Giá vàng thế giới đã khởi động năm 2014 đầy hứng khởi và lực tăng mới này hoàn toàn có thể tiếp tục trong tuần tới. Nhiều chuyên gia nghiên về khả năng vàng sẽ tăng giá trong tuần giao dịch thứ hai của năm 2014.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Vàng đã tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong cả tuần này. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 2 trên sàn COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New Yokr (NYMEX) dừng ở mức 1.238,6 USD/oz, tăng 2% trong cả tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện có 10/17 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 6 ý kiến dự báo giá giảm, và 1 ý kiến cho rằng giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Theo các nhà chuyên môn, giá vàng tăng tuần này là nhờ hoạt động tái cân bằng tỷ trọng các loại hàng hóa trong các chỉ số giá như Standard & Poor’s GSCI hay Dow Jones-UBS Commodity. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Phố Wall giảm điểm và nhu cầu vàng vật chất tăng ở Trung Quốc cũng là những lý do đẩy giá vàng tăng, bất chấp đồng USD mạnh lên.

Ông Kevin Grady, chủ tịch công ty Phoenix Futures and Options, không cho là giá vàng sẽ duy trì được lực tăng trong tuần tới. “Tôi cho là giá vàng sẽ giảm. Tuần này, chẳng qua mọi người đang mua lại số vàng mà họ đã bán ra từ cuối năm ngoái mà thôi, chứ không có dòng tiền mới chảy vào thị trường vàng”, ông Grady nói.

Tuy vậy, ông Richard Baker, biên tập viên trang tin Eureka Miner không đồng tình với quan điểm này. Theo ông Baker, giá vàng sẽ duy trì lực tăng trong tuần tới và sẽ nỗ lực phá được ngưỡng cản kỹ thuật 1.240 USD/oz. Quan điểm của ông Baker là giá vàng đang được hỗ trợ bởi lực mua vật chất và thị trường chứng khoán giảm điểm.

“Việc giá vàng tăng trong tuần này bất chấp USD tăng giá là một điểm đáng lưu ý. Giá vàng có thể sẽ còn tăng trong tuần tới, nhưng sẽ bị cản lại ở ngưỡng 1.250 USD/oz. Đây là một ngưỡng cản quan trọng”, ông Baker phát biểu.

Vàng đã thu hút được khách mua vật chất khi giá giảm về vùng 1.180 USD/oz ở những ngày cuối cùng của năm 2013. Thấy giá vàng giảm sâu, nhiều khách mua châu Á đã vào cuộc. Có nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang tới gần, khách Trung Quốc sẽ còn tiếp tục mua vàng vật chất trong tuần tới.

Về triển vọng giá vàng năm 2014, ông Peter Thomas, Phó chủ tịch công ty Zaner Precious Metals, cho rằng, năm nay sẽ là một năm nhiều biến động của giá kim loại quý này. Theo ông Thomas, sau 12 năm tăng liên tục và 1 năm giảm mạnh vào năm 2013, giá vàng đang nỗ lực đi tìm một điểm cân bằng.

“Tôi cho rằng giá vàng năm nay sẽ giằng co mạnh trong khoảng 1.100-1.200 USD/oz, với những phiên tăng hoặc giảm 30 USD/oz là bình thường”, ông Thomas nói.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.