Đồng đôla suy yếu khiến các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý để trú ẩn, đẩy giá vàng tăng vọt lên đỉnh 3 tháng.
Mỗi ounce vàng tăng 1% khi những báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Ảnh: Reuters.
Hôm qua, giá vàng giao ngay tăng 1% lên 1.138,46 USD và sau đó sớm vượt mức đỉnh từ ngày 2/11 - 1.139,9 USD. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng còn tăng tiếp và có lúc vượt 1.145 USD mỗi ounce. Vàng giao tháng 4 hôm qua cũng tăng 1,1%. Thị trường trong nước chốt phiên hôm qua ở 32,94 - 33 triệu đồng một lượng.
Vàng, một tài sản thường được xem là nơi trú ẩn khi các kênh đầu tư khác rủi ro, đã tăng 6% kể từ đầu năm 2016 sau những quan ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Trong năm 2015, vàng mất giá tới 10,4%.
Đồng đôla yếu đi là một trong những nguyên nhân giúp giá vàng chinh phục vùng 1.145 USD. Đồng bạc xanh này đã giảm giá xuống mức thấp nhất so với euro kể từ tháng 10. Nguyên nhân là khu vực dịch vụ của kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng. Bên cạnh đó, những thông điệp từ các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc cơ quan này cần có đánh giá kỹ lưỡng trước khi tăng lãi suất sau khi tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động cũng hỗ trợ cho vàng.
Giá vàng trong ngắn hạn thường bị ảnh hưởng rất lớn bởi việc lãi suất có tăng hay không. Những dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy có thể Fed không bắt buộc tăng lãi suất ngay trong tháng 3. Tuy nhiên, báo cáo lương khu vực phi nông nghiệp của Mỹ lại cho thấy một bức tranh sáng sủa hơn của thị trường lao động Mỹ. "Dẫu vậy tôi nghĩ điều này chưa chắc đã ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của Fed mà việc kinh tế toàn cầu đang chững lại mới là lý do chính để họ cân nhắc", Simon Gambarini - một chuyên gia kinh tế của Capital Economics nói.
Cùng với vàng, giá bạc cũng tăng 2,5% lên 14,65 USD một ounce. Đồng thời, palladium cũng tăng tới 3,1% trong khi platinium tăng 3,3%.
Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
Thanh Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Fed, gia vang, USD