Nhiều nhà đầu tư dự đoán, chuyển biến của chỉ số USD giảm trong rổ tiền tệ chính sẽ quyết định giá vàng tăng trong tuần tới.

Giá vàng thế giới sụt giảm mạnh trong tuần trước khi đồng euro mất giá so với đồng USD, bởi việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đột ngột cắt giảm lãi suất. Thị trường cũng tỏ ra lo ngại với việc Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến khiến chỉ số đồng USD tăng mạnh, góp phần đẩy giá vàng giảm sâu xuống sát mức 1.257 USD/oz, mức giảm thấp nhất trong vòng 4 tháng qua.

Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng giao ngay trở lại mức 1.268 USD/oz. Giá vàng giao hợp đồng tháng 12 cùng tăng lên mức 1.267 USD/oz trên sàn Comex. Tính chung trong cả tuần qua, giá vàng giảm 1,6%, so với chốt phiên tuần trước đó.

Nhận định về giá vàng tuần tới, nhiều chuyên gia cho rằng, có khả năng các nhà đầu tư sẽ để mắt nhiều tới chuyển biến của các loại tiền tệ. Đáng chú ý là sự sụt giảm của chỉ số đồng euro so với đồng USD, mặc dù chỉ số đồng euro đã có dấu hiệu tăng trở lại sau khi báo cáo việc làm Mỹ trong tháng 8 thấp hơn kỳ vọng.

Cụ thể, Kitco News đã tiến hành cuộc khảo sát với 22 nhân vật có liên quan đến hoạt động tiền tệ cũng như thị trường kim loại quý. Đã có 8/22 người (chiếm tỷ lệ 36,4%) cho biết giá vàng tuần tới sẽ tăng; 9/22 người (tỷ lệ 40,9%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm và cũng chỉ có 5/22 người (22,7%) cho thấy giá giao dịch đi ngang hoặc đưa ra ý kiến trung lập.

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong cuộc khảo sát của Kitco News. (Ảnh: kitco.com)
Dữ liệu việc làm của Mỹ hôm thứ Sáu tuần qua đã khiến giá vàng tăng nhẹ trở lại. Một số nhà phân tích nói rằng, báo cáo việc làm cũng là một phần lý do khiến giá vàng không có nhiều phản ứng đối trước các tin tức về một lệnh ngừng bắn giữa đã được thiết lập giữa chính phủ Ukraine và các chiến binh nổi dậy ở miền Đông nước này vào ngày 5/9.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết, báo cáo việc làm không phải là yếu tố xấu, tuy nhiên cũng đủ để thay đổi định hướng của Fed về việc chấm dứt nới lỏng định lượng. Điều này dẫn đến chỉ số đồng USD ngày càng tăng mạnh, khiến giá vàng khó tăng.

Những người dự báo giá vàng tuần tới sẽ cao hơn cho biết, họ nghĩ rằng sức mạnh gần đây của đồng USD là do sự suy giảm của giá vàng. Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets cho biết, thời gian vừa qua, USD được các nhà đầu tư mua vào mạnh mẽ, cùng với dự đoán của ECB đã đẩy tỷ giá USD lên cao.

“Tỷ giá USD sẽ hạ thấp vào tuần tới, tạo điều kiện cho giá vàng tăng lên để đối phó với sự gia tăng trên bảng cân đối tháng 9 của ECB, giữa hoạt động tái cấp vốn dài hạn cho việc đầu tư chứng khoán có tài sản đảm sẽ được bắt đầu tiến hành mua vào tháng 10”, Colin Cieszynski nhận xét.

Ken Morrison, biên tập viên của bản tin thị trường trực tuyến cho biết, tỷ giá đồng euro hồi phục sau những thiệt hại trong tuần qua sẽ đồng hành với giá vàng tăng trở lại trong tuần tới. Mức hỗ trợ kỹ thuật cho vàng sẽ đạt trong khoảng 1.260 USD/oz.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng kể cả khi đồng USD được điều chỉnh chỉ số, viễn cảnh dài hạn của giá vàng vẫn tươi sáng vì kế hoạch ngừng hoàn toàn QE của FED và chính sách xoa dịu của Ngân hàng Nhật Bản.

Một chủ đại lý vàng ở Bắc Mỹ cho biết, ông hy vọng vàng có thể giữ trong phạm vi hiện tại trong tuần tới nhưng sát với giá hiện tại bởi nhu cầu vàng vật chất tại châu Á vẫn thấp, nhà đầu tư đang chờ giá giảm để tăng lực mua vào. Thường thì nhu cầu vàng vật chất sẽ được cải thiện vào giai đoạn này trong năm, khi các nhà sản xuất đồ trang sức bắt đầu gom hàng trước nhiều đợt nghĩ lễ lớn, trong đó có lễ Diwali tại Ấn Độ, Giáng Sinh tại phương Tây và Tết Âm lịch tại Trung Quốc.

Chủ tịch ECB, Mario Draghi cho biết, giá dầu, giá vàng và đồng đã có một tuần giảm hơn 1,5% trong tuần trong bối cảnh hàng hóa suy giảm một cách rộng rãi. Nếu lý do địa chính trị không thể chi phối đến thị trường vàng để đẩy giá vàng cao lên, rất có thể vàng sẽ quay trở lại mức giá 1.260 USD/oz.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.