Giới đầu tư không có nhiều lạc quan song phần lớn các chuyên gia vẫn kỳ vọng vào việc giá vàng sẽ tăng trở lại trong tuần tới.

Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.133 USD/oz, giảm 2% so với giá vàng tuần trước đó nhưng vẫn đạt mức tăng gần 6% so với cùng thời điểm cuối tháng 7 vừa qua. Các chuyên gia thị trường tiếp tục thể hiện sự thận trọng hơn trong việc đoán định xu hướng giá vàng trong tuần tới.

Vẫn theo kết quả khảo sát của Kitco News với 235 đối tượng là các nhà đầu tư bán lẻ về giá vàng tuần tới, đã có 98 người (tương đương 42%) nhận định lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Trong khi 102 người (43%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu. 15% ý kiến tương đương với 35 người còn bày tỏ thái độ trung lập với diễn biến của giá vàng.

Kết quả từ cuộc khảo sát thị trường chuyên nghiệp do Kitco News tiến hành lại cho thấy, phần lớn các chuyên gia thị trường kỳ vọng giá vàng được đẩy cao hơn vào tuần tới. 12/17 chuyên gia thị trường cho biết họ mong đợi để xem giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới. Chỉ có 3 chuyên gia được hỏi cho biết họ thấy giá vàng sẽ thấp hơn. Chỉ có 2 ý kiến còn lại giữ quan điểm trung lập.

Tiêu biểu cho những ý kiến lạc quan về giá vàng tuần tới là Phillip Streible - Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures. Ông này cho biết sẽ không ngạc nhiên khi thấy một số lực chốt lời vàng vào cuối tuần tới, đặc biệt là khi số liệu về bảng lương phi nông nghiệp tháng Tám được công bố mạnh hơn so với dự kiến.

Giá vàng tuần tới được kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại từ dấu ấn tăng vào cuối tuần qua.

Các nhà phân tích cũng lạc quan hơn về giá vàng khi họ mong đợi thị trường chứng khoán và chỉ số USD tiếp tục sụt giảm. “Thị trường vàng đã bị tác động nhiều từ giá cổ phiếu trong những tuần gần đây. Do đó, tuần tới chúng ta khó có thể tiếp tục thấy những biến động tích cực từ thị trường chứng khoán”, Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management cho biết.

Nhìn nhận sức hồi phục giá vàng có thể vẫn còn yếu trong ngắn hạn, một nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan cho rằng, diễn biến này chỉ là sự bắt đầu của một quá trình tăng giá vàng bền vững trong dài hạn.

“Vàng luôn là một tài sản rất dễ bán trong những thời điểm thị trường hoảng loạn. Trong lịch sử đã từng ghi nhận, có việc bán tháo vàng khi giá vàng mới hồi phục như thời điểm những tuần vừa qua. Do vậy việc giá vàng giảm nhanh trước áp lực bán tháo và tăng giá trở lại là điều hoàn toàn bình thường”, Chuyên gia Jean-Pierre đến từ Toronto, Ontario cho biết.

Mặc dù phần lớn ý kiến được khảo sát mong đợi một mức giá vàng cao hơn trong tuần tới, tuy nhiên vẫn có một số ý kiến không thể hiện niềm tin vào khả năng hồi phục của giá vàng.

George Gero - Phó Chủ tịch đồng thời là chiến lược gia về kim loại quý tại RBC Capital Markets Futures nhận định: Vẫn có những dấu hiệu cho thị trường sẽ tăng lực mua vào, nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng đây là sự khởi đầu của một xu hướng tăng giá mới. Bởi hiện nay vẫn còn quá nhiều câu hỏi liên quan đến nền kinh tế của Trung Quốc, điều này có khả năng dẫn tới việc thị trường sẽ có thời gian “án binh”.

Tương lai về chính sách tiền tệ của FED cùng những biến động về thị trường ngoại hối, thị trường chứng khoán toàn cầu vào sẽ tiếp tục được theo dõi tuần tới. Nếu nhìn lại tuần qua, khi thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi vào ngày thứ Năm đã gây sức ép với vàng.

Tuy nhiên giá vàng đã bất ngờ bật tăng trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần (29/8) nhờ giới đầu tư quay trở lại theo dõi các thông tin tăng lãi suất từ Mỹ. Mặc dù vậy, trong tuần tới giá vàng vẫn rất khó xác định được xu hướng rõ ràng, nhất là khi không có các thông tin hỗ trợ từ thị trường chứng khoán.

Hiện tại, nhiều quan chức của FED thừa nhận rằng, việc cổ phiếu toàn cầu bị bán tháo bắt đầu từ hôm thứ Năm tuần trước sẽ ảnh hưởng đến thời điểm tăng lãi suất. Điều này có thể sẽ được quyết định tại cuộc họp chính sách quan trọng của Ủy ban thị trường mở (FOMC) Fed, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16-17/9 tới.

Nhiều nhà phân tích cũng nhận định rằng, thời gian dự kiến nâng lãi suất có lẽ đang được Fed xem xét kỹ lưỡng. Việc GDP của Mỹ trong quý II/2015 tăng trưởng ở mức 3,7% mạnh hơn nhiều so với các dự báo trước đó sẽ có thể là một yếu tố tác động tới việc thắt chặt tiền tệ. Đồng thời, giới chức Mỹ có lẽ sẽ thận trọng hơn sau những biến động trên các thị trường tài chính gần đây, đặc biệt là mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Mặc dù vậy, một số nhà hoạch định chính sách tiền tệ vẫn cho biết, nhiều khả năng những biến động gần đây trên thị trường toàn cầu sẽ nhanh chóng dịu bớt, điều này sẽ mở đường cho việc tăng lãi suất của Mỹ lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ qua.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.