Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục nỗ lực chinh phục mốc 1.800 USD/oz trong tuần tới, sau khi bỏ lỡ cơ hội phá mốc giá này trong tuần qua. Thị trường vàng quốc tế cũng hứa hẹn sẽ trở nên sôi động hơn sau khi các nhà đầu tư Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài cả tuần.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá vàng đóng cửa tại thị trường New York - Nguồn: Kitco.

Vàng đã giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu vừa rồi, nhưng tăng nhẹ trong tuần. Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 12 trên sàn NYMEX dừng ở mức 1.780,8 USD/oz, cao hơn gần 0,4% so với cuối tuần trước.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về diễn biến giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 18/23 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, chỉ có 3 nhận định cho là giá sẽ giảm và 2 ý kiến dự báo giá đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, quản lý quỹ đầu tư, chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Trong tuần qua, giá vàng đã có lúc tiệm cận mốc 1.800 USD/oz, nhưng việc chinh phục mốc giá này trở nên khó khăn hơn sau khi báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ khả quan hơn dự báo. Theo Bộ Lao động Mỹ, có 114.000 việc làm mới được tạo ra tại nước này trong tháng 9, kéo tỷ lệ thất nghiệp hạ về mức 7,8%, thấp nhất trong gần 4 năm.

“Một báo cáo việc làm nhìn chung tốt hơn dự kiến, đồng điệu với những số liệu gần đây cho thấy rằng, nền kinh tế Mỹ đang tích lũy được xung lực”, các nhà phân tích của công ty BMO nhận xét. Triển vọng kinh tế Mỹ tốt lên làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thêm biện pháp hỗ trợ tăng trưởng, theo đó kéo kỳ vọng lạm phát giảm và giá vàng cũng giảm theo.

Theo ông Dan Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures, giá vàng đã chịu ảnh hưởng bất lợi đôi chút từ báo cáo việc làm của Mỹ. Tuy nhiên, ông vẫn kỳ vọng giá vàng sẽ vượt mức 1.800 USD/oz trong tuần tới nhờ xung lực khi các nhà đầu tư Trung Quốc mua vàng trở lại sau kỳ nghỉ.

Ông Pavilonis cũng cho biết sẽ chú ý tới tình hình ở châu Âu để xem liệu Tây Ban Nha có chính thức lên tiếng xin một gói viện trợ tài chính. Nếu xảy ra, điều này đồng nghĩa với lượng thanh khoản trên thị trường gia tăng, tạo cơ hội cho giá vàng tăng.

Ông Frank Lesh, nhà môi giới hàng hóa giao sau tại FuturePath Trading, cũng tin vào khả năng tăng giá của vàng trong tuần tới.

“Cho dù một số nhà đầu tư đã chốt lời vàng trong ngày thứ Sáu, giá vàng vẫn tăng trong tuần này. Chúng ta đều biết là các ngân hàng trung ương vẫn đang âm thầm gom mua vàng, và chính sách kinh tế của Mỹ và châu Âu tiếp tục hướng các dòng vốn tìm đến vàng”, ông Lesh nói.

Ông Lesh cũng chỉ ra những vấn đề mà các nhà đầu tư vàng cần quan tâm trong tuần tới. “Sự suy yếu của đồng USD và sức mạnh của đồng Euro vẫn là một yếu tố quan trọng giúp giá vàng tăng… Ngoài ra, cũng cần xem xét xem nhu cầu vàng vật chất có tăng theo nhu cầu đầu tư vàng hay không”, ông Lesh phát biểu.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng sẽ chú ý tới tình hình ở khu vực Trung Đông với các điểm nóng là Iran và Syria. Theo ông Ira Epstein, căng thẳng gia tăng ở Trung Đông là một nguồn lực hỗ trợ cho giá vàng.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà quan sát cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới, vì mức 1.800 USD/oz đang tạm thời là một ngưỡng kháng cự đối với giá kim loại quý này.

Ông Pavilonis thừa nhận là mức 1.800 USD/oz đang là một ngưỡng giá “khó nhằn” đối với vàng, và vào hồi tháng 2 năm nay, giá vàng cũng không vượt qua được cản này. Theo chuyên gia này, nếu vàng giảm giá, thì mức hỗ trợ mạnh sẽ là 1.750 USD/oz và lực mua sẽ tăng mạnh ở vùng đó.

Ông Lesh đồng tình với quan điểm này, cho rằng trong tuần tới, giá vàng sẽ gặp kháng cự ở 1.800 USD/oz và được hỗ trợ ở mức 1.750 USD/oz, một mức mà ông xem là “biên giới của sự điều chỉnh giảm”.

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.