Trọng tâm chú ý của thị trường vàng tuần tới sẽ dồn vào cuộc họp chính sách định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nhiều chuyên gia dự báo vàng sẽ có thêm một tuần tăng giá nữa dựa trên kỳ vọng FED sẽ tung ra một chương trình nới lỏng định lượng mới (QE3) để hỗ trợ tăng trưởng.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá vàng đóng cửa tại thị trường New York - Nguồn: Kitco.

Cuộc họp của FED lần này sẽ diễn ra trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm, tức ngày 12 và 13/9. Trong hai tuần trở lại đây, những kỳ vọng về QE3 đã đẩy vàng tăng giá liên tục và hiện đã vượt xa khỏi ngưỡng cản tâm lý quan trọng 1.700 USD/oz.

Tuần này, thị trường vàng chứng kiến mức tăng mạnh. Kết thúc tuần trên sàn NYMEX, giá vàng giao tháng 12 tăng 3,1%, đạt mức 1.740,5 USD/oz, cao hơn 3,1% so với cuối tuần trước. Trong tuần trước, giá vàng giao tháng 12 tăng được 0,9%.

Kết quả cuộc thăm dò dự báo giá vàng do trang tin kim loại quý Kitco News cho thấy, số chuyên gia nhận định vàng tiếp tục tăng giá trong tuần tới chiếm ưu thế áp đảo. Trong số 29 người phản hồi, có tới 22 người dự báo giá tăng, chỉ 4 người dự báo giá giảm, và 3 người dự báo giá đi ngang. Tham gia cuộc thăm dò được trang tin này tổ chức hàng tuần là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ, chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Tuần này, giá vàng đã đạt đỉnh của 6 tháng nhờ lực mua mạnh của các nhà đầu tư với niềm tin rằng, một gói kích thích kinh tế sắp được FED tung ra. Kể từ khi biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của FED được công bố, lực mua vàng trên thị trường quốc tế đã được đẩy lên cao do kỳ vọng vào một lượng thanh khoản lớn sắp được FED bơm vào thị trường.

Những phát ngôn của Chủ tịch FED Ben Bernanke trong hội nghị thường niên của FED vào tuần trước ở Jackson Hole càng củng cố thêm những kỳ vọng này. Tại sự kiện đó, ông Bernanke nói rằng, QE có thể giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ. Giá vàng đã bật cao trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (7/9) sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố thống kê gây thất vọng về số lượng việc làm mới được tạo ra ở nước này trong tháng 8.

Lực tăng của giá vàng càng mạnh khi trước đó, vào ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu ÂU (ECB) tuyên bố một chương trình mua trái phiếu không giới hạn để chặn khủng hoảng nợ công. Trung Quốc cũng thông qua một loạt dự án đầu tư công lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng nhằm mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng.

Các nhà phân tích của ngân hàng Deutsche Bank dự báo giá kim loại quý nói chung, trong đó có vàng, sẽ tăng giá trong tuần tới bởi các động thái nói trên.
“Chúng tôi tin rằng giá kim loại quý sẽ tiếp tục tăng bởi các xu hướng về lãi suất và tỷ giá hiện nay. Không chỉ nhu cầu hạ thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ dẫn tới việc duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay và lãi suất thực âm, mà chúng tôi còn kỳ vọng nước Mỹ sẽ gặp khó trong vấn đều thu hút dòng vốn chảy vào đủ lớn để bù đắp cho thâm hụt thương mại hàng tháng của nước này… khiến duy trì đồng USD yếu”, các nhà phân tích của Deutsche Bank viết trong một báo cáo được Kitco News trích dẫn.

Sau báo cáo việc làm tháng 8 xấu hơn dự kiến của Mỹ, các nhà phân tích tin rằng, đã đến lúc FED phải có biện pháp để giải quyết vấn đề thất nghiệp, vì đây là một phần sứ mệnh của ngân hàng trung ương này. Trong tháng 8, nước Mỹ chỉ có thêm 96.000 việc làm mới, thấp hơn mức dự báo 125.000 việc làm mới mà giới phân tích dự báo trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 của Mỹ đã giảm từ 8,2% xuống còn 8,1% do có nhiều người Mỹ từ bỏ ý định kiếm việc làm.

Ông Kevin Grady, nhà sáng lập công ty Phoenix Futures and Options, cho rằng, vàng sẽ vững giá cho tới khi FED kết thúc cuộc họp. “Tôi không nhận thấy giá vàng có khả năng tăng thêm trước khi cuộc họp của FED diễn ra”, ông Grady nói.

Ông Grady và nhiều nhà quan sát khác lưu ý rằng, số các hợp đồng đầu tư vào vàng đã tăng mạnh trong khoảng hai tuần trở lại đây. Nhưng theo ông Grady, trước khi tham gia vào thị trường vào thời điểm này, nhà đầu tư nên cân nhắc: “Nếu như FED không tung ra QE tại cuộc họp này, nếu FED không hành động, giá vàng sẽ rơi vào thế hiểm, nhất là sau khi vàng đã tăng 100 USD/oz trong đợt vừa rồi”.

Không phải chuyên gia nào cũng dự báo FED sẽ sớm có QE3. Các nhà phân tích của Nomura nói rằng, cho dù báo cáo việc làm tuần này là u ám, thì vẫn chưa đủ để đảm bảo là FED sẽ hành động trong tuần tới.

“Các hoạt động kinh tế Mỹ vẫn chưa đủ mạnh để tạo ra mức tăng trưởng việc làm cần thiết để FED đáp ứng sứ mệnh tạo việc làm. Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm cũng chưa yếu đến mức cho thấy nền kinh tế đang rơi xuống vực thẳm. Bản báo cáo việc làm vừa công bố chưa đủ yếu để thay đổi kỳ vọng của chúng tôi rằng FED sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp, nhưng sẽ không đưa ra QE3 vào cuộc họp tới”, các nhà phân tích của Nomura nhận định.

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.