Phá vỡ ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng trong tuần này, giá vàng đối mặt với khả năng giảm sâu trong tuần tới. Một số nhà quan sát thị trường dự báo, với những yếu tố kỹ thuật bất lợi và hầu như không có tin tức hỗ trợ, giá vàng có thể sẽ sụt về mức 1.220 USD/oz, thậm chí là sâu hơn.

Diễn biến giá đóng cửa vàng giao ngay tại thị trường New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Giá vàng giao tháng 12 tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu lên mức 1.244,1 USD/oz, nhưng vẫn giảm 3,4% trong cả tuần.

Cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện cho kết quả, 14/25 ý kiến phản hồi dự báo giá giảm, 6 ý kiến dự báo giá tăng, và 5 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Tuần tới, thị trường Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn vào ngày thứ Năm. Giao dịch sẽ trở lại bình thường vào ngày thứ Sáu.

Sự suy yếu của giá vàng gia tăng kể từ giữa tuần này sau khi biên bản cuộc họp tháng 10 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố cho thấy, FED có thể cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng QE3 trong thời gian sớm. Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng đã giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ then chốt 1.250 USD/oz, ngưỡng mà nhiều chuyên gia cho là quan trọng để giá vàng duy trì được cận dưới của vùng biên độ hiện tại.

Ông Walter Zimmerman Jr., trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật của công ty United-ICAP, cho biết, trên biểu đồ kỹ thuật ngày và tháng, giá vàng đều cho thấy rõ thế bất lợi. Theo nhà phân tích này, giá vàng đang đứng trước khả năng rớt về ngưỡng 1.160 USD/oz.

Ngoài ra, ông Zimmerman cũng đề cập tới những yếu tố bất lợi khác cho giá vàng như môi trường lãi suất tăng, lạm phát ở mức thấp và xu hướng tăng giá của đồng USD. “Tất cả những yếu tố này đều là xấu đối với giá vàng”, ông nói.

Ông Robin Bhar, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường kim loại quý của ngân hàng Societe Generale, nói thêm, nhu cầu vàng vật chất trầm lắng cũng là một nguyên nhân khiến giá vàng suy yếu.

“Vàng vật chất vẫn được mua ở nơi này, nơi khác, nhưng giá giảm sâu thì nhu cầu vẫn chẳng tăng mạnh. Có lẽ giá vàng phải giảm sâu hơn thì vàng mới được mua nhiều. Điều đó có thể không xảy ra cho tới khi giá vàng xuống dưới 1.200 USD/oz”, ông Bhar nói.

Tuy nhiên, ông Bhar không cho là giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.200 USD/oz trong tuần tới, vì theo ông, mức giảm như vậy là quá nhanh chóng. Theo ông Bhar, giá vàng có thể giảm về vùng 1.220-1.230 USD/oz trong tuần tới, sau đó thử phá ngưỡng 1.200 USD/oz trong tuần tiếp theo.

Do kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ, khối lượng giao dịch trên các sàn vàng ở nước này trong tuần tới có thể giảm về cuối tuần. Điều này có thể dẫn tới việc giá vàng biến động nhiều hơn. Ngoài ra, ngày thứ Hai tuần tới là ngày hết hạn của hợp đông quyền chọn vàng trên sàn COMEX, và giá vàng giao sau có thể sẽ chịu tác động đáng kể.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.