Giá vàng tuần tới có thể duy trì trong vùng từ ngưỡng hỗ trợ 1.550 USD/oz cho tới mức kháng cự 1.600 USD/oz do không có nhiều thông tin quan trọng đủ sức đẩy giá vàng theo một hướng mới, giới phân tích dự báo.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá vàng đóng cửa tại thị trường New York - Nguồn: Kitco.

Phiên tăng giá nhẹ vào cuối tuần không đủ để giúp vàng tránh được một tuần mất giá. Trên sàn COMEX ở New York, giá vàng giao tháng 8 chốt tuần ở mức 1.582,8 USD/oz, giảm gần 0,6% so với cuối tuần trước.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News tiến hành, có 10/22 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 6 người dự báo giá giảm và 6 người dự báo giá đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch kỳ hạn, quản lý quỹ và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Kitco News bình luận, kết quả cuộc thăm dò này cho thấy sự “lửng lơ” trong quan điểm của giới quan sát nói chung về xu hướng giá vàng tuần tới. Nhiều nhà phân tích cho rằng, quy luật ít biến động của giá vàng trong mùa hè đang chi phối thị trường, và sẽ không có gì là ngạc nhiên khi giá vàng tuần tới sẽ duy trì trong biên độ hiện tại từ 1.550-1.600 USD/oz, với ngưỡng hỗ trợ mạnh nhất là ở mức 1.525 USD/oz.

Một số nhà phân tích dự báo giá vàng đi về phía cao hơn của biên độ trên cho rằng, thị trường vàng tuần tới sẽ chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá cả của một số hàng hóa cơ bản khác.

“Theo quan điểm của chúng tôi, giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn nhờ sức mạnh của giá ngũ cốc và dầu thô”, ông Edward Meir, nhà tư vấn thị trường hàng hóa cơ bản thuộc công ty INTL FCStone, phát biểu.

Sự chú ý của thị trường hàng hóa cơ bản trong 10 ngày trở lại đây đã tập trung vào thị trường ngũ cốc của Mỹ, đặc biệt là giá ngô và đậu tương giao sau trên sàn CBOT ở Chicago. Giá các mặt hàng này đã bị đẩy lên cao mức kỷ lục mọi thời đại do sản xuất nông nghiệp ở khu vực Midwest của Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ thời tiết khô hạn kéo dài và nhiệt độ cao.

Sự gia tăng đột biến của giá ngũ cốc, với giá ngô tăng gần 48% kể từ giữa tháng 6 tới nay, còn giá đậu tương tăng 35%, đã khiến một số nhà quan sát lo ngại về nguy cơ trở lại của lạm phát và khủng hoảng lương thực như đã xảy ra hồi năm 2008. Ở thời điểm đó, giá lương thực tăng vọt cùng những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu đã thúc đẩy một số quốc gia ban lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc, khiến tình hình càng thêm tồi tệ. Hiện tại, chưa thấy nước nào tính tới sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đã tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng của giá lương thực gia tăng nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn trì trệ. “Trên mặt trận tăng trưởng, chúng tôi cảm thấy lo ngại về ảnh hưởng toàn cầu của sự tăng giá mạnh và đột ngột đang diễn ra đối với giá lương thực. Diễn biến này có thể phải mất vài tháng mới gây ảnh hưởng, nhưng lại xảy ra ở thời điểm mà kinh tế toàn cầu phải đối mặt cùng lúc với sự suy giảm về sản xuất công nghiệp, đầu tư cơ bản và tạo việc làm”, các nhà phân tích của Nomura nhận xét.

Nhưng không phải nhà quan sát nào cũng cho rằng, giá vàng sẽ hưởng ứng sự tăng giá của ngũ cốc. “Biến động giá ngũ cốc chỉ liên quan tới thời tiết mà thôi”, ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp thuộc RJO Futures, nói. Theo ông Haberkorn, giá vàng tuần tới sẽ vẫn ở trong biên độ dao động thời gian gần đây.

Tuần này, giới đầu tư vàng đã thất vọng trước những gì mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội nước này. Thái độ “lập lờ” như mọi lần của ông Bernanke về một gói kích thích mới đã khiến vàng xuống giá. Bởi thế, theo giới phân tích, trừ phi có chất xúc tác mới, giá vàng sẽ còn giữ xu hướng “lình xình” hiện nay.

Các chuyên gia của ngân hàng Deutsche Bank nhận xét, tình trạng này của giá vàng còn kéo dài sang tháng 8 “khi mà một động thái chính sách tiền tệ còn vắng bóng”.

Tuần tới sẽ diễn ra cuộc họp chính sách định kỳ của FED, nhưng không ai kỳ vọng FED sẽ đưa ra tuyên bố gì mới. Thay vào đó, thị trường có thể sẽ chờ hội nghị của FED diễn ra vào tháng 8 tới để chờ những tín hiệu mới.

Hiện tại, nhu cầu vàng của hai thị trường hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ đều ảm đạm. Các quỹ tín thác vàng hàng đầu như SPDR Gold Trust cũng đang xả hàng.

Các báo cáo kinh tế Mỹ tuần tới ít có khả năng gây ảnh hưởng đối với giá vàng. Thống kê được trông đợi nhiều nhất sẽ là tăng trưởng GDP quý 2 của Mỹ.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.