Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra tại bán đảo Crimea của Ukraine và kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự báo sẽ là những nhân tố ảnh hưởng mạnh tới diễn biến giá vàng trong tuần tới. Sự gia tăng bất ổn có khả năng sẽ đưa giá vàng tiếp cận mốc 1.400 USD/oz.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Hôm nay, Chủ nhật (16/3), Crimea sẽ trưng cầu dân ý về việc có gia nhập Nga hay không. Trong cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư, FED sẽ làm rõ hơn quan điểm về triển vọng kinh tế Mỹ. Phần lớn các chuyên gia kinh tế dự báo, FED sẽ tiếp tục duy trì việc cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3.

Giá vàng đã tăng trong phiên giao dịch thứ Sáu và trong cả tuần này. Tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 4 dừng ở mức 1.379 USD/oz, tăng 3% trong cả tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 21/25 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng. Chỉ có 2 ý kiến nhận định giá sẽ giảm, và 2 ý kiến còn lại cho rằng giá sẽ đi ngang.

Tuần này, giá vàng tăng mạnh nhờ lực mua vàng phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga về vấn đề Crimea tiếp tục gia tăng. Nhiều nhà phân tích nói rằng, kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc Crimea có gia nhập Nga hay không sẽ quyết định hướng đi của giá vàng vào đầu tuần.

Theo các nhà phân tích thuộc ngân hàng Nhật Nomura, hầu hết các quốc gia khác tuyên bố sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý của Crimea nếu kết quả này nhất trí việc vùng này sáp nhập vào Nga.

“Chúng tôi dự báo mối quan hệ giữa Chính phủ mới ở Kiev và Moscow tiếp tục xấu đi, và điều này sẽ còn gây sức ép lên tâm lý ham thích rủi ro của giới đầu tư toàn cầu”, Nomura đánh giá. Trong bối cảnh nhu cầu rủi ro suy giảm, những tài sản an toàn như vàng sẽ được mua vào nhiều hơn.

Trong tuần này, vàng cũng được hỗ trợ bởi những lo ngại về sức khỏe kinh tế Trung Quốc. Một loạt thống kê kinh tế Trung Quốc công bố trong tuần qua không đạt dự báo. Một số tổ chức dự báo như Nomura và Barclays đã đồng loạt cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP quý 1 của Trung Quốc, còn 7,3%.

Do lực tăng của vàng mạnh, đã xuất hiện những ý kiến cho rằng, giá kim loại quý này có khả năng tiếp cận ngưỡng 1.400 USD/oz trong tuần tới. Một nhà giao dịch vàng nói rằng, tuy nhu cầu vàng vật chất còn yếu, nhu cầu của cộng đồng đầu tư đang giúp đẩy giá vàng tăng cao.

“Chúng tôi đã nhận thấy một vài quỹ lớn bắt đầu quan tâm trở lại đến vàng, trong đó các quỹ ETF đã mua vào. Trong bối cảnh đồng USD chịu áp lực giảm và tình hình bất ổn ở ukraine, tôi nghĩ giá vàng sẽ lên mức 1.400 USD/oz trong tuần tới”, nhà giao dịch vàng này nói.

Theo quan điểm của ông Charles Nedoos, chiến lược gia thị trường cấp cao thuộc công ty LaSalles Futures Group, sức mạnh của giá vàng hiện nay chắc chắn liên quan tới nhu cầu mua vàng phòng ngừa rủi ro.

Một tâm điểm chú ý lớn khác cho tuần tới sẽ là cuộc họp của FED. Theo dự báo của giới phân tích, FED sẽ tiếp tục cắt giảm 10 tỷ USD mỗi tháng trong quy mô của chương trình QE3.

“Đà tăng của giá vàng có thể bị cản trở nếu FED phát tín hiệu tăng lãi suất, nhưng điều này nhiều khả năng không xảy ra”, ông Richard Baker, biên tập viên tờ Eureka Miner, nhận định.

Các nhà phân tích thuộc Deutsche Bank thì cho rằng, trong dài hạn, đường đi của giá vàng sẽ do sức khỏe của thị trường lao động Mỹ và tốc độ cắt giảm QE3 của FED quyết định. Nếu thị trường việc làm Mỹ tiếp tục tăng trưởng, giá vàng có thể chịu thêm áp lực giảm.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 14%. Trong bối cảnh này, Deutsche Bank cũng đưa ra cảnh báo dựa trên những gì từng diễn ra trên thị trường vàng.

“Kể từ sau khi đạt đỉnh vào tháng 9/2011 và bắt đầu xu hướng giảm gần đây, giá vàng thường xuyên có những đợt phục hồi ngắn. Tuy nhiên, đặc điểm chung của những đợt phục hồi này là không kéo dài quá 3 tháng và mức độ tăng giá thường không vượt quá 15%. Bởi vậy, đợt tăng giá của vàng từ tháng 12 năm ngoái tới nay có thể sẽ kết thúc khi bước vào quý 2”, các nhà phân tích Deutsche Bank viết.

Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.