Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng trong dài hạn sau khi đã bứt phá khỏi mạch giảm sâu trong thời gian qua.

Phiên giao dịch cuối tuần trên thị trường Mỹ chứng kiến đà tăng vọt mạnh mẽ của kim loại quý khi dữ liệu việc làm tháng 9 của Mỹ tăng trưởng thấp hơn so với dự kiến. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, chỉ có 142.000 việc làm được tạo ra trong tháng 9, thấp hơn kỳ vọng sẽ có 200.000 việc làm được dự kiến trước đó.

Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng hơn 2%, đạt mức cao của phiên nhất trong các phiên khi lập đỉnh 1.138 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12 tại phiên giao dịch cũng tăng tương đương lên mức 1.136 USD/oz. Một số nhà phân tích lưu ý rằng, chỉ số USD yếu đi khi thị trường kì vọng vào thời điểm nâng lãi suất của Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ các kim loại vàng trong tuần tới.

Khảo sát dự đoán giá vàng trong tuần tới của Kitco News cho thấy, đã có 41% ý kiến cá nhân khách quan cho biết rất lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn, 59% ý kiến cho rằng giá vàng giảm hoặc có quan điểm trung lập. Trong khi đó, đa số các chuyên gia thị trường lại đang rất lạc quan về vàng trong tuần tới chiếm tỷ lệ lên đến 70%.

Hầu hết các nhà phân tích lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn khi thị trường kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẻ thay đổi thời gian tăng lãi suất. Cùng với rất ít số liệu kinh tế lớn của Mỹ sẽ được công bố trong tuần tới, nhiều nhà đầu tư đã cho rằng, vàng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ thị trường bên ngoài như chỉ số USD hay chỉ số chứng khoán.

Giá vàng có xu hướng tăng sau thời gian dài liên tục giảm giá.

Phil Streible, Chiến lược gia cao cấp về thị trường tại RJO Futures nói rằng, ông hi vọng giá vàng ít nhất cũng có thể tăng lên mức 1.179 USD/oz do ảnh hưởng sau số liệu việc làm tháng 9, đồng thời thị trường kì vọng Fed có thể kéo dài việc tăng lãi suất đến năm 2016. Streible cũng khẳng định, sau khi giá vàng đã phá vỡ mức giá cao của tháng 9, thì đà tăng của vàng tới đây là hoàn toàn có cơ sở.

Nhiều nhà phân tích lạc quan về giá vàng trong tuần tới còn cho rằng, số liệu việc làm tháng 9 yếu hơn dự kiến ​​có thể sẽ khiến FED thay đổi thời điểm tăng lãi suất. Trong đó, thời điểm tháng 10 này chắc chắn điều đó sẽ không thể xảy ra và tháng 12 năm nay cũng sẽ khó xảy ra. Điều này là cơ sở gia tăng giá cả hàng hóa, đặc biệt là kim loại vàng.

Bart Melek, Giám đốc kinh doanh hàng hóa tại TD Securities nhận định, chỉ một cần động thái với 52% các ngân hàng trung ương sẽ có thể thay đổi lãi suất vào tháng 3/2016 và xa hơn nữa thì vàng vẫn có thể đạt mức giá 1.190 USD/oz trong trung hạn. Còn trong tương lai gần, Melek cho rằng vàng có đủ động lực để đạt mức kháng cự ở 1.145 USD/oz.

Cùng với các ý kiến khác, Sean Lusk, Giám đốc bộ phận bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho biết, ông vẫn lạc quan khi giá vàng tăng nhanh cuối tuần qua sẽ là sự khởi đầu của một đợt tăng giá dài hạn trên thị trường vàng. Với mức giá trung bình trong diễn biến của 200 ngày qua thì vàng có thể đạt mức giá 1.179 USD/oz.

Nhà kinh tế cấp cao tại CIBC World Markets - Nick Exarhos nhận xét: Có thể thấy giá vàng đi lên trong ngắn hạn do các nhà đầu tư chuyển hướng vào vàng. Tuy nhiên, Nick Exarhos nói thêm rằng, bức tranh kinh tế còn nhiều phức tạp, mặc dù kỳ vọng tăng lãi suất của Fed vào tháng 12 đã thấp hơn rất nhiều nhưng vẫn không phải là hoàn toàn chắc chắn, đặc biệt là khi tổn thất do chỉ số USD xuống đến giới hạn sẽ lại có tác động ngược đến giá vàng.

Mặc dù đa số các nhận định đưa ra đều có hướng tích cực về giá vàng, song một số ý kiến vẫn tỏ ý hoài nghi, không chắc chắn việc tăng giá vàng sẽ tiếp diễn. Jessica Fung, Chuyên gia phân tích hàng hóa cao cấp tại BMO Capital Markets nói rằng, mặc dù các dữ liệu việc làm không khả quan nhưng nó cũng không đủ để tạo ra một "thay đổi cơ bản" trên thị trường vàng.

Jessica Fung giải thích rằng, để phá vỡ xu hướng giảm dài hạn của vàng trong thời gian qua, nền kinh tế Mỹ phải bước vào cuộc suy thoái lớn. Tuy nhiên điều này là không tưởng và rất khó để thay đổi xu hướng giảm giá của vàng. Thời điểm chưa rõ ràng của việc tăng lãi suất vẫn sẽ là áp lực cho giá vàng thời gian tới.

“Miễn là Fed có kế hoạch tăng lãi suất, thời điểm ở tháng 12 hoặc trong năm 2016 thì giá vàng sẽ vẫn tiếp tục phải chịu đựng. Vàng tăng giá cuối tuần qua chỉ là một ngày tích cực trong suốt quá trình, sau đó nhà đầu tư sẽ vẫn quan tâm hơn đến hướng đi của chỉ số USD”, Fung nói thêm.

Tương tự như Jessica Fung, George Gero, Chiến lược gia kim loại quý, Phó Chủ tịch RBC Capital Markets cũng nhận định, động thái mới nhất vàng mới đạt được là tích cực, nhưng vẫn còn nhiều việc phải xảy ra để khuyến khích các nhà đầu tư trở lại vào thị trường kim loại quý.

Gero cho biết, khi đàm phán về mức thâm hụt của Mỹ một lần nữa xuất hiện trở lại vào đầu tháng 11 tới, Quốc hội gia hạn nâng giới hạn vay của chính phủ, chỉ số USD là yếu tố quyết định với mức thâm hụt này sẽ tác động nhiều đến thị trường, có thể là yếu tố tiêu cực cho thị trường vàng.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.