Cuộc họp thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuần tới ở Jackson Hole sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường vàng. Tùy thuộc vào quan điểm của FED trong cuộc họp này về một chương trình nới lỏng định lượng mới (QE3) mà giá vàng sẽ xác định đường đi nước bước trong thời gian tới.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá vàng đóng cửa tại thị trường New York - Nguồn: Kitco.

Theo trang tin kim loại quý Kitco News, tuần qua, giá vàng đã tăng mạnh sau khi biên bản cuộc họp chính sách tháng trước của FED được công bố cho thấy, FED sẽ sớm tung ra QE3 nếu nền kinh tế không có sự khởi sắc rõ rệt. Thị trường ngay lập tức xem đây là một tín hiệu rằng, vòng nới lỏng định lượng thứ ba cuối cùng đã đến.

Tuy nhiên, với cuộc họp vào tuần tới của FED, các nhà đầu tư sẽ chờ xem phát biểu của Chủ tịch Ben Bernanke có củng cố thêm những kỳ vọng này hay không.

Trong cuộc thăm dò dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News tiến hành, có 13/24 ý kiến dự báo giá tăng, 5 người dự báo giá giảm và 6 nhận định giá sẽ đi ngang (sideway). Tham gia vào cuộc điều tra hàng tuần này, như thường lệ, là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Tuần này là một tuần tăng giá mạnh của vàng. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại thị trường New York, giá vàng giao ngay trên sàn COMEX dừng ở mức 1.672,9 USD, tăng 3,3% trong cả tuần.

“Kim loại quý có vẻ như đã phản ánh một cách thuyết phục những tuyên bố ‘thân thiện’của FED trong cuộc họp trước. Theo quan điểm của chúng tôi, giá vàng đã phá vỡ ngưỡng kháng cự và có khả năng tăng cao hơn trong vài tuần tới”, các nhà phân tích của ngân hàng Deutsche Bank nhận xét.

Việc giá vàng vượt mốc 1.650 USD/oz trong tuần này đã thu hút sự chú ý của thị trường bởi đây là mức giá “trần” của biên độ giao dịch mà giá vàng đã bị kẹt ở đó trong suốt mùa hè này.

“Xung lực và các yếu tố kỹ thuật đều đang bổ trợ cho giá vàng. Đó là điều mà giá vàng đã thiếu trong một thời gian dài… Những kỳ vọng vào bài phát biểu ngày 31/8 của ông Bernanke ít nhất sẽ giúp giá vàng được hỗ trợ trong tuần tới”, chiến lược gia kim loại quý Edel Tully của ngân hàng UBS nhận định.

Nhiều nhà quan sát ủng hộ quan điểm này, cho rằng vàng sẽ vững giá cho tới khi Chủ tịch FED lên tiếng. Nhưng các nhà quan sát với quan điểm như vậy nhấn mạnh rằng, điều này không có nghĩa là vàng nhất định sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Có thể giá vàng sẽ giữ quanh mức hiện tại cho tới khi bài phát biểu của Chủ tịch FED được đưa ra.

Cho tới năm 2010, hội nghị ở Jackson Hole của FED hầu như chỉ thu hút sự chú ý của thị trường trái phiếu. Vào năm 2010, tại hội nghị này, ông Bernanke đã phát tín hiệu về QE2, chương trình được tung ra vào tháng 11 năm đó. Kể từ đó trở đi, cuộc họp này được quan tâm nhiều hơn.

Theo ông Ken Morrison, nhà sáng lập kiêm chủ bút tờ tin Morrison on the Markets, nếu trong hội nghị năm nay, ông Bernanke không đưa một tín hiệu nào về QE3, thì giá vàng có thể không giữ được thành quả tăng giá của tuần này.

“Về cơ bản, với đồng Rupee mất giá, vàng đang vượt ra khỏi tầm với của người tiêu dùng ở thị trường vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ. Nhu cầu vàng ở Ấn Độ đã giảm mạnh trong năm nay. Về kỹ thuật, thị trường cần sự bứt phá rõ rệt khỏi mức 1.680 USD/oz để khẳng định xu hướng tăng giá thiết lập trong tuần này. Tôi không cho là điều này sẽ xảy ra trong tuần tới. Đến hết tuần tới, giá vàng sẽ ở dưới mức 1.650 USD/oz”, ông Morrison nói.

Thậm chí sau hội nghị của FED, thì triển vọng ngắn hạn của giá vàng vẫn sẽ phụ thuộc vào các thông tin, bao gồm thông tin về cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu hay tin tức kinh tế Mỹ - theo ông Jeffrey Nichols, Giám đốc điều hành của American Precious Metals Advisors, nhận xét.

“Mặc dù chúng tôi vẫn tin tưởng ở triển vọng dài hạn của giá vàng, nhưng triển vọng ngắn hạn của giá kim loại này không hề được đảm bảo. Từ phương diện kỹ thuật, vẫn có một số ngưỡng kháng cự quan trọng trên đường đi của giá vàng tới mức 1.925 USD/oz, mức kỷ lục thiết lập vào tháng 9 năm ngoái. Nếu kinh tế Mỹ tốt lên, thì khả năng FED sớm tung ra QE3 sẽ suy giảm, và điều này sẽ là một nhân tố bất lợi cho giá vàng”, ông Nichols nói.

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.