Các dữ liệu kinh tế Mỹ sẽ là nhân tố chính ảnh hưởng tới hướng đi của giá vàng quốc tế trong tuần tới. Trong đó, thống kê được chờ đợi nhiều nhất sẽ là báo cáo thất nghiệp hàng tháng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao sau tại New York - Nguồn: Kitco.

Ngoài ra, giới đầu tư còn quan tâm tới tình hình ở khu vực Trung Đông để xác định xem khả năng leo thang của căng thẳng địa chính trị ở Syria cao đến đâu.

Vàng giảm giá, để mất mốc 1.400 USD/oz trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Lúc chốt phiên, giá vàng giao tháng 12 dừng ở mức 1.396,1 USD/oz, tăng 0,02% trong tuần và tăng 6,3% trong tháng.

Đầu tuần tới, thị trường tài chính Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Lao động (Labor Day) và sẽ hoạt động trở lại vào ngày thứ Ba.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin Kitco News thực hiện, có 11/22 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 9 ý kiến dự báo giá giảm và 2 ý kiến cho rằng giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Vào giữa tuần qua, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 5 khi chạm mốc 1.434 USD/oz. Lực mua vàng phòng ngừa rủi ro trước quan ngại Mỹ và đồng minh tấn công quân sự vào Syria đã đẩy giá vàng tăng. Sau đó, giá vàng quay đầu giảm do lực bán chốt lời của các nhà đầu tư khi Quốc hội Anh bỏ phiếu chống hành động quân sự ở Syria. Giới phân tích cũng cho rằng, các nhà đầu tư muốn rút tiền khỏi thị trường trước kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày.

Tuần tới, khối lượng giao dịch trên các sàn vàng quốc tế có thể ở mức thấp khi giới đầu tư kéo dài thời gian nghỉ lễ và thận trọng trước khi báo cáo thất nghiệp tháng 8 của Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu.

Ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch công ty MKS Thụy Sỹ, thị trường vàng có thể có một sự khởi động chậm chạp cho tháng 9. “Thị trường vàng sẽ yên ắng cho tới khi báo cáo việc làm được công bố vào thứ Sáu”, ông Nabavi nói, dự báo giá vàng sẽ ở trong khoảng 1.385-1.425 USD/oz, nhất là khi không có hành động quân sự nào của Mỹ và các nước đồng minh nhằm vào Syria.

Báo cáo việc làm của Mỹ luôn là thống kê quan trọng đối với thị trường tài chính toàn cầu. Bản báo cáo tháng 8 được đánh giá là quan trọng hơn bởi đây là báo cáo việc làm cuối cùng trước cuộc họp chính sách định kỳ diễn ra vào tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Gần đây, những thống kê kinh tế được công bố tốt xấu đan xen, nên giới đầu tư muốn căn cứ vào báo cáo việc làm này để cảm nhận rõ hơn về khả năng hành động ra sao của FED trong cuộc họp diễn ra vào ngày 17-18/9.

Các nhà phân tích của ngân hàng Nomura dự báo, nước Mỹ đã tạo thêm được 160.000 việc làm mới trong tháng 8 và tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 7,4%.

Theo ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp thuộc công ty RJO Futures, nếu số liệu việc làm của Mỹ công bố phù hợp với dự báo, giới phân tích sẽ tin tưởng khả năng FED cắt giảm QE trong cuộc họp tháng 9. Với khả năng này, ông Pavilonis dự báo vàng giảm giá trong tuần tới.

“Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ đủ nhanh để tỷ lệ thất nghiệp giảm tới mức buộc FED phải tính chuyện cắt giảm nới lỏng”, ông Pavilonis nói.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.