Cuộc đàm phán về “vực thẳm ngân sách” của Mỹ là nhân tố dẫn dắt chính đối với giá vàng trong tuần qua, nhưng tuần tới, tâm điểm chú ý của thị trường sẽ là cuộc họp chính sách định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Diễn biến giá vàng thế giới 1 tháng qua, dựa trên giá đóng cửa của vàng giao sau tại New York - Nguồn: Kitco.

Theo giới phân tích, thị trường đang kỳ vọng FED sẽ công bố những biện pháp mới để kích thích kinh tế, và điều này có thể ảnh hưởng tới diễn biến của giá vàng.

Hai phiên cuối tuần tăng giá không đủ để giúp vàng thoát khỏi tuần giảm giá thứ hai liên tục. Tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 2/2013 chốt tuần ở mức 1.705,5 USD/oz, giảm hơn 0,4% trong cả tuần.

Trong cuộc thăm dò dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 15/24 ý kiến dự báo giá tăng, 5 ý kiến dự báo giá giảm, và 4 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này, như thường lệ, là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, ban đầu vàng giảm giá, sau đó đảo chiều và tăng sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố thống kê cho thấy, trong tháng 11, nước này có thêm 146.000 việc làm mới, vượt xa dự báo trước đó của giới phân tích. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng của Mỹ vì thế giảm 0,2 điểm phần trăm, xuống còn 7,7%, mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Phản ứng của giá vàng trước thông tin này cho thấy, vàng đang tiếp tục có diễn biến giá như một tài sản rủi ro hơn là một kênh đầu tư an toàn.

Ông Richard Baker, biên tập viên trang tin Eureka Miner Report, dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

“Báo cáo việc làm khả quan hơn dự kiến của Mỹ giúp cả vàng và đồng USD cùng tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Trong tuần tới, cuộc họp của FED được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thêm cho giá vàng nếu những biện pháp kích thích mới được đưa ra khi mà gói QE2 sắp kết thúc. Nếu không có thêm chất xúc tác nào khác, giá vàng sẽ tăng lên trên mức 1.715 USD/oz”, ông Baker nhận định.

Cuộc họp của FED sẽ kết thúc vào ngày thứ Tư. Theo ông Marc Chandler, người đứng đầu bộ phận giao dịch tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman, thống kê thất nghiệp mới nhất của Mỹ sẽ không thay đổi kết quả dự kiến của cuộc họp FED lần này. “FED vẫn sẽ giữ chủ trương tăng cường mua tài sản dài hạn khi gói QE2 kết thúc”, ông Chandler nói.

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình với quan điểm này. Các nhà phân tích của ngân hàng Nomura cho rằng, sau khi gói QE2 kết thúc, FED sẽ tiếp tục chi khoảng 45 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu kho bạc Mỹ. Song song với đó là gói QE3 với 40 tỷ USD được chi mỗi tháng để mua chứng khoán đảm bảo bằng nợ vay thế chấp nhà.

“Theo quan điểm của chúng tôi, những chương trình mua tài sản này có thể sẽ tiếp diễn cho tới hết quý 3 năm sau”, Nomura nhận định.

Ông Christopher Blasi, CEO của Neptune Holdings, thì cho rằng, cách thức mua tài sản của FED sẽ có vai trò quan trọng. QE2 hầu như không có tác động gì tới giá vàng, bởi về bản chất chỉ là sự hoán đổi kỳ hạn cho trái phiếu. Để chương trình kích thích mới có ảnh hưởng trực tiếp với giá vàng, thì đó phải là một chương trình mua tài sản trực tiếp, thực sự.

Cũng theo ông Blasi, về cuối năm, giá vàng có thể sẽ thu hẹp biên độ dao động và có khả năng sẽ chốt năm 2012 ở mức thấp hơn kỳ vọng mà thị trường đưa ra cách đây 1 tháng. “Nếu không có một quyết định bất thường nào từ FED hay một sự kiện địa chính trị nào, giá vàng sẽ không có nhiều biến động và sẽ chỉ ở trong vùng 1.600-1.700 USD/oz cho tới hết năm”, ông Blasi nói.

Theo ông Rich DeFalco, Giám đốc của quỹ 76 Capital Partners, giá vàng tuần tới sẽ đi ngang vì vẫn còn quá nhiều bất ổn xung quanh vấn đề “vực thẳm ngân sách” của Mỹ và cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. “Tôi đang đứng ngoài thị trường vì ngại rủi ro. Giá vàng đang được hỗ trợ ở mức 1.675 USD/oz, nhưng nếu mốc này bị phá vỡ, giá có thể tụt về 1.625 USD/oz”, ông DeFalco nói.

Nói về triển vọng giá vàng trong năm 2013, nhiều nhà quan sát cho rằng, kim loại quý này sẽ còn nhận được sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới như FED, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) và cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.