Kết quả cuộc họp chính sách định kỳ kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần tới được cho là sẽ quyết định diễn biến của giá vàng. Thị trường đang đồn đoán về khả năng FED quyết định cắt giảm chính sách nới lỏng QE trong cuộc họp lần này.

Diến biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Vàng đã giảm giá mạnh trong tuần này do giới đầu tư tin FED sẽ cắt giảm QE trong cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư tuần tới. Giá vàng giao tháng 12 chốt phiên ngày thứ Sáu trên bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 1.308,6 USD/oz, giảm 5,6% trong tuần. Kể từ khi FED tung các gói QE để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giá vàng đã liên tục tăng mạnh trong mấy năm qua.

Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 10/21 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 11 ý kiến dự báo giá giảm, và không có ý kiến nào dự báo về khả năng di chuyển ngang của giá vàng. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Theo ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch của công ty MKS (Thụy Sỹ), ngoài nhân tố FED, giá vàng tuần này còn chịu sức ép giảm từ ba nhân tố khác. Thứ nhất là khả năng Mỹ tấn công vào Syria đã lùi xa, thứ hai là nhu cầu vàng vật chất yếu ở khu vực châu Á, và thứ ba là tin đồn xuất hiện vào ngày thứ Sáu cho biết ông Lawrence Summers - một nhân vật không nghiêng về chủ trương nới lỏng - có thể sẽ được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch FED thay cho ông Bernanke. Tuy nhiên, sau đó, thông tin liên quan tới ghế Chủ tịch FED đã bị Nhà Trắng lên tiếng bác bỏ.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng đã giảm về vùng hỗ trợ mạnh khi có thời điểm giá vàng giao tháng 12 chỉ còn 1.304,6 USD. Biểu đồ kỹ thuật cho thấy, nếu không giữ được mức hỗ trợ này, giá vàng có thể rớt về 1.280 USD/oz.

Về cuộc họp tuần tới của FED, 2/3 số nhà tham gia thị trường ở Phố Wall được tờ Wall Street Journal thăm dò ý kiến dự báo FED sẽ cắt giảm gói QE3 từ mức 85 tỷ USD mỗi tháng hiện nay. Theo ông Nabavi, nếu FED không hành động, giá vàng có thể tăng mạnh trở lại.

Giám đốc giao dịch của một ngân hàng kinh doanh vàng khác nhận định, một động thái cắt giảm QE của FED, cho dù mức cắt giảm chỉ là 10 tỷ USD/tháng, cũng có thể đẩy giá vàng giảm sâu hơn. Theo vị này, cho dù FED có hành động hay không thì tuần tới cũng có thể sẽ là một tuần biến động mạnh của giá vàng.

Ông Adam Klopfeinstein, chiến lược gia thị trường của Archer Financial Services đánh giá, không có lý do gì để tin rằng FED không cắt giảm QE3 vào tuần tới. Chiến lược gia này cũng dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm.

“Giá vàng đang thể hiện rõ xu hướng giảm. Trước mắt, kiểu gì giá cũng sẽ xuống dưới 1.300 USD/oz”, ông Klopfeinstein nói.

Ông Bart Melek, Giám đốc nghiên cứu chiến lược hàng hóa cơ bản của công ty TD Securities, thì cho rằng, trong dài hạn giá vàng cũng sẽ giảm. “Giá vàng sẽ giảm dưới 1.200 USD/oz khi bước vào năm 2014 khi lãi suất ở Mỹ tăng lên cùng với sự phục hồi kinh tế”, ông Melek nói.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.