triển. Nay thị trường ảm đạm, đáng ra phải là cơ hội tốt để cho phương thức mua nhà trả góp, thế nhưng thực tế lại không phải vậy.

Người mua nhà bây giờ đã tỏ ra tỉnh táo hơn nhiều so với trước đây. Họ rất cẩn trọng với các hợp đồng tài chính, với những điều khoản mà họ biết, phần thiệt hơn sẽ luôn nằm về phía mình. Một phương thức bán nhà trả góp thịnh hành hiện nay là người mua bỏ trước ra một khoản tiền khoảng 10% gọi là “đặt cọc”. Sau đó, họ phải ký vay toàn bộ giá trị căn hộ. Giả sử giá trị căn hộ là 1 tỷ đồng, thì người mua sẽ phải đóng trước 100 triệu đồng, sau đó vẫn phải ký nợ ngân hàng toàn bộ số tiền 1 tỷ đồng giá trị căn nhà, gồm cả phần 100 triệu đồng mình đã đóng. Một thiệt thòi nữa là khoản lãi suất vay, với phương thức này, người mua phải chịu lãi suất vay cao hơn nhiều mức trung bình.

Một căn hộ mua theo hình thức này vì thế thường đắt hơn gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so cách mua đứt bán đoạn. Có thể nhiều người vẫn chấp nhận cái giá đắt này, nhưng phương thức mua nhà trả góp vẫn khó phát triển, vì chúng ta thiếu sản phẩm nhà trao tay. Đã có một thời các chủ đầu tư chỉ cần chiếm được dự án, rồi trông chờ vào vốn góp của nhà đầu tư, đầu cơ để triển khai. Nay mọi thứ đã khác, các chủ đầu tư vẫn ra sức kêu ca, thị trường trầm lắng, ảm đạm nhưng cái chính là sản phẩm nhà hoàn thiện thì vẫn không có. Giấc mơ nhà trả góp vì thế vẫn xa vời.

Theo Gia đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.