Báo cáo việc làm kém khả quan của Mỹ đã giúp giá vàng lấy lại mốc 1.300 USD/oz trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Tuy nhiên, một số nhà phân tích quan ngại khả năng vàng tiếp tục giữ được mốc giá này trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8 - thời điểm mà giao dịch vàng im ắng hàng năm.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Vàng đã có một tuần giảm giá. Đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 12 tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) dừng ở mức 1.310,5 USD/oz, hạ 0,9% so với cuối tuần trước.

Cuộc thăm dò ý kiến giới tham gia thị trường về triển vọng giá vàng do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện tuần này có 21 ý kiến phản hồi. Trong đó, 6 ý kiến dự báo giá tăng, 11 cho rằng giá sẽ giảm, và 4 nhận định giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Trong phiên thứ Sáu, giá vàng có thời điểm tuột sâu khỏi mốc 1.300 USD/oz. Tuy nhiên, giá kim loại quý đã bật tăng trở lại lên trên ngưỡng này sau báo cáo việc làm Mỹ gây thất vọng.

Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp của nước này giảm xuống còn 7,4% từ mức 7,5% trong tháng 6. Tuy nhiên, việc tỷ lệ thất nghiệp giảm chỉ là kết quả của việc nhiều người lao động Mỹ từ bỏ tìm kiếm việc làm, bởi trong tháng, nước này chỉ tạo thêm được 162.000 việc làm mới, thấp hơn nhiều so với dự báo 185.000 việc làm mới như được kỳ vọng. Ngoài ra, số việc làm mới của tháng 5 và tháng 6 cũng được điều chỉnh giảm so với lần công bố đầu tiên.

Theo ông Jim Comiskey thuộc công ty Archer Financial Service, vì số liệu việc làm như vậy, “về cơ bản, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có lý do để trì hoãn việc cắt giảm chính sách nới lỏng định lượng QE. Đến giờ, vấn đề FED sẽ sớm hay không thu hẹp QE vẫn là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất tới giá vàng”.

Cũng theo ông Comkiskey, đồng USD đã mất giá sau khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố đã cho phép giá vàng hồi phục mạnh trong phiên giao dịch của ngày thứ Sáu.

Trong cuộc họp tháng 8 diễn ra vào tuần vừa rồi, FED ít bình luận về khả năng cắt giảm QE. Cùng với đó, báo cáo việc làm tháng 8 khiến một số nhà phân tích dự báo, FED sẽ không đưa ra một quyết định cắt giảm QE trong cuộc họp tháng 9. Ý tưởng cho rằng FED sẽ hành động vào tháng 9 đã được nhắc tới nhiều trong thời gian từ đầu năm đến nay, sau khi Chủ tịch FED Ben Bernanke đưa ra những trù tính xem FED sẽ quyết định cắt giảm hoặc không cắt giảm QE như thế nào.

“Những thống kê mới nhất phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng các điều kiện kinh tế vẫn chưa đủ mạnh để FED cắt giảm QE trước quý 4”, kinh tế gia Andrew Grantham thuộc CIBC nói.

Một số ý kiến khác cho rằng, số liệu việc làm của Mỹ có thể sẽ khiến FED trì hoãn cắt giảm QE, nhưng không có nghĩa là vấn đề này sẽ không còn được đặt ra.

Cuối cùng, khả năng cắt giảm QE vẫn là một yếu tố bất lợi cho giá vàng vì làm gia tăng “chi phí cơ hội nắm giữ vàng trong tương lai khi lãi suất tăng lên. Nói chung, việc đồng USD tăng giá và môi trường lãi suất cao hơn là không tốt cho nắm giữ vàng. Bởi vậy, trong thời gian tới chúng tôi nghiêng về khả năng vàng sẽ bị bán ra mỗi khi giá tăng, thay vì mua vào mỗi khi giá giảm”, các chuyên gia của công ty TD Securities nhận định.

Giá vàng đã có sự hồi phục mạnh và tái lập mốc 1.300 USD/oz trong phiên thứ Sáu. Tuy nhiên, theo ông Walter Zimmerman, người đứng đầu bộ phận phân tích kỹ thuật của United ICAP, giá vàng trong ngắn hạn khó có thể chứng tỏ rõ nét xu hướng tăng hay giảm. Khối lượng giao dịch trên các sàn vàng thế giới trong tuần tới cũng thường giảm trong mùa hè hàng năm, nhất là vào tháng 8 khi giới đầu tư tranh thủ tận dụng thời gian cuối hè để đi nghỉ.

“Giá vàng sẽ không tăng rõ rệt nếu không vượt được ngưỡng kháng cự quyết định 1.355 USD/oz, nhưng cũng sẽ không giảm rõ rệt nếu không giảm dưới ngưỡng hỗ trợ then chốt 1.167 USD/oz”, ông Zimmerman nói.

Theo nhà phân tích này, nếu vượt được mốc 1.355 USD/oz, giá vàng sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá kéo dài nhiều tháng với mục tiêu cuối cùng là mốc 1.635 USD/oz. Ngược lại, nếu giảm dưới 1.167 USD/oz, giá vàng có thể giảm về vùng 800-750 USD/oz.

Tuần tới hầu như không có thông tin kinh tế đáng chú ý nào của Mỹ được công bố. Bởi vậy, khả năng giá vàng chịu tác động của các số liệu kinh tế là thấp.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.