Nếu Quốc hội Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về ngân sách vào cuối tuần này, thị trường vàng tuần tới sẽ tiếp tục dồn sự chú ý vào tình trạng đóng cửa của Chính phủ Mỹ. Ngoài ra, biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) dự kiến được công bố vào tuần tới cũng là thông tin mà giới đầu tư quan tâm.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Theo trang tin kim loại quý Kitco News, việc Chính phủ Mỹ đóng cửa được nhiều nhà quan sát cho là sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Hiện tại, các nhà làm luật của Mỹ chưa giải quyết được thế bế tắc này, trái ngược với những cuộc mâu thuẫn về ngân sách của Mỹ trong các năm gần đây vốn thường được hóa giải vào phút chót.

Tuy vậy, vàng đã giảm giá trong tuần này bất chấp việc Chính phủ Mỹ đóng cửa. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX giảm giá 29,3 USD/oz trong tuần, tương đương giảm 2,2%, chốt phiên ngày thứ Sáu ở mức 1.309,9 USD/oz.

Một số chuyên gia ngạc nhiên trước việc giá vàng đã không thể có được 1 tuần tăng dù Chính phủ Mỹ đóng cửa. Có nhiều ý kiến được đưa ra để giải thích vấn đề này. Ông Sean Lusk, Giám đốc phụ trách đầu cơ thương mại của Walsh Trading, cho rằng, việc thị trường Trung Quốc nghỉ lễ quốc khánh khiến thị trường thiếu đi những khách mua lớn. Ngoài ra, việc một số ngân hàng đầu tư hạ triển vọng giá vàng cũng có thể khiến các nhà đầu tư nản lòng.

Những ý kiến khác thì nhận định, việc Chính phủ Mỹ đóng cửa có thể đã được phản ánh vào giá vàng từ trước tuần này. Cũng có ý kiến cho rằng, việc Chính phủ Mỹ đóng cửa chỉ là kết quả của sự “làm bộ” của các nhà làm luật và kiểu gì Chính phủ Mỹ cũng sẽ sớm mở cửa trở lại.

Bên cạnh đó, trong tuần này, nhiều cơ quan của Mỹ dừng việc công bố các thống kê. Ngày thứ Sáu tuần này, Bộ Lao động Mỹ đã không công bố báo cáo việc làm tháng 9 như dự kiến. Bởi vậy, sự thiếu vắng dữ liệu đã ít nhiều làm các nhà đầu tư mất phương hướng.

Nhưng cho dù lý do của việc giá vàng giảm trong tuần này là gì, phần đông chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa sang tuần thứ hai. Trong số 21 ý kiến phản hồi trong cuộc thăm dò do Kitco News thực hiện, 10 ý kiến dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 6 ý kiến dự báo giá giảm, và 5 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang.

Ngoài chuyện Chính phủ Mỹ đóng cửa, đến ngày 17/10 này, nợ công của Mỹ sẽ đạt mức kịch trần, Bộ Tài chính không thể tiếp tục vay nợ để chi tiêu, và nếu trần nợ không được nâng, Chính phủ Mỹ sẽ đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Vào năm 2011, cuộc tranh cãi về trần nợ của Mỹ đã đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục và hãng đánh giá tín nhiệm S&P hạ điểm tín nhiệm của nước này.

Ông Lusk nằm trong số những người dự báo giá vàng tăng tuần tới. Ông cho rằng, ít nhất các nhà đầu tư sẽ mua vàng phòng ngừa rủi ro trong ngắn hạn.

Ông Spencer Patton, Giám đốc đầu tư của Steel Vine Investments, cũng đồng tình với quan điểm trên, đồng thời cho rằng, giá vàng sẽ giảm nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bất ngờ đạt được thỏa thuận. “Một thỏa thuận giữa hai đảng sẽ gây bất lợi cho giá vàng”, ông Patton phát biểu.

Tuy nhiên, dựa trên những phát biểu của phe Cộng hòa, ông Patton cho rằng, khó có thể có được giải pháp về cả ngân sách và trần nợ cùng lúc, nhưng thế bế tắc sẽ không kéo dài thêm quá hai tuần nữa.

Vào ngày thứ Tư tuần tới, FED sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách kết thúc hôm 18/9. Một phát ngôn viên của FED cho biết, FED vẫn hoạt động bình thường và biên bản này sẽ được công bố. Theo giới phân tích, FED không được coi là một phần của Chính phủ Mỹ và không phụ thuộc vào Quốc hội trong vấn đề ngân quỹ hoạt động.

Thông tin mà giới đầu tư quan tâm trong biên bản cuộc họp của FED là khả năng liệu FED có cắt giảm quy mô của gói QE3 hay không.

Tuần tới, thị trường Trung Quốc sẽ hoạt động trở lại sau tuần nghỉ lễ Quốc khánh. Theo ông Afshin Nabavi, Giám đốc giao dịch của MKS Thụy Sỹ, sự trở lại của các khách hàng Trung Quốc sẽ ít nhiều hỗ trợ cho giá vàng.

Trên phương diện kỹ thuật, ông Ralph Preston, Giám đốc công ty Heritage West Financial cho rằng, giá vàng sẽ khẳng định được xu thế tăng nếu nhanh chóng vượt được mức trung bình của 50 ngày ở 1.343 USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể mất xung lực và giảm về dưới 1.275 USD/oz.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.