Ngày 15-9, chỉ sau một ngày giá tăng mạnh lên mức 47,4 triệu đồng một lượng (mức giá cao nhất trong chín tháng trở lại đây), thị trường vàng trong nước tiếp tục đà giảm mạnh về sát mốc 47 triệu đồng một lượng.

Theo bảng giá niêm yết của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank), sau 13 lần chỉnh giá, kết thúc thời gian giao dịch, giá vàng SJC mua vào – bán ra tại ngân hàng này đứng ở mức 46,8 - 46,93 triệu đồng một lượng. So với mức giá đỉnh cao của phiên giao dịch ngày 14-9, mức giá trên đã giảm 400 ngàn đồng một lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra, và giảm khoảng 200 ngàn đồng một lượng so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều 14-9.

Cũng tại thị trường Hà Nội, đầu phiên giao dịch ngày 15-9, giá vàng SJC được niêm yết trên bảng giao dịch của Công ty TNHHMTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ở mức 46,820 - 47,170 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra), giảm khoảng 150 ngàn đồng một lượng ở chiều mua vào và tăng 170 ngàn đồng một lượng ở chiều bán ra. Đến cuối phiên giao dịch buổi sáng 15-9, giá vàng SJC tại đây giảm tiếp xuống còn 46,6 -46,95 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Như vậy, tại thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC - thương hiệu quốc gia đại diện cho thị trường vàng miếng cả nước đã chính thức rời ngưỡng 47 triệu đồng một lượng.

Tại thị trường TP.HCM, mức giá giao dịch vàng miếng SJC cuối ngày được Công ty SJC niêm yết trên bảng giao dịch ở mức thấp hơn thị trường Hà Nội, ở mức 46,6 - 46,95 triệu đồng một lượng, giảm khoảng 160 ngàn đồng một lượng so với chốt phiên giao dịch chiều 14-9. Dù điều chỉnh giảm khá mạnh nhưng so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn cao hơn 2,5 triệu đồng một lượng (chưa trừ thuế và phí).

Dạo quanh các trung tâm mua bán vàng lớn của Hà Nội sáng nay, ghi nhận của phóng viên cho thấy, dù giá vàng giảm mạnh ở chiều bán ra (với mức giảm 500 ngàn đồng một lượng) nhưng ở chiều mua vào, chênh lệch giảm chỉ vào khoảng 250 ngàn đồng một lượng). Với mức thu mua này, so với lúc “sốt giá bán” ngày 14-9, mỗi lượng vàng bán ra của người đầu tư sụt giảm khoảng 600 ngàn đồng/lượng. Khác với tình trạng chen nhau bán vàng tại các cửa hàng giao dịch vàng sáng và trưa 14-9, cuối ngày 14-9 và ngày 15-9, lượng người giao dịch bán đã giảm nhiều, nhưng lượng người mua cũng không tăng. “Giá vàng trong nước giảm sau khi đã tăng nhất gần một năm trở lại đây cũng là dễ hiểu, vì người ta mua được nhiều ở vùng giá thấp 41-43 triệu đồng một lượng nên nay đem bán lấy lời. Hai ngày vừa qua, có tới 70% lượng vàng được giao dịch là do người đầu tư đem bán, và dĩ nhiên thành công thuộc về họ” - chủ hàng vàng Đức Hùng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) nhận xét.

Ở chiều mua vào, nhiều người dân Hà Nội sáng 15-9 đã tranh thủ tới các trung tâm giao dịch để nghe ngóng thị trường. Chị Nguyễn Thị Ánh ở Cầu Giấy xuýt xoa, tỏ vẻ nuối tiếc khi mua tới 50 lượng vàng sáng nay : chiều 13-9, tôi bán thành công mảnh đất bên Gia Lâm được hơn bảy tỷ đồng, gặp đúng lúc giá vàng đang giảm cuối ngày, có người khuyên tôi nên mua khoảng 100 cây vàng nhưng tôi chần chừ, sợ rủi ro. Sáng ngủ dậy đã thấy giá tăng thêm một triệu đồng một lượng, tôi tiếc lắm. Hôm nay giá giảm nửa triệu đồng một lượng, tôi quyết định mua vào 50 lượng, còn lại để “thăm dò” xem những ngày tới như thế nào, trước mắt cứ gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi, lại an toàn” - chị Ánh tính toán.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người cẩn thận, ngại rủi ro cũng nhận định như chị Ánh. Với họ, trong giai đoạn hiện nay, khi giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới xấp xỉ ba triệu đồng một lượng thì mức rủi ro về giá là rất cao, trong khi gửi ngân hàng vẫn có lợi thế hơn, lại an toàn. Chị Lê Thị Thanh Xuân, công tác tại một tờ báo kinh tế đã quyết định gửi cả tám tỷ đồng tiền mặt vào ngân hàng “mỗi tháng lãi gần một trăm triệu đồng là phấn khởi và an tâm, đủ tiền cho cả gia đình chi tiêu, con cái học hành thoải mái” – chị Xuân tâm sự. Cũng trong sáng 15-9, một số ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động tiền đồng lên mức 13%/năm, cũng là một tín hiệu tốt cho người đang sở hữu lượng tiền mặt dồi dào.

Theo Sông Trà (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.